Thứ Năm, 03/10/2024 07:24 SA
Nâng bước chân em đến trường
Thứ Năm, 07/04/2011 10:05 SA

Không ngừng nỗ lực trên hành trình kết nối ước mơ đến trường cho những học sinh nghèo trên địa bàn đóng quân, đó là phương châm hành động và cũng là mệnh lệnh từ trái tim của những chiến sĩ trẻ ở Ðồn biên phòng An Ninh (huyện Tuy An).

bpan110407.jpg
Đoàn viên Chi đoàn Đồn Biên phòng An Ninh thăm gia đình cháu Trần Thái Tĩnh. - Ảnh: P.OANH

KẾT NỐI ƯỚC MƠ

Ngôi nhà của em Trần Thái Tĩnh, học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Mây, bên cạnh rừng dương thôn 7 xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) khá vắng vẻ, yên tĩnh. Người dân trong xóm nghèo này đều biết, chủ nhân của nó với cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng An Ninh đã thân thiết như người trong một gia đình.

Câu chuyện bắt đầu từ khi em Trần Thái Tĩnh được những người lính trẻ Đồn biên phòng An Ninh tặng cho chiếc xe đạp để đi học. Nhà Tĩnh nghèo, ba bệnh nặng, mẹ làm thuê chắt chiu từng đồng nhưng vẫn không đủ nuôi Tĩnh và ba đứa em. Ngoài giờ đến lớp, cậu bé phải bán vé số để kiếm thêm tiền cùng mẹ lo cho cuộc sống của gia đình sáu miệng ăn. Một ngày của Tĩnh bắt đầu từ 5 giờ sáng. Vừa thức dậy, cậu bé đã chạy ngay đến đại lý lấy vé số, rồi rong ruổi khắp các ngả đường. “Mỗi ngày đi bộ khoảng chục cây số, cháu bán hết 100 tờ vé số, kiếm được 55.000đồng”, Tĩnh cho biết. Những khó nhọc trong bước đường mưu sinh đã khiến cho cậu học trò lớp 7, vốn có thân hình nhỏ choắt càng thêm gầy còm. “Nhiều bữa cháu đi hết cả buổi sáng để bán cho xong tập vé số. Về nhà không kịp cơm nước, chạy ngay đến trường mà vẫn bị trễ giờ vào lớp, vậy là ngại nên bỏ buổi học”, chị Nguyễn Thị Xa, mẹ của Tĩnh cho biết.

Cuối năm 2009, khi Chi đoàn Đồn biên phòng An Ninh ngỏ ý sẽ nhận đỡ đầu cho một trường hợp học sinh nghèo của Trường THCS Ngô Mây, ban giám hiệu nhà trường đã giới thiệu em Tĩnh. Món quà đầu tiên các anh dành cho Tĩnh là chiếc xe đạp. Ngoài ra, hàng tháng anh em đồn còn tặng sách vở và hỗ trợ tiền để Tĩnh phụ giúp gia đình. “Có tiền trang trải nên em giảm bớt việc đi bán vé số, mỗi tuần chỉ đạp xe đi bán một buổi vào chủ nhật. Lúc này, sức khỏe của Tĩnh cũng tốt hơn. Em không còn bỏ học, kết quả học tập các môn học đều đạt khá, giỏi”, thầy giáo Nguyễn Văn Truyền, Bí thư Đoàn Trường THCS Ngô Mây xúc động cho biết.

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Hòa ở cuối một xóm nhỏ của thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông cũng là một địa chỉ quen thuộc mà Chi đoàn Đồn biên phòng An Ninh thường xuyên hỗ trợ tiền, sách vở, dụng cụ học tập... Ngồi trước thềm của căn nhà trống hơ trống hoác, chị Hòa bần thần kể, vợ chồng chị có bốn đứa con nhưng hai đứa bị dị tật, bệnh triền miên. Công việc làm thuê trên biển của chồng chị mỗi năm chỉ đem về 3 - 4 triệu đồng. Không có tiền để nộp học phí và mua sách vở, dụng cụ học tập nên cháu lớn Trần Thị Hoa đang học lớp 9 mấy lần có ý định bỏ học. Cháu kề Trần Thị Thùy năm ngoái được nhận giấy khen của trường, vào đầu năm học này cũng không khỏi hoang mang vì ngày tựu trường gần kề mà không có tiền mua sách vở. Thế nhưng, “một tuần trước ngày tập trung vào năm học mới, được nhận sách vở, dụng cụ học tập và tiền do các chú bộ đội ở đồn biên phòng tặng, cháu vui mừng lắm, đêm nằm cháu không sao ngủ được”, Thùy thổ lộ. Còn cháu Hoa thì bày tỏ: “Cháu đã hiểu lời các chú bộ đội, chỉ có học mới có điều kiện sống tốt hơn. Cháu sẽ cố gắng học để có một nghề vững vàng nuôi bản thân và giúp đỡ gia đình”.

Tâm sự với chúng tôi, trung úy Nguyễn Mạnh Phú, Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng An Ninh không giấu được xúc động: “Đến từng hoàn cảnh mới hiểu, ở em nào cũng vậy, mơ ước được học hành thành đạt và thoát nghèo luôn ấp ủ, cháy bỏng. Nhưng vì cuộc sống khó khăn quá, nên mỗi mùa hè đi qua, lại có thêm hàng loạt em không trở lại lớp. Điều này luôn day dứt và đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực tìm mọi cách giúp các em tiếp tục đến lớp để còn thực hiện ước mơ”.

TẠO KINH PHÍ

Chúng tôi đến Đồn biên phòng An Ninh vào một buổi chiều khi vừa hết giờ làm việc. Mái hiên nhà sau phòng nghỉ của chiến sĩ chộn rộn với sự có mặt khoảng chục chiến sĩ trẻ đang tập trung cho việc bóc vỏ hạt điều. Trên tấm phản rộng chừng 4m2 đã có đầy đủ các dụng cụ như dao, nia, dừng, sàng, rổ rá “chuyên dụng” cho việc bóc vỏ hạt điều. Các chiến sĩ trẻ tỉ mẩn dùng dao cạo, tách, lột sạch lớp vỏ lụa. Một số khác lại chăm chỉ nhặt vỏ và phân thành từng nhóm, hạt nguyên, hạt vỡ, bỏ vào bao riêng biệt. Tranh thủ mỗi buổi sáng đi chợ, chiến sĩ nuôi quân đảm trách luôn việc đi giao và nhận hàng. Từng phần việc “lao động kiếm thêm” này được các chiến sĩ trẻ của đồn phân công nhau triển khai nhịp nhàng và tự giác, đồng thời bảo đảm tốt việc thực hiện các nhiệm vụ chung của đơn vị. “Mỗi ngày bóc vỏ từ 4 - 5kg hạt điều sẽ có được 20.000 - 30.000 đồng. Khoản tiền này được bỏ vào heo đất tiết kiệm làm vốn để duy trì các hoạt động giúp bà con nghèo”, một chiến sĩ cho biết.

Trung tá Lê Văn Vàng, Chính trị viên Đồn biên phòng An Ninh tràn đầy phấn khởi khi nói với chúng tôi kết quả từ chuyện tích góp này: Từ nguồn làm thêm đó, trong một năm qua, chi đoàn đã góp được hàng chục triệu đồng để thực hiện nhiều dự định: hỗ trợ sách vở và dụng cụ học tập trước mùa khai giảng cho hơn hai mươi trẻ em nghèo; giúp đỡ thường xuyên cho hai em với số tiền 150.000- 200.000 đồng/suất; mua hai chiếc xe đạp tặng hai học sinh có hoàn cảnh quá khó khăn. Ngoài ra, các bạn trẻ còn phụng dưỡng mẹ Nguyễn Thị Thoải, là vợ liệt sĩ,  già yếu đang sống một mình và giúp cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn.

 “Chi đoàn vẫn tích cực tích góp và huy động các chi đoàn kết nghĩa trên địa bàn cùng tham gia để có thêm nhiều nguồn giúp học sinh nghèo, nâng bước chân các em đến trường, đến lớp. Nguồn lực vật chất có hạn, song bằng tấm lòng và sự nỗ lực của mình, chúng tôi sẽ giúp các em có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên, thực hiện được mơ ước vượt nghèo”, trung úy Nguyễn Mạnh Phú khẳng định.

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek