Thứ Ba, 01/10/2024 02:36 SA
Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên Đào Tấn Nguyên:
Ở miền núi, không thuộc diện hộ nghèo, chính sách vẫn được vay vốn ưu đãi
Chủ Nhật, 24/09/2006 10:48 SA

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Phú Yên vừa tiến hành khảo sát tình hình kinh tế - xã hội tại ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh để đánh giá lại nhu cầu vay hai nguồn vốn dành cho hộ nghèo và giải quyết việc làm. Đây là hoạt động để NH này chuẩn bị mở rộng đối tượng vay trong thời gian tới. Vậy việc cho vay hai nguồn vốn trên có gì mới? Báo Phú Yên đã trao đổi với Giám đốc NHCSXH Đào Tấn Nguyên xung quanh vấn đề này.

 

* Qua đợt khảo sát, ông có thể cho biết nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình của người dân ba huyện miền núi như thế nào?

 

- Hiện nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình và giải quyết việc làm ở khu vực miền núi là rất lớn. Qua khảo sát, chúng tôi thấy đa phần người dân không thuộc diện hộ nghèo và chính sách đều đã có quan hệ tín dụng với NH Nông nghiệp – phát triển nông thôn chi nhánh các huyện thông qua tổ, nhóm vay vốn tại các hội, đoàn thể địa phương. Tuy nhiên, với lãi suất thị trường và mức vay bình quân hiện nay, vẫn còn nhiều trường hợp cần thêm vốn để mở rộng sản xuất bằng lãi suất ưu đãi của Nhà nước với chu kỳ vay phù hợp với từng loại cây, con. 

 

060924-thu-hoach-mia.jpg

Nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình và giải quyết việc làm ở miền núi hiện rất lớn - Ảnh: N.Q

 

* Việc mở rộng đối tượng vay vốn ưu đãi được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Thay vì chỉ xét cho vay đối tượng hộ nghèo, chính sách với mức vay bình quân 4,5 triệu đồng/hộ như trước đây thì nay NHCSXH sẽ mở rộng cho vay đến tất cả các đối tượng hiện có hộ khẩu thường trú tại các xã thuộc khu vực II và III của ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh. Hộ nào có nhu cầu vay vốn mục đích phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm lao động tại chỗ (kể cả doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác) đều được xem xét cho vay theo nhu cầu, lãi suất ưu đãi 0,65%/tháng.

 

* Được biết, nguồn vốn của NHCSXH Việt Nam phân bổ hàng năm cho Phú Yên và vốn huy động tại địa phương còn khá hạn chế. Khi mở rộng diện cho vay như thế thì NH có đảm bảo về nguồn vốn?

 

- Việc khảo sát mở rộng đối tượng vay là thực hiện sự chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam. Bên cạnh nguồn vốn thu hồi các dự án đến hạn, vốn huy động tại các tổ nhóm tiết kiệm – vay vốn ở thôn, buôn và nguồn ngân sách của tỉnh cấp, NHCSXH Việt Nam sẽ xem xét phân bổ thêm vốn để đáp ứng nhu cầu vay. Vì vậy, sẽ không có chuyện thiếu vốn và khó vay.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGUYỄN QUANG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek