Thứ Năm, 03/10/2024 18:24 CH
Hỗ trợ phụ nữ miền núi phát triển
Thứ Tư, 30/03/2011 13:30 CH

Phần lớn đời sống của phụ nữ miền núi Phú Yên gặp không ít khó khăn do trình độ văn hóa thấp, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất. Từ thực tế đó, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ miền núi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

tho-cam110330.jpg

Phụ nữ dân tộc thiểu số Phú Yên dệt thổ cẩm. - Ảnh: A.NGỌC

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu sống tập trung ở các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Đời sống của họ dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng thu nhập lại rất bấp bênh do lệ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Đời sống khó khăn, khiến gánh nặng về kinh tế gia đình đè lên đôi vai của người phụ nữ.

 

Mãi đến giờ, mí Vang ở buôn Dành B (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) vẫn không thể quên những năm tháng khó nhọc trước đây mà mí đã trải qua. Không phương tiện sản xuất, không vốn liếng để trồng trọt, chăn nuôi, cuộc sống gia đình mí lận đận trong cảnh thiếu trước hụt sau. Nhưng từ năm 2004, mí Vang vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua Hội LHPN huyện, mọi chuyện đã thay đổi. Từ số tiền này, mí mua bò về chăn nuôi. Nhờ chăm chỉ, chịu khó làm ăn, mí không những trả được vốn vay, mà còn “lãi” một con bò để chăn nuôi. Những năm sau, mí vay thêm 30 triệu theo diện đối tượng vùng khó khăn để làm ăn. Bây giờ, ngoài nuôi bò, mí Vang còn trồng thêm sắn, mía, mua được máy cày trên 50 triệu đồng và xây nhà mới. Trong năm 2010, từ việc thu hoạch sắn, mía, gia đình mí đã thu về trên 100 triệu đồng. Mí Vang phấn khởi: “Nhờ Nhà nước cho vay vốn làm ăn mà gia đình mình hết khổ rồi, con cái có điều kiện ăn học. Mình mừng lắm”.

 

Không riêng gì mí Vang, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số khác ở những vùng miền núi khác đã thoát khỏi cảnh nghèo khó, có nhà cửa kiên cố, con cái được đến trường bằng việc vay các nguồn vốn ưu đãi đầu tư, mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Chị Ksor H’Nay ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) cũng là một gương phụ nữ điển hình về làm kinh tế giỏi. Không chỉ vượt qua cuộc sống thiếu thốn, đói nghèo trước đây, chị H’Nay còn mua được cả xe máy, máy xay gạo, máy cày phục vụ sản xuất. Tất cả là nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước cộng với bản tính chịu thương, chịu khó, siêng năng lao động của chị. “Ngoài việc đầu tư nuôi bò, tôi còn luôn chịu khó tham gia các lớp khuyến nông về trồng lúa, trồng bắp, nuôi bò theo phương pháp tiên tiến do cán bộ ở trên tỉnh, huyện về tập huấn”, chị H’Nay thổ lộ. Một điều đáng mừng là ngoài việc chăm lo cải thiện đời sống cho gia đình mình, chị H’Nay còn giúp cho không ít chị em ở địa phương biết cách làm kinh tế hiệu quả.

 

Thông qua chương trình vay vốn, ngoài mô hình chăn nuôi, trồng trọt, một số phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số chọn cách mở cửa hàng tạp hóa để buôn bán nhỏ. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, mí Anh ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) không những nuôi heo, mà còn mở cửa hàng tạp hóa bán hàng phục vụ bà con trong khu vực.  Tuy khoản thu hàng ngày từ cửa hàng này không lớn nhưng cũng giảm bớt gánh nặng chi phí đời sống hàng ngày cho gia đình mí. Hiện giờ, gia đình mí Anh không còn khó khăn như trước, con cái có cái ăn, cái mặc và được đến trường.

 

Chị Ksor H’Djin, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, cho biết: “Từ nguồn vốn vay ưu đãi dành cho phụ nữ miền núi, nhiều chị em trên địa bàn đã sử dụng làm ăn hiệu quả, trong số họ có không ít người trở thành điển hình vượt khó, thoát đói nghèo... Mong rằng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ của Nhà nước dành cho bà con vùng đồng bào miền núi nói chung và phụ nữ nói riêng nhiều hơn nữa để việc phát triển kinh tế vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ có nhiều chuyển biến tích cực”.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek