Thứ Tư, 02/10/2024 02:26 SA
Bệnh dại – chủ quan là chết!
Thứ Hai, 02/05/2011 14:20 CH

Bệnh dại hiện không có thuốc chữa, khi phát bệnh là trong vòng 24-48 giờ bệnh nhân tử vong. Nếu bị động vật cắn, bên cạnh xử lý tốt vết thương, theo dõi con vật, cần nghĩ ngay đến việc tiêm vắcxin phòng chống dại. Ðó là lời khuyên của các bác sĩ.

 

Những ngày qua, thông tin ông Nguyễn Văn Trường, ở khu phố Trung Hòa (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) tử vong do phát bệnh dại sau hơn 3 tháng bị con chó nuôi trong nhà cắn, khiến dư luận quan tâm. Một hiện tượng theo sau cái chết của ông Trường là sự sợ hãi, lo lắng tột độ của những người khác bị con chó này cắn vì họ chủ quan, không tiêm phòng vắcxin kịp thời.

 

canboyte110502.jpg

Cán bộ Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Sơn Hòa (bìa trái) nắm bắt tình hình chó dại cắn tại nhà bà Hạnh- Ảnh: N.HÒA

 

LO LẮNG, HOẢNG SỢ

 

Bác sĩ Đoàn Văn Hậu, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Phú Yên, cho biết ngày 24/4, khoa này tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Trường từ khoa Hồi sức cấp cứu. Sau  khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân Trường phát bệnh dại với các triệu chứng lo lắng, hốt hoảng, nuốt khó, sợ gió và ánh sáng. “Ngay trong ngày, người nhà xin chuyển bệnh nhân vào TP Hồ Chí Minh để điều trị, nhưng ngày hôm sau thì chúng tôi biết tin anh Trường đã tử vong” – bác sĩ Hậu nói.

 

Ngoài cắn cả vợ chồng ông Trường, con chó này còn cắn 7 người khác, trong đó có 5 người bị xước da, chảy máu. Con chó này cũng cắn một con chó nhà hàng xóm; con chó bị cắn sau đó phát dại và cắn tiếp một con chó khác và vài ngày sau đó cả hai con chó đều lăn ra chết; riêng con chó nhà ông Trường thì bị đánh chết một ngày sau khi nó “nổi điên” cắn nhiều người.

 

Nghi là chó dại cắn, nhưng không ai trong số các nạn nhân đi tiêm vắcxin chủng ngừa. Một vài người tìm đến thầy thuốc gia truyền hốt thuốc uống vài ba ngày rồi thôi. Chỉ sau cái chết bất ngờ của ông Trường hôm 25/4, những nạn nhân còn lại trong vụ chó cắn mới hoảng hốt. Chị Nguyễn Thị Trâm, 40 tuổi, ở cạnh nhà ông Trường, cho biết chị, mẹ chị và con gái chị cùng một cháu trai hàng xóm đã thuê xe vào Viện Pasteur Nha Trang ngay ngày 26/4 với hy vọng được tiêm vắcxin chống dại. “Nhưng các bác sĩ trong đó nói rằng thời gian chúng tôi bị chó cắn đã quá lâu, trong khi quy định chỉ 15 ngày trở lại, nên nếu tiêm vào thì cũng không lường được chuyện gì xảy ra. Do vậy, họ không tiêm phòng hoặc làm bất cứ xét nghiệm nào” - chị Trâm nói. Bà Đào Thị Hạnh bộc bạch: “Tôi mất ăn mất ngủ, sụt hết 3kg chỉ trong mấy ngày nay thôi. Lo quá, không biết đến khi nào thì mình trổ bệnh như chú Trường”…

 

VẪN CÒN CƠ HỘI

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Sinh học bệnh lâm sàng thuộc Viện Pasteur Nha Trang, cho biết vẫn còn cơ hội để cứu những người bị chó dại nhà ông Nguyễn Văn Trường cắn. Theo bà, nhân viên y tế của Viện Pasteur Nha Trang nói tiêm vắcxin chống dại sau 3 tháng bị cắn không biết được hiệu quả thế nào là không sai, song từ chối tiêm vắcxin cho các nạn nhân là chưa đúng. “Thời gian ủ bệnh của bệnh dại từ một tuần đến hai năm, nên đối với những người chưa phát bệnh thì vẫn còn cơ hội cứu được bằng cách tiêm vắcxin. Chỉ sau 15 ngày được tiêm, vắcxin sẽ tạo ra kháng thể để chống lại virút dại, khi đó nạn nhân vẫn được an toàn. Do đó, các nạn nhân ở huyện Sơn Hòa bị chó dại cắn nên tiêm văcxin ngay, càng sớm càng tốt” – bà Lan nói. Bà Nguyễn Thị Lan cũng cho hay đã liên lạc được một số nạn nhân bị chó dại nhà ông Trường cắn ở huyện Sơn Hòa. “Tôi đã nói rõ với họ rằng không nên quá hoảng loạn và lo lắng vì ngay cả trường hợp bị chó dại cắn có người phát bệnh chết, nhưng người khác thì không. Tuy nhiên, điều cần thiết là họ phải đi tiêm vắcxin ngay từ bây giờ, không nên trì hoãn. Trường hợp tại địa phương có vắcxin thì tiêm đúng phác đồ trong thời gian sớm nhất, nếu không họ có thể vào ngay Viện Pasteur Nha Trang, vào bất cứ thời điểm nào, nếu liên lạc với tôi qua số điện thoại 0983010760, chúng tôi sẽ bố trí làm việc ngay với họ, ngay cả trong những ngày nghỉ lễ này” – bà Lan nói.

 

CĂN BỆNH KHÔNG THUỐC CHỮA

 

Bác sĩ Đoàn Văn Hậu, Trưởng khoa Nhiễm BVĐK Phú Yên, cho biết: “Bệnh dại có 50-100 loại siêu vi dại, có thể gây ra những bệnh cảnh khác nhau. Một khi đã phát bệnh dại thì trong vòng 48 giờ bệnh nhân tử vong. Hiện trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cho bệnh này”.

 

Theo bác sĩ Hậu, hiện nay Phú Yên đang bước vào mùa nóng nên các loài động vật như chó, mèo… rất dễ mắc bệnh dại. Để phòng chống bệnh nguy hiểm này, người dân nên mang vật nuôi đến thú y chủng ngừa và nuôi nhốt, không nên thả rông. Theo ông, còn nhiều loài động vật khác rất dễ lây bệnh dại cho người như khỉ, dơi, chồn, nhím, chuột... “Cũng cần lưu ý bầu không khí có động vật dại sinh sống cũng có thể lây lan bệnh này theo đường hô hấp chứ không chỉ là khi chúng cắn người trực tiếp” – bác sĩ Hậu nói.

 

Xử lý thế nào khi bị động vật cắn?

 

Bác sĩ Đoàn Văn Hậu cho biết: “Khi bị động vật nghi dại cắn, có hai việc phải làm. Trước tiên là nhanh chóng rửa sạch vết thương tối đa bằng cách xịt nước, chùi rửa bằng cồn, xà phòng đậm đặc và xử lý để không mắc uốn ván; đặc biệt chú ý đối với những vết cắn ở đầu, mặt, cổ và bộ phận sinh dục vì đây là những nơi có nhiều đầu thần kinh. Tiếp theo, cần giữ con vật để theo dõi, xem xét chúng có bị mắc dại hay không để có những bước xử lý tiếp theo. Nếu thấy động vật có biểu hiện của bệnh dại (cắn lung tung, nhỏ dãi, tru tréo và chết trong vòng 24 giờ) thì nên đi tiêm vắcxin chống dại càng sớm càng tốt. Tiêm vắcxin phải đúng phác đồ, đủ liều, tuân thủ chặt chẽ thời gian”.

 

NGUYÊN HÒA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cây táo ta làm thuốc
Thứ Sáu, 29/04/2011 16:00 CH
Hoa hồng chữa bách bệnh
Thứ Năm, 28/04/2011 16:50 CH
Nỗ lực trong công tác giám định
Thứ Hai, 25/04/2011 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek