Thứ Hai, 07/10/2024 07:19 SA
Nghĩa tình ở tuyến biên phòng
Thứ Sáu, 28/01/2011 14:03 CH

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng về người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân, hướng tới kỷ niệm 22 năm Ngày Biên phòng toàn dân, 52 năm Ngày truyền thống BĐBP 3/3.

 

nghia-tinh110128.jpg

Trao tiền hỗ trợ xây nhà cho ông Nguyễn Hữu Hưng ở thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An. - Ảnh: H.CHÊN

 

“HŨ GẠO TÌNH THƯƠNG”, “THÙNG TIỀN TIẾT KIỆM”

 

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, theo chân các chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) chúng tôi tới thăm gia đình chị Lê Thị Ki, 35 tuổi, một bệnh nhân nghèo bị tai biến mạch máu não, để lại di chứng thần kinh tê liệt tay chân, không có khả năng lao động ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh. Không ai không chạnh lòng khi chứng kiến hình ảnh một ngôi nhà xiêu vẹo, được lợp bằng mấy tấm tôn cũ kỹ và che bằng những tàu dừa khô mục nát giữa những ngôi nhà khang trang, bề thế.

 

Do nhà đông con, vợ lại bị bệnh không có khả năng lao động, nên anh Nguyễn Văn Hà (38 tuổi), chồng chị Ki, suốt ngày phải đi làm thuê kiếm tiền. Chị Ki và ba con nhỏ nương tựa vào nhau trong căn nhà ọp ẹp, không biết đổ sập lúc nào... Con gái đầu lòng của chị Ki, cháu Nguyễn Thị Thu Cúc, năm nay mới 15 tuổi nhưng đã phải bỏ học để ở nhà giúp mẹ công việc nội trợ; cháu Nguyễn Thị Thu Trang đang học lớp 6 và cháu Nguyễn Văn Trân đang học lớp 5 nhưng cũng… bữa đi, bữa nghỉ.

 

Chia sẻ những khó khăn với gia đình chị Lê Thị Ki, từ hơn một năm nay Đồn Biên phòng Xuân Thịnh đã phát động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện phong trào tiết kiệm bằng cách xây dựng “Hũ gạo tình thương” và “Thùng tiền tiết kiệm”, nhận đỡ đầu cho hai cháu Trang và Trân tiếp tục được đi học, với mức hỗ trợ mỗi tháng 100.000 đồng và 10kg gạo. Hôm nay, được nhận thêm món quà tết của các chú BĐBP, thay mặt mẹ, cháu Nguyễn Thị Thu Cúc nghẹn ngào nói: “Cháu rất cảm ơn các chú đã giúp đỡ gia đình. Cháu hứa sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan”. Cũng từ nguồn kinh phí tiết kiệm được, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh còn nhận đỡ đầu cho gia đình chị Lê Thị Liễu, ở thôn Vịnh Hòa có chồng bị bệnh thần kinh, mỗi tháng 100.000 đồng và 10kg gạo.

 

XÂY NHÀ ĐÓN TẾT

 

Trong những ngày đầu tháng chạp này, gia đình ông Lê Văn Cửu, ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An như vui hẳn lên vì có các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng An Ninh, cùng với đoàn viên thanh niên xã An Chấn tới giúp gia đình xây dựng nhà ở. Người vác cây, khiêng cát, người đào móng, san nền, tiếng cười nói rôm rả của các chiến sĩ biên phòng xen lẫn tiếng sóng ngoài xa làm cho những người thợ xây quên đi sự mệt nhọc, hăng say lao động. Và chỉ hơn một tuần lễ, ngôi nhà cấp 4 có diện tích hơn 40m2 đã xây xong phần gạch, chờ tường khô để gác cây lợp ngói.

 

Trung úy Nguyễn Thanh Phú, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng An Ninh cho biết, cuối năm 2010, đơn vị được Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh cấp kinh phí để xây dựng 13 nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chi đoàn đã đề xuất với ban chỉ huy đơn vị và triển khai kế hoạch phối hợp với đoàn viên, thanh niên các địa phương tổ chức góp công lao động, giúp đỡ các gia đình được hỗ trợ tiền xây nhà tháo dỡ nhà tạm, san lấp mặt bằng, đào móng, phụ hồ, khuân vác vật liệu, giúp cho việc xây dựng nhà mau chóng hoàn thành, gia đình có nhà ở trước tết.

 

Gia đình ông Lê Văn Cửu nhận nhà đại đoàn kết đúng vào ngày 20 tháng chạp âm lịch. Không sao giấu được niềm vui khi dọn về ở nhà mới, ông Cửu xúc động bày tỏ: “Không những hỗ trợ tiền cho tôi xây nhà, BĐBP còn tới giúp gia đình tôi làm nhà, thật không biết nói gì hơn”.

 

Ông Nguyễn Hữu Hưng, 70 tuổi, ở thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn (huyện Tuy An) cũng là một trong những người được nhận nhà đại đoàn kết từ chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, nghẹn ngào nói: “Tôi rất cảm ơn các ngành, các giới đã cho tôi nhà ở. Tôi hứa sẽ tích cực làm ăn để vươn lên không bị nghèo nữa”.

 

TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI LÍNH...

 

Nhiệm vụ của người chiến sĩ Biên phòng luôn gắn liền với cuộc sống của người dân ở địa bàn biên giới biển: “Nhân dân đói thì các anh lo; nhân dân no thì các anh mừng”. Đó vừa là phương châm vừa là khẩu hiệu thôi thúc những người lính mang quân hàm xanh tổ chức nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực hướng về người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Gia đình chị Lê Thị Ki, ông Lê Văn Cửu hay Nguyễn Hữu Hưng chỉ là ba trong số hàng chục gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên tuyến biên giới biển Phú Yên được cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên phối hợp với các ngành, đoàn thể và địa phương chia sẻ, giúp đỡ bằng những tình cảm cũng như vật chất để có cơ hội vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Chỉ riêng trong năm 2010, từ cuộc vận động xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, đã có 40 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”, vượt 10 hộ so với dự kiến ban đầu. Chị Nguyễn Thị Yên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tuy An nhận xét: “Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” không chỉ giúp cho người nghèo có nhà để an cư, lạc nghiệp mà còn giúp cho cộng đồng dân cư nâng cao tinh thần tương trợ lẫn nhau; nhân dân trên khu vực ven biển gắn bó hơn với BĐBP”.

 

Hiện nay tại các đồn Biên phòng trong tỉnh đều có “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền tiết kiệm” hay phong trào lao động, quyên góp xây dựng quỹ tiết kiệm để thăm hỏi động viên, nhận đỡ đầu những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới... Những việc làm trên là kết quả từ phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP.

 

HỒNG CHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek