Thứ Hai, 07/10/2024 09:14 SA
Tết ấm ở xóm Trường
Chủ Nhật, 30/01/2011 18:00 CH

Cơn lũ lịch sử cuối năm 2009 đã xóa sạch xóm Trường - một ngôi làng nhỏ ven sông Kỳ Lộ, thuộc xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân). Với sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, tết này những người dân xóm Trường đã có một mùa xuân ấm áp trong ngôi nhà mới.

 

xom-truong110130.jpg

Bà Nguyễn Thị Kim Chuyên bên những khóm rau trước sân nhà. - Ảnh: L.BIẾT

 

Hơn 2 tháng kể từ khi Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ tổ chức khánh thành 44 ngôi nhà mới ở xóm Trường, ngôi làng mới dưới chân núi Hòn Dinh đã khang trang hơn hẳn. Con đường bê tông do Bộ Quốc phòng đầu tư chạy dọc ven đồi, men theo khu dân cư. Những ngôi nhà còn vương mùi sơn mới, thẳng tắp, hướng ra mặt đường bê tông. Ngoài nhà mới, hơn 90% ngôi nhà ở đây được bà con xây tường rào, cổng khá kiên cố. Bên góc sân trước nhà, những khóm rau ngày tết đã kịp lên xanh, những luống vạn thọ, cúc Đà Lạt bắt đầu khoe sắc vàng, báo hiệu ngày tết đang về. Bà Nguyễn Thị Kim Chuyên, 56 tuổi, nói: “Vợ chồng tôi vất vả cả đời nuôi 6 đứa con ăn học và sắm sửa được một ít tài sản trong nhà. Cơn lũ đi qua, gia đình không còn gì ngoài mấy tấm tôn bị lấp trong cát. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, sự chia sẻ của cả cộng đồng mà gia đình tôi cũng như bà con ở đây mới có thể gượng dậy được và có nơi ăn chốn ở đàng hoàng như ngày nay”.

 

Ở xóm Trường, nhiều người biết đến hoàn cảnh của 3 chị em Trương Công Hưng, khi đó học lớp 11, Trương Thị Lệ Huyền đang học đại học Tài chính - Kế toán TP Hồ Chí Minh và đứa em trai út đang học lớp 6, phải mồ côi cha mẹ do lũ cuốn. Sau lũ, không có nhà, Hưng phải đưa em út về quê nội ở Bình Định để học, còn Hưng phải nghỉ học để mưu sinh. Hơn 1 năm trôi qua, nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng, em tiếp tục đến lớp và sống trong sự chăm sóc, đùm bọc của cậu ruột, cũng là nạn nhân của cơn lũ. Những ngày nghỉ tết, các em lại về xóm Trường để chăm lo phần mộ và bàn thờ cha mẹ. Ông Ngô Hoàng Tài, cậu các em nói: “Em gái, em rể mất đi không gì có thể bù đắp được, nhưng người sống thì vẫn phải sống. Theo ước nguyện của em khi còn sống, tôi không thể để các cháu thất học. Điều làm tôi ấm lòng nhất là tết này tôi đã có một ngôi nhà kiên cố để ở, không sợ mưa gió và có điều kiện để lo cho các cháu và hương khói cho em”.

 

Cạnh ngôi nhà ông Ngô Hoàng Tài là nhà cụ Trần Thị Liên Chín. Cụ bà năm nay 74 tuổi và cụ ông Phan Đình Cát đã quá 80. Cơn lũ lịch sử cuối năm 2009, hai cụ sống sót được nhờ đu bám trên đọt cây xoài cổ thụ của làng và được cứu vớt kịp thời. Từ số tiền hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ và của các tổ chức, đơn vị, hai cụ cũng đã hoàn tất ngôi nhà cùng với mảnh sân láng xi măng. Những ngày mưa phùn, cụ Chín nhờ các cháu chở đất màu về đổ để trồng mấy luống rau thơm, xà lách, hành trước mảnh sân nhỏ. Cụ Chín nói: “Không có tiền làm mâm cao cỗ đầy nhưng cũng ráng sắm được mâm cơm để cúng tất niên. Có rau sống trong vườn, thêm ký thịt heo và chục bánh tráng là con cháu có thể quây quần trong ngày tết với ông bà trong ngôi nhà mới”.

 

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân cho biết: “Để giúp bà con xóm Trường đón tết, những ngày qua, UBND xã đã tạo điều kiện để chăm lo tết cho người nghèo, những hộ già cả, neo đơn. 15 tấn gạo đã được xã cấp phát xuống nhân dân. Những hộ gặp cảnh khó khăn, đau bệnh cũng được xã tạo điều kiện giúp đỡ tận tình với số tiền vận động quyên góp gần 10 triệu đồng”

 

Trong tiết trời lành lạnh của những cơn mưa phùn đầu xuân, lòng người dân xóm Trường như ấm lại. Dẫu còn đó những khó khăn, nhưng người dân nơi đây đã và đang vượt qua những mất mát do thiên tai để tạo dựng cuộc sống mới trong những ngôi nhà mới và có được cái tết ấm áp trong sự sẻ chia, đùm bọc của mọi người.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp được người nghèo là vui
Thứ Hai, 07/02/2011 19:00 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/02/2011 11:05 SA
Quy Hậu tửu
Thứ Năm, 03/02/2011 11:00 SA
Một tấm lòng trọn vẹn với quê hương
Thứ Ba, 01/02/2011 11:00 SA
Dân dã món ngon “xứ nẫu”
Thứ Hai, 31/01/2011 11:00 SA
Bắn pháo hoa tại TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu
Chủ Nhật, 30/01/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek