Thứ Hai, 07/10/2024 03:33 SA
Một tấm lòng trọn vẹn với quê hương
Thứ Ba, 01/02/2011 11:00 SA

GSTS Trình Quang Phú, Ủy viên Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Đối ngoại và Kiều bào của Mặt trận Trung ương. Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông, vừa được bầu và được UBND tỉnh Phú Yên chuẩn y chức Chủ tịch Hội Đồng hương tỉnh Phú Yên tại TP. Hồ Chí Minh. Ông là một người đã mấy chục năm dành nhiều tâm huyết đóng góp với Phú Yên. Nhân năm kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển tỉnh Phú Yên và là Năm Du lịch quốc gia tổ chức tại Phú Yên, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông về hoạt động của Hội Đồng hương tỉnh Phú Yên tại TP. Hồ Chí Minh, một hội đã gắn bó mật thiết với quê nhà.

 

tts1110129.jpg

Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh dự lễ khánh thành Trung tâm Học tập cộng đồng xã An Phú (huyện Tuy An) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Xin chúc mừng ông được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP. Hồ Chí Minh. Hội ra đời và hoạt động đến nay đã 21 năm, ông vui lòng cho biết những hoạt động chính của hội?

 

- Hội Đồng hương Phú Yên tại TP. Hồ Chí Minh được hình thành từ ngay sau khi tái lập tỉnh và những người sáng lập ngày ấy nay dù tuổi cao vẫn nhiệt tâm hoạt động Hội như đồng chí Nguyễn Kim Xuân (Chủ tịch đầu tiên nay được tôn vinh là Chủ tịch danh dự; đ/c Cao Phi Yến hiện là Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội). Đến năm 2007 UBND tỉnh chính thức có quyết định thành lập Hội Đồng hương Phú Yên theo hình thức một tổ chức đoàn thể xã hội của tỉnh.

 

Nhiệm vụ chính của hội là tập hợp những người Phú Yên bao gồm cán bộ, chiến sĩ, sinh viên, cán bộ nghỉ hưu và bà con Phú Yên đang sinh sống, làm việc, kinh doanh và học tập ở TP. Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ đầu tiên của hội là tập hợp, động viên giúp đỡ nhau và hướng tình cảm về quê hương. Nhiều anh chị em đã dành nhiều tình cảm với quê nhà, bằng những hành động thiết thực như về Phú Yên đầu tư, vận động các doanh nghiệp bè bạn về Phú Yên đầu tư, kinh doanh, nhiều trí thức đã đóng góp với quê hương bằng trí tuệ của mình. Khu Du lịch Sao Việt đầu tư với sự thôi thúc của tiếng gọi quê hương. Môi trường đầu tư Phú Yên sôi động một phần có sự đóng góp của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP.HCM. Hội đã tích cực vận động hưởng ứng các chương trình xã hội từ thiện của tỉnh như xây trường học, xây các trung tâm văn hóa, vận động xóa nhà tạm cho bà con nghèo, tích cực tham gia chương trình mổ mù cho người nghèo bị đục thủy tinh thể, đóng góp với các tổ chức Phú Yên như: Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Sáng tạo Khoa học kỹ thuật, Quỹ Tài năng trẻ Phú Yên, Hội Nạn nhân chất độc da cam… trong 8 năm gần đây mỗi năm đều vận động đưa về tỉnh từ 1 đến trên 2 tỉ đồng. Đã cùng Hội cựu chiến binh của tỉnh hoàn thành việc xóa nhà ở lụp xụp rách nát với cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn và tặng mỗi gia đình một ti vi màu. Chúng tôi nghĩ rằng : Dù khó khăn như thế nào cũng không thể để các gia đình cựu chiến binh, những người đã góp xương máu với thắng lợi của cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc phải sống trong những căn nhà xiêu vẹo, rách nát. Giúp các gia đình này có ngôi nhà khang trang, có cuộc sống tốt là tình cảm và trách nhiệm của mỗi chúng ta. Chúng tôi cũng đang cùng các đơn vị chức năng xem xét nhằm hỗ trợ để giải quyết không còn trường hợp các đồng chí cựu kháng chiến mà phải ở nhà rách nát lụp xụp.

 

Đã 15 năm liền, Hội Đồng hương cùng ban liên lạc sinh viên Phú Yên phối hợp với Tỉnh Đoàn và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Phú Yên thường xuyên tổ chức ngày gặp mặt truyền thống của hàng ngàn sinh viên Phú Yên học tại TP Hồ Chí Minh. Cùng với các Giáo sư Nguyễn Quốc Lộc, Giáo sư Đoàn Văn Điện và tập thể Ban thường trực chúng tôi chọn ra từ 150 đến 200 sinh viên học giỏi và các em nghèo vượt khó học giỏi để khen thưởng, kinh phí từ 150 triệu đến trên 200 triệu đồng/năm. Việc làm này động viên khích lệ nhiều thế hệ sinh viên Phú Yên.

 

Hội đồng hương cũng tích cực vận động quyên góp để kịp thời tham gia cứu trợ các đợt quê nhà bị thiên tai lũ lụt như trận lụt lịch sử năm 2009, Hội đã đưa kịp thời chăn mền, quần áo đến những xã rốn lũ ngay khi bà con còn bị lũ cô lập, sau đó là vở tập học sinh, là lương thực và tiền mặt, con số đóng góp cả tỉ đồng. Tôi nghĩ rằng những việc làm cụ thể đó thể hiện được tình cảm sâu sắc của Hội đồng hương với Phú Yên quê nhà. “Quê hương, mỗi người chỉ một quê hương”, có phải vậy không nhà báo, cho nên dù con số có đóng góp đến bao nhiêu cũng chỉ thể hiện tình cảm quê hương cao đẹp sâu sắc của mỗi người con Phú Yên xa quê.

 

Năm 2011 là năm kỷ niệm 400 năm Phú Yên đồng thời là Năm Du lịch quốc gia tổ chức ở Phú Yên và Nam Trung Bộ. Hội Đồng hương Phú Yên có kế hoạch gì hưởng ứng năm có nhiều sự kiện này?

 

- Cuối năm 2010 chúng tôi đã có những cuộc họp ban thường vụ bàn chương trình hưởng ứng năm sự kiện của quê hương. Chúng tôi dự định tham gia mấy việc chính như sau :

 

Tổ chức một đoàn về thăm chúc tết quê nhà, vận động quyên góp trên 1.000 suất quà, mỗi suất 200.000đ để đi thăm tặng đồng bào nghèo quê hương ăn tết.

 

Chúng tôi hưởng ứng chương trình 400 nhà cho người nghèo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động. Ngoài chỉ tiêu 50 nhà do tỉnh giao trị giá 1 tỉ đồng, chúng tôi cũng đang vận động để năm 2011 đóng góp với tỉnh ở mức 4 tỉ đồng cho chương trình xóa nhà tạm cho người nghèo và các chương trình xã hội từ thiện khác của tỉnh.

 

Chúng tôi cũng phấn đấu để tặng cho các gia đình nghèo Phú Yên mỗi gia đình 1 con bò giống và con số huy động phấn đấu dự kiến đợt đầu là 100 con. Chương trình này có sự phối hợp với Hội Bệnh nhân nghèo Thành phố mà anh Nguyễn Phụng Thiều- Ủy viên Thường vụ Hội Đồng hương Phú Yên đồng thời là Ủy viên Thường vụ Hội Bệnh nhân nghèo thành phố sẽ là chủ công .

 

Chúng tôi cũng bàn với nhau: Từ chương trình gặp mặt sinh viên Phú Yên tại TP HCM hàng năm để tặng thưởng cho các con em học giỏi và vượt khó năm nay, chúng tôi dự định phối hợp với Tỉnh Đoàn TNCS của tỉnh và sự hỗ trợ của Công ty Du lịch Sao Việt để tổ chức cuộc gặp mặt cho 100 sinh viên Phú Yên xuất sắc và sinh viên Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vượt khó học giỏi trên cả nước được về quê nhận phần thưởng với tổng trị giá huy động khoảng 400 triệu đồng.

 

tts110129.jpg

Đại diện Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh trao quà tết cho người dân ở xã An Chấn (huyện Tuy An) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Nhân năm có những sự kiện lớn, ông có đề xuất gì với tỉnh nhà?

 

- Là một người con xa quê tâm huyết với quê hương, tôi luôn suy nghĩ trăn trở với quê nhà, mong mỏi các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhà tạo những cơ chế để đột phá đưa Phú Yên tiến nhanh hơn nhằm đuổi kịp, sánh vai với các tỉnh bạn. Tôi nghĩ trước nhất phải tính đến cơ chế trong hàng loạt cơ chế để đột phá, phải tính đến cơ chế nào để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về Phú Yên làm ăn mà được các sở, ban, ngành ủng hộ, giúp đỡ. Có chính sách nhất quán đồng bộ để các doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, yên tâm đầu tư. Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư thế giới, tôi nghĩ Phú Yên phải tạo hạ tầng, cơ chế chính sách tốt, tạo thành điểm đến trong top đầu của đất nước về lôi kéo đầu tư. Mặt khác, phải có cơ chế đồng bộ để triển khai nhanh các giấy phép đầu tư. Có vậy thì Phú Yên mới mau giàu, dân Phú Yên mới mau ấm no hạnh phúc.

 

Tôi cũng muốn gởi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhân năm Du Lịch quốc gia một ý kiến: tỉnh nhà cần sớm có quy hoạch du lịch để sự phát triển du lịch Phú Yên sau này không manh mún, tự phát làm ảnh hưởng cảnh quan môi trường sinh thái đang rất ấn tượng của Phú Yên. Một quy hoạch du lịch tổng thể như vậy cần lắm. Các nhà đầu tư quốc tế luôn quan tâm đến quy hoạch chỗ nào khách sạn, bao nhiêu khách sạn là vừa. Chỗ nào cho khu du lịch sinh thái, loại hình sinh thái nào? quy mô bao nhiêu và chuẩn suất đầu tư cho từng dự án v.v…

 

Có một quy hoạch như vậy cùng với một chính sách và cơ chế nhất quán, đồng bộ sẽ thu hút đầu tư, nhất là đầu tư du lịch và làm được điều đó chắc chắn Phú Yên sẽ sớm trở thành nơi phát triển du lịch tuyệt vời của Việt Nam và khu vực.

 

PHAN THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp được người nghèo là vui
Thứ Hai, 07/02/2011 19:00 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/02/2011 11:05 SA
Quy Hậu tửu
Thứ Năm, 03/02/2011 11:00 SA
Dân dã món ngon “xứ nẫu”
Thứ Hai, 31/01/2011 11:00 SA
Chưa có cách phòng chống hiệu quả
Thứ Bảy, 29/01/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek