Thứ Tư, 02/10/2024 02:19 SA
Công đoàn đóng góp xây “Mái ấm Đại đoàn kết”:
Giúp hộ nghèo an cư
Thứ Năm, 23/06/2011 14:00 CH

Không chỉ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức lao động (CNVC-LÐ), tổ chức Công đoàn còn chú trọng đến các hoạt động xã hội từ thiện. Năm nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã vận động đóng góp xây “Mái ấm Ðại đoàn kết” cho hộ nghèo, chính sách trong tỉnh.

 

chang110623.jpg

Bàn giao nhà “Mái ấm đoàn kết” cho ông Nguyễn Văn Chàng (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) - Ảnh: N.HÂN

 

Để nâng tầm hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên đã triển khai chương trình xây dựng những ngôi nhà “Mái ấm Đại đoàn kết” cho các hộ gia đình nghèo không có khả năng xây nhà, có được chỗ ở ổn định. Việc xây dựng “Mái ấm Đại đoàn kết” được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc từ khâu vận động xây dựng quỹ đến xét chọn đối tượng, theo dõi, giúp đỡ trong quá trình xây dựng và tổ chức khánh thành, bàn giao. Đối tượng được hỗ trợ, tặng nhà là hộ nghèo có mã số, gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo…

 

 Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng Ban Chính sách Kinh tế - Xã hội LĐLĐ tỉnh Phú Yên, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên về việc triển khai chương trình xây dựng 400 nhà “Đại đoàn kết” nhân kỷ niệm 400 Phú Yên hình thành và phát triển, đến nay, LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã vận động đoàn viên, CNVC-LĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ xây 21 “Mái ấm Đại đoàn kết” với tổng số tiền gần 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có mã số trong tỉnh. Đây là một việc làm ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, giúp đối tượng nghèo trong tỉnh có những mái ấm khang trang, yên tâm sản xuất. Ngoài ra, chương trình này tạo mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với các tổ chức chính trị - xã hội, tạo được niềm tin của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng”.

 

Hôm dự lễ bàn giao nhà “Mái ấm Đại đoàn kết” cho cụ bà Trương Thị Hanh (86 tuổi, ở thôn Tân Định, xã An Hòa, huyện Tuy An), chúng tôi không khỏi xúc động trước niềm vui của cụ bà khi sở hữu ngôi nhà mới. Con gái cụ Hanh tâm sự: “Tôi chưa bao giờ hình dung gia đình mình sẽ có được ngôi nhà khang trang, kiên cố như thế này. Từ nay, mỗi lần mưa bão, hai mẹ con tôi không phải nơm nớp lo sợ nữa”. Cụ Nguyễn Thị Xích (thôn Phú Đa, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) đã gần 80 tuổi, một mình cụ phải nuôi hai người con bị bệnh tâm thần, sống trong ngôi nhà tranh, vách nứa tạm bợ. Được sự hỗ trợ của CNVC-LĐ và chính quyền địa phương, huyện Đông Hòa đã giúp đỡ bà xây dựng ngôi nhà khang trang mà trong mơ cụ cũng không dám nghĩ đến. Cụ Xích xúc động nói:  “Cảm ơn tổ chức Công đoàn, chính quyền địa phương đã giúp đỡ tôi. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây được căn nhà đàng hoàng như thế này”. Ông Ma Đơng, ở buôn Chư (xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa), rất hạnh phúc trong ngày được giao nhà “Mái ấm Đại đoàn kết”, vì từ đây gia đình ông không còn phải sống trong cảnh tạm bợ. Ông Ma Đơng là con liệt sĩ, lao động chính trong gia đình 5 người. Mặc dù được địa phương quan tâm cấp cho lô đất vào năm 1992, nhưng gia đình ông không có khả năng xây nhà. Có được căn nhà sàn kiên cố, che mưa, che nắng là ước mơ bấy lâu của ông và gia đình. Ngày nhận được căn nhà mới, ông Ma Đơng xúc động nói: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn đã giúp đỡ để mình có được mái nhà ấm áp này”.

 

Với mức hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng/nhà, trích từ nguồn vận động đóng góp của CNVC-LĐ, các doanh nghiệp hảo tâm, gia đình cụ Xích, bà Hanh, ông Ma Đơng nằm trong rất nhiều hộ nghèo trong tỉnh được hỗ trợ xây “Mái ấm Đại đoàn kết” trong chương trình 400 nhà “Mái ấm Đại đoàn kết” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên phát động. Đối với bà con nghèo, căn nhà đại đoàn kết được trao không những là món quà vật chất có giá trị mà còn là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa. Rồi đây, đời sống bà con sẽ bớt vất vả hơn, không còn phải lo lắng cảnh che mưa, che nắng. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Trọng Danh nói: “Mở rộng vòng tay nhân ái để san sẻ, hỗ trợ người lao động nghèo đang gặp khó khăn trong cuộc sống là góp phần thiết thực vào chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân toàn tỉnh. Hy vọng rằng, khi đã “an cư”, các gia đình sẽ cố gắng vươn lên, tích cực lao động, tăng gia sản xuất để cải thiện cuộc sống”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek