Thứ Tư, 02/10/2024 00:27 SA
Thông tin thêm về bài báo Bệnh dại – chủ quan là chết!:
Tiêm vacxin phòng chống dại cho 3 người
Thứ Ba, 03/05/2011 07:40 SA

Sáng 2/5, đoàn công tác của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã đến thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) tổ chức tư vấn về việc tiêm vắcxin phòng chống dại cho sáu người địa phương bị chó dại nhà ông Nguyễn Văn Trường cắn cách đây ba tháng (Báo Phú Yên Điện tử đăng ngày 2/5 đã phản ánh).

 

Bác sĩ Nguyễn Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên, cho biết sau khi được tư vấn, có ba trong số sáu nạn nhân bị chó dại cắn đã đồng ý và được tiêm mũi 1 vacxin phòng chống dại ngay trong sáng 2/5. Ba người còn lại nói họ cần suy nghĩ thêm trước khi quyết định có tiêm vacxin hay không. Bác sĩ Hùng cũng giải thích sở dĩ Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên tổ chức ngay chuyến tư vấn và tiêm vắcxin phòng chống dại tại cơ sở trong ngày nghỉ bù lễ 30/4 và 1/5 bởi “chúng tôi rất quan tâm đến vụ việc này và không muốn để những người bị chó dại cắn phải kéo dài sự lo lắng, sợ hãi thêm ngày nào nữa”. Bác sĩ Hùng cũng cho biết đã tăng cường lượng vắcxin phòng chống dại cần thiết để Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sơn Hòa tiêm phòng cho nhân dân.

 

Có một diễn biến khác liên quan, theo bác sĩ Nguyễn Hùng, bà Trần Thị Thanh Hà, vợ ông Nguyễn Văn Trường, không hợp tác trong việc điều tra nguyên nhân tử vong của người chồng. “Bà Hà nói rằng chồng bà chết do bị bệnh tim chứ không phải bị chó dại cắn, bà cũng khẳng định bản thân bà không bị con chó của gia đình cắn. Khi chúng tôi hỏi ông Trường tử vong tại bệnh viện nào của TP Hồ Chí Minh và xin xem bệnh án thì bà Hà nói không nhớ bệnh viện nào, còn bệnh án thì do người em giữ... Do vậy, việc điều tra nguyên nhân ông Trường chết do bệnh dại và tư vấn tiêm vắcxin phòng chống dại cho bà Hà gặp khó khăn. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết ông Trường được đưa đi điều trị và tử vong ở Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Có lẽ chúng tôi sẽ đề nghị Viện Pasteur Nha Trang hồi cứu hồ sơ chẩn đoán cuối cùng về nguyên nhân tử vong của anh Trường tại bệnh viện này” – ông Hùng nói.

 

Ăn thịt chó dại có an toàn?

Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu, một ngày sau khi cắn nhiều người ở khu phố Trung Hòa (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa), con chó của ông Trường đã bị ông cho một số người đánh chết, sau đó không rõ mang đi đâu, có làm thịt ăn hay không. Trao đổi với Báo Phú Yên về trường hợp ăn thịt chó dại, bác sĩ Đoàn Văn Hậu, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Virút dại sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 560C, do vậy nếu nấu chín thì thịt chó dại không thể truyền virút dại cho người. Tuy nhiên, tôi đề nghị mọi người nếu chó dại đã chết thì nên đem chôn và xử lý tốt về mặt môi trường, không nên ăn thịt chó dại làm gì. Thịt chó dại không truyền virút dại, nhưng trong quá trình làm thịt chó có thể bị lây virút này. Virút dại tập trung ở nước dãi chó, trong máu cũng có nhưng ít hơn nước dãi, và chúng dễ xâm nhập qua các kẽ móng tay, chân hoặc các vết trầy xước trên cơ thể người”.

 

NGUYÊN HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek