Thứ Hai, 07/10/2024 01:27 SA
Một trưởng thôn tiêu biểu
Thứ Tư, 26/01/2011 18:00 CH

Trưởng thôn Tân Lập (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) Đỗ Trọng Nhân thường tâm niệm rằng: “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là phải yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau”. Nói đi đôi với làm, mặc dù bận bịu với nhiệm vụ trưởng thôn và việc kinh doanh hàng ngày, nhưng với tinh thần tận tâm, tận lực, ông thường xuyên giúp đỡ người dân trong thôn và được bà con tin yêu.

 

truong-thon110126.jpg

Ông Đỗ Trọng Nhân bên chiếc xe từ thiện. - Ảnh: V.THÙY

 

Đến bây giờ, gia đình bà Ngô Thị Mận ở xã Đức Bình Đông vẫn không quên buổi sáng hôm ấy, khi bà bị tai biến. Trong lúc mọi người ngược xuôi tìm xe cấp cứu thì ô tô của ông Đỗ Trọng Nhân đến tức tốc chở bà đến bệnh viện huyện. “Nhờ được cấp cứu kịp thời mà tôi đã tai qua nạn khỏi” - bà Mận xúc động nói.

 

Để tiện cho công việc kinh doanh của mình, ông Đỗ Trọng Nhân (thường gọi là Bốn Nhân) đã mua một chiếc ô tô cũ 8 chỗ ngồi để chở hàng hóa. Và sau đó, chiếc xe trở thành xe... cứu thương. Cho đến nay, ông không nhớ hết mình đã đưa bao nhiêu ca đi cấp cứu, nhưng chắc chắn không dưới 20 lần. Điều đáng nói là chưa bao giờ ông đòi hỏi thù lao. Nhiều người áy náy gửi ông một vài trăm nghìn tiền xăng nhưng ông đều từ chối và đề nghị nếu có lòng thì đóng góp vào quỹ từ thiện của xã. Bốn Nhân nói: “Cứu người thì càng nhanh càng tốt, trong khi đó, có những trường hợp cấp cứu lúc đêm khuya, gần sáng. Để có xe cấp cứu ở huyện về thì cũng phải qua nhiều công đoạn. Mình xuất phát từ đây, ít nhất rút ngắn được đoạn đường hơn 10 km”.

Việc làm của ông Bốn Nhân đã tác động tích cực đến tình cảm, nhận thức của bà con trong thôn, chuyển biến rõ nét nhất là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đoàn kết bảo vệ an ninh thôn xóm. Từ một điểm nóng về an ninh trật tự, đến nay, Tân Lập đã trở thành địa phương tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của toàn xã. Cách đây hơn 2 tháng, có hai đối tượng lạ mặt lợi dụng sơ hở, bẻ khóa dắt trộm xe máy của một người trong thôn. Nhận được tin báo, Bốn Nhân tức tốc triển khai lực lượng, người đầu trên, xóm dưới chốt chặn các ngả đường, hai tên trộm xe phải bỏ lại tang vật, trốn vào rừng. Những người dân ở đây thường nói vui rằng: “Tội phạm mà đến Tân Lập thì coi như hết đường”.

 

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng ông Bốn Nhân luôn tận tụy, tâm huyết, hết lòng với việc chung của thôn, xã. Mỗi khi triển khai một công việc nào đó, ông đều là người làm trước, đơn cử như việc làm đường ở phân trường tiểu học. Mỗi khi trời, mưa đường trơn trượt, nhiều học sinh đi học bị té ngã, bẩn hết sách vở, quần áo. Bốn Nhân tự nguyện đóng góp 200.000 đồng, sau đó kêu gọi hội Phụ huynh và bà con đóng góp được 3,5 triệu đồng, đồng thời huy động công lao động làm hơn 40m đường bê tông, nhờ vậy các em học sinh có đường đi an toàn, sạch sẽ. Ông còn vận động nhân dân đóng góp 12 triệu đồng trang trí nội thất, trang bị loa, đài cho nhà văn hóa; đóng góp 5,6 triệu đồng xây cổng chào; huy động 6,8 triệu đồng sửa sang khoảng sân và mua ghế đá cho trường THCS nằm trên địa bàn thôn. Trong các đợt vận động đó, ông đều gương mẫu đi đầu, đóng góp từ 200.000 đồng đến 640.000 đồng. Bốn Nhân tâm sự: Đảng, Nhà nước không thể lo cho mình từng ly từng tí được, mình phải tự thân vận động. Đáng mừng là bà con trong thôn đều đồng tình ủng hộ”.

 

Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông Nguyễn Đình Quốc nhận xét: “Những việc làm của anh Bốn Nhân đều xuất phát từ tâm, vì lợi ích chung của cộng đồng nên được bà con trong thôn tín trọng, làm theo. Điều đó góp phần để thôn Tân Lập nhiều năm đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, là điểm sáng về tinh thần đoàn kết, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao”.

 

Với những cống hiến của mình, trưởng thôn Đỗ Trọng Nhân là cá nhân điển hình tiêu biểu được tuyên dương khen thưởng tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Sông Hinh năm 2010.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek