Thứ Tư, 02/10/2024 00:28 SA
Xã Krông Pa (Huyện Sơn Hòa):
Tăng cường phòng chống cháy rừng
Chủ Nhật, 01/05/2011 08:00 SA

Nắng gay gắt, trên 12.000ha rừng cấm Krông Trai (huyện Sơn Hòa) gần đất nông nghiệp nằm “kề bên miệng lửa”. Việc nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số Chăm H’roi, Ba Na ở đây thông qua các cuộc họp thôn đã có tác dụng.

 

Rừng cấm Krông Trai nằm trên địa bàn các xã Krông Pa, Suối Trai, Ea Chà Rang và một phần ở các xã Suối Bạc, Sơn Phước, Cà Lúi (huyện Sơn Hòa). Dọc theo rừng cấm có hàng trăm hộ dân trồng sắn, mía trên đất gò đồi. Kết thúc mùa thu hoạch, để tái sản xuất, bà con thường đốt lá mía. Hiện nay là mùa khô, rừng có thảm thực vật dày, đa dạng, rất dễ bén lửa. Do đó công tác tuyên truyền được địa phương chú trọng. Ông Sô Minh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Krông Pa, cho biết kế hoạch phòng tránh cháy rừng được xây dựng trên cơ sở tổng hợp các yếu tố có thể dẫn đến cháy và khả năng lây lan cháy vào mùa khô hanh, tập trung chủ yếu vào yếu tố con người. Trong quý 1/2011, xã đã tổ chức tuyên truyền phòng chống cháy rừng 8 đêm ở 7 thôn, buôn với 456 lượt người tham dự.

 

Biện pháp được đưa ra là ngăn chặn lửa từ đất sản xuất nông nghiệp cháy lan sang rừng. Người dân ở đây đã nhận thức, nếu muốn đốt lá mía hoặc gốc cây khô, cần gom ra cách xa bìa rừng, đốt vào sáng sớm hoặc chiều tối vì lúc đó khuất ánh nắng mặt trời, nếu có đốm lửa đang cháy lan từ xa thì mắt thường dễ nhìn thấy và có thể dùng chà lá dập tắt. Còn nếu đốt vào buổi trưa, do có ánh nắng mặt trời nên sẽ rất khó phát hiện lửa cháy lan. Hơn nữa lúc đó gió thổi mạnh, lửa táp thì không tài nào chữa khỏi.

 

Trên các thửa đất gò có những gốc cây khô còn sót lại, bà con thường đốt rồi moi gốc để cày cho dễ dàng. Lửa có thể âm ỉ cả ngày đêm. Gặp gió, những đốm lửa nhỏ sẽ bay sang khu rừng bên cạnh, bùng cháy gây tai họa lớn. “Trước đây, bà con đốt vào buổi chiều rồi bỏ về nhà ngủ thẳng giấc, nay nhiều người ý thức được, chờ khi nào hết còn khói bay lên mới ra về. Nếu nghi ngờ than sẽ lại lửa thì dập tàn lửa bằng cách vùi đất hoặc tưới nước mà họ mang theo trong bình đông”- ông Sô Minh Nghĩa nói.

 

Ông Trương Hiếu Hoàng, Trưởng ban Quản lý rừng cấm Krông Trai, cho biết: “Hằng ngày, từng tổ đội phải dùng xe máy hoặc đi bộ vào rừng sâu để kiểm tra, ngăn chặn việc đốt rừng làm rẫy. Tuy nhiên, số lượng cán bộ ít, lại phải lặn lội hàng chục cây số trong rừng để kiểm tra, kiểm soát. Vì vậy, nếu không tuyên truyền giáo dục người dân nâng cao ý thức thì nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng là rất lớn”.

 

MẠNH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek