Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, CCHC trên địa bàn Phú Yên đã có những đóng góp tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị và trật tự xã hội. Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính ở một số nơi vẫn còn gây khó khăn, phiền hà đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Nhân dân xã An Hải (huyện Tuy An)
tìm hiểu thông tin công khai thủ tục cải cách hành chính tại trụ sở UBND xã- Ảnh: K.CHI
XÂY DỰNG NỀN HÀNH CHÍNH DÂN CHỦ
Trong giai đoạn 2011-2020, Phú Yên xác định CCHC là khâu đột phá trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm tiếp tục góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN. Nhiệm vụ này còn gắn đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nền hành chính dân chủ trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu, vị trí công tác.
Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, xây dựng quy trình giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo cơ chế một cửa liên thông thống nhất trong toàn tỉnh; tiếp tục ban hành các quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.
Các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức bên trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, đảm bảo tinh, gọn, hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo sau đại học và chính sách thu hút trí thức theo quyết định của UBND tỉnh. Đó là những động lực để thúc đẩy nền hành chính tiến bộ, đổi mới hoàn thiện hơn, góp phần phục vụ nhân dân.
Tổ một cửa của UBND phường 4 (TP Tuy Hòa) giải quyết
công việc cho nhân dân - Ảnh: K.CHI
THAY THẾ NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ÐỦ TIÊU CHUẨN, NĂNG LỰC
Một trong những giải pháp trọng tâm là kịp thời thay thế những cán bộ, nhân viên không đủ tiêu chuẩn, năng lực, không đáp ứng được nhu cầu làm việc; bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cấp thẩm quyền. Lãnh đạo các cấp, ngành chỉ đạo nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện tốt chương trình tổng thể CCHC Nhà nước. Đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, giảm hội họp, dành thời gian đi thực tế cơ sở trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tỉnh cũng sẽ hoàn thiện hệ thống thông tin, chủ động áp dụng thông tin điện tử trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức cần thường xuyên nâng cao, gắn với phát động thi đua đẩy mạnh CCHC sâu rộng trong cơ quan, đơn vị. Các đơn vị cần kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Còn nhiều thách thức Đồng chí Hồ
Văn Tiến, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ thực hiện đề án Đơn giản hóa
thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010, cho
biết: “10 năm qua, việc thực hiện CCHC ở Phú Yên vẫn còn những hạn chế như tốc độ
cải cách chậm, kết quả chưa đạt như mục tiêu đặt ra. Hệ thống thể chế còn thiếu
đồng bộ, thiếu thống nhất, vẫn chồng chéo, nhiều về số lượng nhưng hạn chế về
chất lượng; cơ chế quy định trách nhiệm người đứng đầu chưa rõ ràng; cải cách
tài chính công mới chỉ là bước đầu”. Theo Tổ thực hiện đề án Đơn giản
hóa thủ tục hành chính, hạn chế lớn nhất là vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức
thiếu trách nhiệm, chưa thạo việc, hạn chế về năng lực, thiếu linh hoạt, “máy
móc”, nhất là tệ quan liêu, cửa quyền, hách dịch, thậm chí suy thoái phẩm chất,
đạo đức, tham nhũng, vô cảm trước yêu cầu của nhân dân, của xã hội. Trong khi đó,
thủ tục hành chính trên những lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới người
dân và doanh nghiệp, như: đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đầu tư, đăng ký
doanh nghiệp, hải quan, thuế, kho bạc, xuất nhập khẩu... tuy đã được rà soát sửa
đổi nhiều nhưng vẫn còn rất nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp, người dân.
KIM CHI