Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Đồn Biên phòng Hòa Hiệp:
Trồng rau, chăn nuôi giỏi
Thứ Sáu, 28/01/2011 16:00 CH

Không chỉ hoàn thành tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn giỏi, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa) còn trồng rau, chăn nuôi heo. Đặc biệt là nuôi heo rừng.

 

heo-356-110128.jpg

Nuôi heo ở Đồn Biên phòng Hòa Hiệp. - Ảnh: X.HIẾU

 

TỪ TRỒNG RAU XANH...

 

Để bảo đảm chất lượng bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ đủ thịt, cá, rau xanh, trong những năm qua, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp đã đẩy mạnh phong trào “Nuôi quân giỏi, quản lý tốt”, thực hiện tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn. Đứng chân ở địa bàn chỉ toàn cát với nắng và gió biển cứ tưởng chừng như không thể trồng được loại cây gì ngoài phi lao và bàng biển, nhưng với ý chí và quyết tâm của người lính Cụ Hồ “…nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua…”, sau một thời gian dài cải tạo, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp đã xây dựng trên đất cát những vườn rau xanh tốt. Trung tá Phan Thành Dinh, Chính trị viên phó của đồn cho biết, để “biến” cát trở thành đất, có thể trồng rau, nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã phải tốn nhiều công sức đưa đất thịt từ xa về, đồng thời tổ chức ủ phân xanh để cải tạo dần. Tuy nhiên, khi cát đã thành đất việc gieo trồng cũng không phải thành công ngay vì “nắng gió ở đây rất rát”. Những lần đầu do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nên rau vừa nhú lên là bị gió biển thổi rạp, không thể tiếp tục phát triển. Để có được những luống rau xanh tốt bốn mùa, bộ đội phải làm hàng rào kín che chắn gió và chăm sóc rau như chăm sóc con nhỏ. Nhờ vậy, từ chỗ chạy từng bữa, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp đã tự túc được rau xanh 100%. Bình quân mỗi tháng đơn vị thu hoạch 650kg rau, củ quả các loại, trong đó nổi trội là giống mướp đắng có thể chế biến được nhiều món rất hợp khẩu vị của bộ đội. 

 

ĐẾN NUÔI HEO RỪNG TRÊN CÁT

 

Không chỉ bắt đất cát trở thành những vườn rau, quả xanh tốt, mùa nào thức ấy, những người lính biên phòng ở Đồn Biên phòng Hòa Hiệp cũng đã thành công với mô hình nuôi heo rừng ở vùng biển ngập nắng và gió này. 

 

Thiếu tá, Đồn trưởng Trịnh Đình Bá cho biết, cuối năm 2009, đơn vị tiếp nhận 10 con heo rừng giống từ Dự án nuôi heo rừng lai do Phòng Công Thương (huyện Đông Hòa) để nuôi thí điểm nhằm nhân rộng ra các đơn vị khác. Kinh phí đầu tư ban đầu cho các khoản là gần 30 triệu đồng, trong đó Bộ Chỉ huy tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. Vừa nuôi vừa tìm tòi sách báo, tài liệu hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, đàn heo được chăm sóc kỹ nên lớn nhanh. Binh nhất Nguyễn Minh Tài, người được chỉ huy đồn giao “trọng trách” chăm sóc đàn heo rừng của đơn vị cho biết: “So với heo nhà, heo rừng dễ nuôi hơn vì phàm ăn và ít bệnh tật. Thức ăn của heo rừng chủ yếu là thức ăn tổng hợp, gồm chuối cây xắt nhỏ băm trộn với cám và cơm thừa, cá vụn. Mỗi ngày heo chỉ ăn hai bữa chính sáng và chiều. Thời gian còn lại heo ngủ, nghỉ, thư giãn hoặc sục cát tìm côn trùng tự kiếm ăn. Để có nguồn thức ăn thường xuyên cho đàn heo (bình quân một con heo trọng lượng 20kg có thể ăn hết 3-4kg thức ăn tổng hợp), Tài thường xuyên “đi cơ sở”, đến các nhà dân tìm xin những cây chuối đã chặt buồng vác về…”. Công sức của đơn vị và Tài bỏ ra đã không uổng phí.

 

Lứa đầu tiên, ba con heo nái trong đàn đã sinh được 21 chú heo con mụ mẫm. Cũng theo Nguyễn Minh Tài, mỗi con heo rừng nái thường đẻ mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa 5-10 con, lứa sau thường nhiều hơn lứa đầu tiên. Trọng lượng heo sơ sinh khoảng 0,5-0,9kg/con. Lúc trưởng thành, con đực có thể nặng đến một tạ, con cái khoảng 50-70 kg... Heo con đã đạt trọng lượng 15-20kg (3- 4 tháng) chỉ cần nuôi thêm 2-3 tháng nữa là có thể xuất chuồng hoặc cho phối giống. Tuy nhiên đang nuôi thí điểm, số lượng còn ít nên đơn vị mới chỉ bán heo con giống. Lứa heo đầu tiên đơn vị xuất bán 16 con được gần 9 triệu đồng.

 

Hiện tại, đàn heo rừng của Đồn Biên phòng Hòa Hiệp có 11 con. Sau tết, sang tháng ba và tháng tư, hai con nái sẽ lần lượt sinh con, ít nhất cũng được 10 “nhóc”. Với giá heo rừng giống cũng như thịt heo rừng như hiện nay, chỉ sau lứa này đơn vị có thể thu hồi toàn bộ vốn đã bỏ ra.

 

Ngoài ra, nhờ kết hợp chăn nuôi heo với làm hầm Bioga, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp tiết kiệm chất đốt mỗi tháng 700.000 đồng. Từ nguồn tăng gia sản xuất đơn vị đã đưa thêm vào bữa ăn hằng ngày cho cán bộ, chiến sĩ bình quân 2.500 đồng/ngày/người, góp phần nâng cao tỉ lệ quân số khỏe trong đơn vị và toàn lực lượng.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp được người nghèo là vui
Thứ Hai, 07/02/2011 19:00 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/02/2011 11:05 SA
Quy Hậu tửu
Thứ Năm, 03/02/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek