Thứ Hai, 07/10/2024 07:22 SA
Năm mới ấm áp yêu thương
Thứ Hai, 31/01/2011 15:00 CH

Cái lạnh mùa đông năm nay lạnh hơn, buốt hơn mọi năm. Nhưng với những đứa trẻ mồ côi ở Cô nhi Viện Mằng Lăng (xã An Thạch, Tuy An) điều đó không quan trọng. Chúng nhảy cẫng lên vì vui sướng, hạnh phúc khi được các sơ chuẩn bị một chương trình đón xuân mới. Các em được nhà Xứ chọn làm hạt nhân trong đội văn nghệ, được nhận những món quà là tình thương ấm áp của những người làm công tác từ thiện… Niềm vui như được nhân lên, xua đi cái lạnh giá của thời tiết.

 

nam-moi-am-ap110222.jpg

Các em nhỏ ở Cô nhi Viện Mằng Lăng chuẩn bị trang trí đón xuân. - Ảnh: THANH NHÃ

 

Những ngày cuối năm, không khí ở khu nhà tập thể dành cho trẻ thiệt thòi ở Cô nhi viện Mằng Lăng lúc nào cũng rộn ràng, rôm rả. Trừ buổi sáng các em đi học, thì buổi trưa, chiều, tối là khoảng thời gian các em được thực hành bài thủ công để trang trí lại phòng khách và tập văn nghệ.

 

Sơ Nguyễn Thị Kim Thoa, cho biết: Cô nhi Viện và bên nhà Xứ đã xây dựng một chương trình vui chơi gặp mặt đặc biệt cho các em trong năm mới. Trước đêm giao thừa tất cả các em sinh hoạt buổi văn nghệ vui chơi, được các sơ phát quà. Buổi tối các em lớn được tham gia vào dàn đồng ca Thánh lễ. Cháu Nguyễn Thị Ngọc Lan, phấn khởi: “Hổm nay ngày nào sau buổi học cháu cũng được tập văn nghệ, hoạt cảnh vui lắm”.

 

Tôi đến thăm cô nhi viện vào những ngày cuối năm rộn ràng, ấm áp như vậy. Trong khi các em nhỏ đang vui chơi cùng các sơ sau giờ học cũng là lúc chiếc xe du lịch chở một ông Tây, một bà Tây và mấy thanh niên mặc đồng phục tình nguyện đỗ xịch trước cửa. Họ mang tặng cô nhi viện những thùng quần áo đã được giặt ủi tươm tất, những đồ vật dụng cũ nhưng vẫn còn dùng được và rất nhiều quà cho các em. Cùng lúc đó, nhóm thanh niên tình nguyện triển khai công việc người thì hì hục với chiếc máy bơm nước, nhóm thì sửa lại những chiếc xe lăn (ở cô nhi viện, ngoài các em nhỏ còn có những cụ già neo đơn, khuyết tật sống từ nhỏ ở đây), nhóm thì cạo lớp vôi xỉn màu để quét vôi mới… Mỗi tháng như vậy họ lại xuất hiện một lần để làm tình nguyện. Họ là đội tình nguyện xanh “Green Team Cendeluxe” đến từ khách sạn Cendeluxe (Công ty Cổ phần Thuận Thảo). Ông Tây nói khi nãy là Jan Kozack người CH Séc, Tổng Giám đốc khách sạn. Còn bà Tây kia là mẹ của Jan vừa bay từ Séc sang thăm cháu gái, nghe có việc làm từ thiện đã hào hứng tham gia. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, trợ lý cho ông Jan KoZack cho biết: “Toàn bộ số quà tặng cho các em ở cô nhi là tiền riêng của ông Jan tiết kiệm, còn quần áo cũ là vận động cán bộ nhân viên của khách sạn”. Chị Hiền, kể: Trong một lần đưa ông Jan đi thăm trẻ mồ côi ở đây về nhà ông đã phát động cả khách sạn làm công tác xã hội vì các em thiệt thòi bằng việc quyên góp tiền, quần áo cũ, ngày công tình nguyện. Còn riêng ông thì tạo ra loại Cocktail đặc biệt mang tên “Santa Wine” bán trong dịp chào năm mới 2011. Toàn bộ số tiền lãi hơn 10 triệu đồng đã được làm quà đầu năm cho trẻ em thiệt thòi ở đây.

 

Ông Jan Kozack nói ngắn gọn về việc làm của mình: “Tôi làm việc vì các trẻ thiệt thòi ở cô nhi này vì tôi cũng là một người cha”

 

Chào đón đoàn bằng bài hát rất riêng được các sơ tự biên “Chào quan khách mới đến”. Giọng hát trong trẻo, tự nhiên của các em nơi đây làm ai cũng xúc động và muốn chia sẻ niềm yêu thương.

 

nam-moi-am-ap1-110222.jpg

Ông Jan Kozak và các mẹ vầy bên các em thiệt thòi tại cô nhi. - Ảnh: THANH NHÃ

 

Không dấu niềm vui, các em quây quanh những vị khách rối rít cảm ơn và mở ngay những đồ chơi thật lạ lẫm và mới mẻ với các em. Em Trần Thị Quỳnh Như học sinh lớp 3 tiểu học An Thạch, ánh mắt sáng lên vì hạnh phúc: “Từ nhỏ cháu rất thích chơi búp bê, lần này cháu có được em búp bê đẹp nhất, thích lắm”.

 

Ở cô nhi viện này, hiện có 10 cháu, cháu nhỏ nhất 14 tháng, cháu lớn nhất học lớp 4, bốn chị lớn bị khuyết tật và một cụ già neo đơn. Sơ Nguyễn Thị Nghiệp, người gắn bó với cô nhi viện lâu nhất cho biết: Ở cô nhi viện này số lượng thay đổi thất thường, có khi lên đến hơn 20 cháu. Hễ nghe điện thoại từ các bệnh viện là biết phải tiếp nhận thêm một sinh linh bé bỏng tội nghiệp. Nhiều cháu bị bỏ rơi ngay gần cổng cô nhi hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ các sơ đưa về nuôi.

 

Ban ngày đi học ở trường, buổi tối các em được các sơ dạy tập hát, chơi đàn và kể những câu chuyện để tránh những mặc cảm khi các em bước vào cuộc sống.

 

Chia tay Cô nhi Viện Mằng Lăng trong cái lạnh se se cuối mùa đông mỗi người một cảm xúc riêng. Tôi nghe ấm lòng khi các trẻ em thiệt thòi được vui cười hồn nhiên bên các sơ, các mẹ và những tấm lòng yêu thương cùng đón xuân về.

 

THANH NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp được người nghèo là vui
Thứ Hai, 07/02/2011 19:00 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/02/2011 11:05 SA
Quy Hậu tửu
Thứ Năm, 03/02/2011 11:00 SA
Một tấm lòng trọn vẹn với quê hương
Thứ Ba, 01/02/2011 11:00 SA
Dân dã món ngon “xứ nẫu”
Thứ Hai, 31/01/2011 11:00 SA
Tết này buôn Góp vui hơn
Thứ Hai, 31/01/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek