Thứ Ba, 08/10/2024 17:33 CH
Cần chú trọng đến cộng tác viên dân số
Thứ Sáu, 24/12/2010 07:00 SA

Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ ở Phú Yên đã đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số ở từng khu phố, thôn, xóm, buôn, làng…

 

Những CTV dân số đã không kể ngày đêm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” với phương châm “mưa dầm thấm lâu” để nắm bắt kịp thời tâm tư của người dân, vận động các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai; kết hợp tư vấn, cung cấp các biện pháp tránh thai phi lâm sàng và hướng dẫn cách sử dụng đến người dân. Ngoài ra, họ còn đi thực tế thu thập thông tin, báo cáo các biến động về dân số cho cán bộ chuyên trách dân số xã hàng tháng, hàng quý, năm. Việc làm như vậy không phải đơn giản, dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Để truyền thông, tư vấn được một người đình sản, hoặc đặt vòng tránh thai, họ phải đi ba lần, bốn lượt mới gặp đối tượng và thuyết phục họ chấp nhận.

 

Với công sức CTV bỏ ra như vậy mà chế độ thù lao trong một tháng chỉ bằng một ngày công của người phụ hồ. Nếu không có tâm huyết và say mê công việc, chắc chắn họ đã bỏ việc từ lâu.

 

Để tiếp tục duy trì ổn định mức sinh thay thế và bắt tay vào thực hiện nâng cao chất lượng dân số có hiệu quả, thiết nghĩ cần đầu tư hơn nữa cho đội ngũ CTV DS-KHHGĐ ở cơ sở. Đầu tư về kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn để CTV đủ trình độ kịp thời phân tích, lý giải những tình huống mà đối tượng biện bạch không chấp nhận thực hiện. Nếu như trước đây, CTV dân số tập trung vận động mỗi gia đình chấp nhận quy mô nhỏ từ một đến hai con đã khó, thì bây giờ họ phải cố gắng vận động để các cặp sinh con một bề chấp nhận dừng sinh thì càng khó khăn hơn rất nhiều.

 

Cơ quan có thẩm quyền cần hỗ trợ thêm kinh phí thù lao cho CTV dân số phù hợp với chức năng, nhiệm vụ  được giao để tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong công việc đi lại, đồng thời tạo sự kích thích, động viên cho mỗi cá nhân CTV say mê công việc. Công tác DS-KHHGĐ  không thể không có đội ngũ CTV dân số ở cơ sở, do vậy cần đầu tư hơn nữa cho đội ngũ này để họ đem lại hiệu quả công việc cao hơn.

                      

 

THANH Ý

(Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đông Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek