Thứ Năm, 03/10/2024 09:37 SA
Hiến máu tình nguyện:
“Quà tặng” vô giá của cuộc sống
Thứ Năm, 07/04/2011 07:40 SA

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, thấm đẫm tính nhân văn sâu sắc. Chính những nghĩa cử nhân ái này đã mang đến món quà cuộc sống vô giá cho những bệnh nhân ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết.

Hien-mau-110407.jpg
Cán bộ công chức tham gia hiến máu tình nguyện. - Ảnh: N.DUNG

Tham gia phong trào hiến máu tình nguyện từ khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3, tính đến nay Trần Thị Ngọc Tú, Phó Bí thư Đoàn phường 7 (TP Tuy Hòa) đã có gần 20 lần hiến máu. Tú nhớ lại: “Năm đầu tiên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phát động đợt hiến máu trong các trường học. Mỗi lớp có 10 sinh viên tiên phong tham gia hưởng ứng và tôi là một trong số đó. Lần đầu tiên cho máu nhưng tôi không cảm thấy sợ, chỉ hơi hồi hộp. Rồi cảm giác ấy cũng qua nhanh, vì thấy sức khỏe không bị ảnh hưởng gì”. Dĩ nhiên, chuyện đi hiến máu, Tú không hề tiết lộ cho gia đình. Mãi đến thời gian gần đây, ba mẹ Tú mới biết, nhưng nhận thấy đây là một việc làm nhân đạo nên họ nhiệt tình ủng hộ con gái.

Ông Lê Thế Minh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên cho biết: “Từ khi triển khai phong trào hiến máu tình nguyện đến nay, phong trào này được đẩy mạnh khắp các địa phương trong tỉnh. Ý thức của người dân về hiến máu tình nguyện được nâng lên đáng kể, nhất là đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ công chức và một bộ phận nhỏ người dân lao động. Chỉ tính riêng trong năm 2010, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức 38 đợt tiếp nhận máu, với sự tham gia của trên 15.000 lượt người, thu được 5.669 đơn vị máu, trong đó lượng máu của những người tình nguyện chiếm 87,79%. Có trên 130 người từng tham gia hiến máu tình nguyện từ 10 đến trên 30 lần. Từ nguồn máu nghĩa tình này, đã có hàng chục nghìn bệnh nhân được cứu sống”.

Hơn 11 năm nay, Tú có mặt ở hầu hết các đợt hiến máu tình nguyện do tỉnh và TP Tuy Hòa tổ chức với nhiều tư cách khác nhau, khi thì đi cho máu, khi thì là tuyên truyền viên vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường tham gia phong trào này. Ngoài ra, Tú còn là thành viên tích cực trong “Ngân hàng máu sống” của thành phố. Vì vậy, bất kể thời gian nào, hễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cần máu nhóm A để cấp cứu người bệnh là Tú có mặt. Cô phó bí thư Đoàn phường năng động này chia sẻ về những việc làm của mình: “Tôi luôn xem hiến máu tình nguyện là một nhiệm vụ mà bản thân phải làm. Một đơn vị máu của mình cho đi là góp phần cứu sống người bệnh trong cơn nguy kịch thì tại sao lại không làm?”.

Cùng ý nghĩ tốt đẹp “những giọt máu mà mình cho đi sẽ góp phần hồi sinh một người bệnh trong cơn nguy kịch”, anh Trần Thiện Tâm, 40 tuổi, ở phường 3 (TP Tuy Hòa) gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện hơn 15 năm nay. Anh Tâm đã 13 lần hiến máu. Những năm gần đây, sức khỏe có vấn đề, không thể cho máu nên anh trở thành một “thủ lĩnh” tích cực trong công tác vận động mọi người tham gia phong trào này. Hiện nay, anh là Đội trưởng Đội hiến máu cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trực tiếp “quản lý” 28 đội viên hiến máu cấp cứu. Anh Tâm cho biết: “Những anh chị em này luôn có mặt 24/24 mỗi khi bệnh viện có nhu cầu về máu để phục vụ cho công việc cứu chữa bệnh nhân trong những trường hợp cần máu. Họ là những tình nguyện viên rất nhiệt tình, có trách nhiệm và giàu lòng nhân ái. Trong số họ có người cho máu từ 25 đến trên 30 lần như chị Lý Thị Kim Thịnh (phường 4), Lê Hoàng Thanh Tùng (phường 7), Vũ Lê Sơn (phường 9), Lê Hải Lâm (phường 5), Lê Vi Đông (phường 8)… Anh Tâm nói rằng, những khi chứng kiến cảnh bệnh nhân nghèo không có tiền chữa bệnh, anh và những tình nguyện viên luôn thấy day dứt. Trong những trường hợp ấy, khi hiến máu xong, họ nhận số tiền mà bệnh viện bồi dưỡng rồi trao cho người bệnh. Với họ, giúp người bệnh thoát khỏi lưỡi hái tử thần bằng chính giọt máu của mình, đó là niềm hạnh phúc, là tình người với nhau trong cuộc sống.

Trong số những tình nguyện viên hiến máu mà tôi gặp, chẳng mấy ai nhớ rõ về những bệnh nhân mà họ từng giúp đỡ. Bởi họ quan niệm đó là việc làm hết sức bình thường mà bản thân có thể chia sẻ, giúp đỡ cho những phận người không may gặp những điều bất trắc trong cuộc sống.


NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek