Thứ Ba, 08/10/2024 12:35 CH
Hờ Vĩ vì buôn làng
Thứ Sáu, 24/12/2010 16:00 CH

Làm công tác Dân số- kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng chị luôn gắn bó, tận tâm. Đó là chị Hờ Vĩ, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh).

 

cb-Vi-1101224.jpg

Hờ Vĩ (bên trái) được huyện Sông Hinh khen thưởng, biểu dương làm tốt công tác dân số

 

Tôi gặp chị tại hội nghị công tác DS-KHHGĐ của huyện Sông Hinh. Hôm ấy, trời rất lạnh nhưng chị vẫn có mặt đúng giờ để tham gia đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp. Người chị nhỏ bé, gầy nhom, ít ai nghĩ chị có thể đảm đương được công việc khó khăn này. Thế nhưng, cả hội trường ai cũng cảm phục khi chị lên bục báo cáo những thành tích mà mình đạt được trong thời gian qua. “Tôi nghe đài báo ngày mai trời sẽ rất lạnh, nhưng cái máu “mê” nói chuyện dân số, giúp tôi có tinh thần vượt qua đoạn đường lầy lội gần 40 cây số để lên đến huyện”- Hờ Vĩ bộc bạch.

 

Trong các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại xã Sông Hinh, Hờ Vĩ không ngại vận động và đưa chị em đi khám phụ khoa, các anh đi thực hiện đình sản. Trên địa bàn do chị phụ trách, các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con hoặc sinh nhiều, chị luôn tìm mọi cách tuyên truyền không để sinh con thứ 3 hoặc sinh con tiếp theo. Chị tuyên truyền làm sao để họ chấp nhận một biện pháp tránh thai thì mới thôi. Hàng tháng, Hờ Vĩ đều đến tận nhà để cấp phát thuốc, dụng cụ tránh thai cho những gia đình ở xa. Đó là chưa kể lúc chị đến với đồng bào giúp làm giấy khai sinh, lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho các cháu…

 

Ma Phước (thôn 2A, xã Sông Hinh) cho biết: Nhờ có Hờ Vĩ đến tận nhà vận động thực hiện biện pháp tránh thai, mà giờ đây gia đình tôi con cái được đi học đến nơi, đến chốn. Bây giờ, có chương trình gì triển khai là tôi đồng ý tham gia ngay. Còn Ma Thú ở thôn Suối Dứa, chia sẻ: “Vợ tôi sinh đẻ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế thì chẳng phát triển nên khi chị Hờ Vĩ đến thuyết phục tham gia biện pháp tránh thai, chúng tôi hưởng ứng ngay”.

 

Khi được hỏi làm công tác dân số có gì vui, Hờ Vĩ cười: “Cũng có vất vả, nhưng mình luôn cố gắng để cùng mọi người xây dựng buôn làng tốt hơn. Bởi vì, thực hiện công tác DS-KHHGĐ sẽ giúp người dân thoát nghèo. Bây giờ, những chị em có đông con đã thấm thía với những khó khăn hằng ngày phải bươn chải lo cho các con, không có thời gian để sinh hoạt cộng đồng. Do đó, không chỉ trong buổi sinh hoạt, các chị em mới tuyên truyền mà ngay những lúc lên rẫy họ cũng tuyên truyền cho nhau”.

 

Tuy cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng vợ chồng Hờ Vĩ luôn nghĩ: Thà chịu khổ một chút, nhưng con cái được học hành tới nơi tới chốn, có được cái chữ để giúp ích cho bản thân và buôn làng sau này. Có như vậy thì chị sẽ càng dành nhiều thời gian cho công tác dân số hơn.

 

Địa phương nơi chị phụ trách, luôn vượt các chỉ tiêu dân số huyện giao. Đến nay, đã có 66 ca đình sản, các biện pháp tránh thai khác đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trên địa bàn xã Sông Hinh, hiện có 3 thôn không có người sinh con thứ 3, trong đó, thôn 2A đạt 6 năm liền không có người sinh con thứ 3, được UBND tỉnh khen thưởng. Hờ Vĩ tâm sự: “Bà con có tin mình, quý mình mới chịu nghe theo, chịu thực hiện chính sách dân số, nên mình phải cố gắng làm thật tốt. Bà con mình đủ ăn, đủ mặc sẽ nghĩ đến việc kiếm cái chữ cho con, nên mình rất vui. Vui hơn là chồng mình rất ủng hộ mình tham gia hoạt động này. Những lúc mình đi vận động anh thay vợ làm “ông nội trợ” rất chu toàn, yên cái bụng lắm”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, Hờ Vĩ là một cán bộ chuyên trách dân số tiêu biểu của huyện. Xã chị phụ trách xa xôi, nhưng có rất nhiều chỉ tiêu đạt và vượt trên giao. Chị hướng dẫn mọi người khi có bệnh thì hãy đến bác sĩ, trạm y tế hoặc các trung tâm khám, tuyệt đối không nên cúng, bái. Do đó, bà con ở đây, dần dần bỏ những hủ tục lạc hậu. Những cộng tác viên thiếu kinh nghiệm, Hờ Vĩ rất nhiệt tình chỉ bảo, giúp từng chút, thấu đáo cách tuyên truyền để họ rút kinh nghiệm. Vĩ không ngại vượt khắp nẻo đường, tuyên truyền từ năm này qua tháng nọ, để bà con thấy được lợi ích của chính sách dân số, tự có trách nhiệm nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo điều kiện cho các em được đến trường.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek