Chủ Nhật, 06/10/2024 21:33 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/02/2011 11:05 SA

Lương y, võ sư Nguyễn Hữu Viên đã biến ngôi nhà của mình thành võ đường và phòng điều trị trẻ em tàn tật, để ngày ngày giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Một sáng đầu năm, tiết trời se lạnh, song trong ngôi nhà nhỏ của lương y Nguyễn Hữu Viên, ở thôn Lễ Lộc Bình (xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa) thật ấm áp tình người. Người đàn ông tuổi 50 đang cần mẫn châm từng mũi kim chữa trị chứng bại liệt cho một bệnh nhân trẻ em. Gần đó, trên chiếc phản gỗ thô sơ, chiếc giường xếp cũ kỹ và những chiếc ghế nhựa đặt trong nhà, ngoài hiên… nhiều bệnh nhân khác đang chờ đến lượt mình.

 

luong-y-day-vo110215.jpg

Võ sư Nguyễn Hữu Viên luyện võ cùng em Võ Thành Long. - Ảnh: T.THỦY

 

LẶNG LẼ CỨU NGƯỜI

 

Ông Nguyễn Diễn (Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sơn Thành Ðông):

 

“Bà con ở đây rất nhiều người tàn tật, khó khổ, phần lớn thuộc hộ nghèo, họ hay đến nhà thầy Ba Viên để được giúp đỡ khi bệnh tật hay bị té gãy tay, chân. Nhà thầy Ba Viên cũng nghèo như ai, nhưng ở địa phương này có gia đình thầy thì bà con nhờ lắm!”.

Cậu bé Đặng Quang Minh, 8 tuổi, sinh ra được 5 tháng thì chân bắt đầu yếu, 4 tuổi mới biết đi, vào Sài Gòn chữa trị nhưng không đỡ bệnh. Từ năm ngoái, mẹ Minh đưa con đến nhà thầy Viên châm cứu, hiện nay, tình trạng sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt. “Nhà mẹ cháu Minh khổ lắm, có hai đứa con thì một đứa bị bại liệt, đứa nhỏ suy dinh dưỡng nặng” - ông Viên lại đến bên cháu khác vừa châm cứu, vừa tiếp lời: “Cháu này là Nguyễn Nhật Tiến, khi mới sinh ra, thấy chân con mình bị tật, bố Tiến đã bỏ đi. Hai mẹ con Tiến giờ phải ở chung cùng bà ngoại, cũng nghèo khó, hay đau bệnh. Ngoại Tiến hồi trước nuôi con một mình, giờ con gái cũng vậy, họ đùm bọc nhau mà sống”... Được lương y Nguyễn Hữu Viên tận tình chữa trị, nhiều bệnh nhân dần hồi phục. Gần 90 trẻ được ông điều trị, thì tỉ lệ khỏi hơn 65%, nhưng ông luôn chạnh lòng vì nghĩ gia đình các cháu khốn khó, không đủ cái ăn, cái mặc thì lấy gì để phục hồi sức khỏe cho con.

 

30 năm qua, ông lặng lẽ đem lại hơi thở cuộc sống cho những mảnh đời bất hạnh. Trẻ bại liệt đứng lên đi lại được, trẻ câm cất tiếng nói, trẻ mù nhìn thấy ánh sáng, trẻ khó khăn được biết chữ, có việc làm… 

 

GIA ÐÌNH LƯƠNG Y, THƯỢNG VÕ

 

Những đứa trẻ sau khi được chữa trị thường được ông Viên, võ sư quốc gia và con trai mình là Nguyễn Hoài Vang, huấn luyện viên quốc gia võ cổ truyền Việt Nam, dạy thêm những thế võ để tập luyện cho cơ thể khỏe khoắn hơn. Cậu bé Võ Thành Long, 14 tuổi, bị điếc, ngày ngày tới nhà ông Viên để được châm cứu và học võ. Chiều lại, trong lúc chờ các học trò lớn đến học, họ cùng nhau ôn lại những bài quyền.

 

luong-y-cham-cuu110215.jpg

Lương y Nguyễn Hữu Viên giúp trẻ tật nguyền có đôi chân cứng cáp. - Ảnh: T.THỦY

 

Ông Nguyễn Hữu Viên nói: “Tôi chủ yếu lấy võ thuật để nuôi y thuật. Nguồn kinh phí nho nhỏ từ dạy võ tôi dùng mua thuốc và dụng cụ chữa bệnh”. Ông chủ yếu dạy võ cho học trò để rèn luyện sức khỏe, phòng chống bệnh tật, song tiếng lành đồn xa, hàng trăm người tìm đến võ đường Văn Kim Viên và rất nhiều học trò của võ sư này có bề dày thành tích. Các con ông đã có huy chương về võ cổ truyền lúc còn rất trẻ. Mới đây, Nguyễn Hoài Vang đoạt huy chương vàng môn võ tại Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên 2010. Trên các bức tường của ngôi nhà nhỏ được treo những tấm huy chương, bằng khen, giấy khen về y thuật và võ thuật của các thành viên trong gia đình.

 

Cuộc sống đắp đổi qua ngày bằng việc châm cứu chữa bệnh, dạy võ. Cứ có chút quà gì bệnh nhân biếu sau khi lành bệnh là vợ chồng ông đều chia sẻ cho bà con xung quanh. Cứ đến ngày 27/7 hàng năm, hai vợ chồng ông nấu thuốc bổ bồi dưỡng cho những đối tượng chính sách. Vợ ông cũng luôn bận bịu việc làm thuốc cho các cháu, lo cơm nước cho những bệnh nhân xa trú ngụ lại.

 

Lương y Nguyễn Hữu Viên rất vui vì đã có con trai tâm huyết nối nghiệp cha. Cả hai cha con đều qua khóa học châm cứu nâng cao do vị giáo sư tài ba Nguyễn Tài Thu đào tạo. Nhờ sự cộng tác của con trong châm cứu, dạy võ tại nhà, lương y Viên có điều kiện hơn khi đi giúp những trường hợp bệnh nặng, phải nằm một chỗ ở các địa phương xa. Ông thường vượt hơn 70 cây số đến thôn 2 (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) với tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” để chữa bệnh cho Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mai và bà Bùi Thị Nay nằm liệt một chỗ. Có những bệnh nhân ở tỉnh xa gọi đến nhờ ông cứu chữa thì ông liền lên đường đồng hành cùng túi dụng cụ. Chiếc mô tô cũ kỹ đã theo ông xuyên suốt 4 tỉnh lân cận để cứu người.

  

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek