Thứ Ba, 01/10/2024 02:27 SA
Mỹ Quang chủ động chống triều cường
Thứ Bảy, 23/09/2006 09:20 SA

Gần như người dân nào từng “nếm mùi” triều cường mùa đông năm ngoái ở hai thôn Mỹ Quang Bắc và Mỹ Quang Nam (xã An Chấn, huyện Tuy An) cũng có chung nỗi lo khi mùa mưa năm nay sắp đến. Chính vậy, khi nghe chính quyền đề nghị di dời đến nơi khác, họ hưởng ứng ngay.

 

060923-mq1.jpg

Gia đình ông Lê Lam đang xây kè kiên cố để đề phòng triều cường

 

Ông Lê Lam, một người dân có nhà sát chân sóng, đang đầu tư hơn 20 triệu đồng để xây dựng một bờ kè kiên cố bằng bê tông cao đến 3m, dưới chân kè còn làm hệ thống chân khay giếng chìm để giữ phần đế. Cùng lúc, những hộ Huỳnh Văn Nhàn, Đỗ Mạnh, Nguyễn Thọ... ở cùng thôn cũng xây dựng hệ thống kè chống triều cường. Anh Phạm Dũng, một trong những người bị thiệt hại nặng nhất do triều cường gây ra cuối năm ngoái khi ngôi nhà mới xây 3 tháng của anh bị sóng móc trơ cả đế móng, nằm chênh vênh trước biển, cũng đang thuê xe bục bịch chở đá về chuẩn bị vô rọ để giữ nhà.

 

Tất cả họ đều là những hộ dân thuộc diện phải di dời đến vùng an toàn ngay trong mùa mưa này. Nhưng không khí “kiên cố hóa” nhà cửa khẩn trương của ông Lam và những người khác khiến người ta có cảm giác rằng hình như họ chưa muốn dời đi. Đó là bài toán khó khăn hiện nay ở những vùng triều cường và vùng thường xuyên bị biển đe dọa ở Phú Yên. Bà con thường lấy lý do làm nghề biển để không đến vùng tái định cư, ai cũng muốn “bám trụ” trong những căn nhà chênh vênh trước biển của họ.

 

Theo lời trưởng thôn Mỹ Quang Nam Nguyễn Thái Lâm, để làm tốt hơn nữa công tác ứng cứu trong mùa mưa bão năm nay, thôn này đã thành lập một đội cứu hộ cứu nạn gồm 20 thanh niên khỏe mạnh, vừa được tập huấn xong. Ngay khi có thiên tai bão lũ, cả trên bờ lẫn trên biển, họ sẽ ứng cứu nhanh chóng. Đây là những thanh niên trong thôn, làm việc hoàn toàn tự nguyện vì... không có thù lao.

Nhưng Mỹ Quang không như thế. “Chúng tôi làm kè là để giữ nhà của mình, nhưng trong bụng mong chờ ngày di dời đến sớm” – ông Lê Lam thổ lộ. 60 tuổi cũng là từng ấy năm ông Lam ở cái làng chài này. Ông nói rằng chưa bao giờ ông thấy biển Mỹ Quang, vốn rất hiền lành, lại nổi giận khiến mọi người khiếp đảm như đợt triều cường đêm 17-12-2005. Ông nhớ lại: “Nhà tôi rất cao, hơn mực nước biển bây giờ có đến 5m, vậy mà sóng đập ngay trước mặt, nào nước nào cát tràn cả vào nhà. Rất hãi!”. Nhờ xây dựng kiên cố và trước đó cũng đã đổ đá “kiềng” quanh móng nhà nên ngôi nhà ông Lê Lam không bị thiệt hại lớn, nhưng những người hàng xóm của ông và ở thôn láng giềng Mỹ Quang Bắc thì thiệt hại nặng. Hơn 40 nhà bị sập và xiêu vẹo sau một đêm triều cường xâm thực, may mắn là tính mạng của dân được bảo toàn tuyệt đối. Bởi thế, ai cũng lo sợ khi mùa mưa bão năm nay đến gần. Anh Phạm Dũng thổ lộ: “Cơn bão số 1, rồi mới đây là ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, nửa đêm đều thấy... nước lớn sắp vô nhà, chúng tôi sống phập phồng lắm nên khi nghe được di dời là hưởng ứng ngay”. Còn vì sao phải tiến hành xây dựng những phần việc bảo vệ ngôi nhà hiện tại thì ông Lê Lam cho biết: “Theo thông báo, mỗi hộ chúng tôi được giao một lô đất 5mx22m ở vùng tái định cư. Với ngư dân, diện tích ấy chỉ đủ để ở chứ không làm nghề được. Sau mùa biển động, chúng tôi sẽ trở về nơi ở cũ của mình để muối mắm, phơi cá, vá lưới, giữ thuyền...”.

 

Ông Lê Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã An Chấn, cho biết: Cả hai thôn Mỹ Quang Nam và Bắc hiện có 72 hộ dân thuộc diện phải di dời. “Tuy nhiên, do khu tái định cư vườn Bà Tể nằm cách làng 600m về phía tây chỉ có khoảng 60 lô đất nên trước mắt chúng tôi sẽ chỉ đưa 41 hộ ở những khu vực nguy hiểm nhất di dời trước, những hộ còn lại sẽ tính tiếp sau đó” – ông Ngọc nói. Kế hoạch của xã là trong tuần này sẽ di dời dân, tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã An Chấn cũng cho biết rằng do đất ở khu tái định cư thuộc sở hữu của một số hộ dân vì thế phải chờ Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn tất các thủ tục mới có thể tổ chức bốc thăm và tiến hành các bước giao đất cho bà con vùng triều cường. Ông và những người dân Mỹ Quang mong muốn các cơ quan hữu quan sớm hoàn tất công việc này để việc di dời của bà con thuận lợi và kịp thời.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek