Thứ Ba, 08/10/2024 12:37 CH
Mái ấm công đoàn:
Nguồn động viên CNVC - LĐ nghèo
Thứ Năm, 23/12/2010 13:30 CH

5 năm qua, với kinh phí từ quỹ Mái ấm công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, chưa có nhà ở ổn định xóa nhà tạm. Hoạt động này góp phần giúp họ vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tăng thêm sự gắn bó, đoàn kết giữa tổ chức công đoàn với công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ).

 

anh-nha-macd101223.jpg

Bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho thầy Nguyễn Bá Tùng, giáo viên Trường Tiểu học An Hòa số 1 (huyện Tuy An). - Ảnh: N.HÂN

 

Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Qua điều tra khảo sát cho thấy, Phú Yên có trên 1.600 hộ gia đình CNVC-LĐ nghèo, thu nhập thấp, chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những căn nhà dột nát, một người làm phải nuôi nhiều người nhưng vẫn không thuộc đối tượng được xóa nhà tạm. Trước thực trạng đó, năm 2006, quỹ Mái ấm công đoàn được thành lập trên cơ sở vận động và tiếp nhận sự đóng góp của các đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn quỹ này, tổ chức công đoàn đã hỗ trợ các gia đình CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn xóa được nhà tạm”.

 

Qua 5 năm, quỹ Mái ấm công đoàn đã huy động được 1.846 triệu đồng; mỗi đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ có thu nhập thấp được quỹ hỗ trợ từ 8 - 15 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà. Cùng với sự hỗ trợ từ quỹ này, công đoàn các cấp còn đề nghị chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi đoàn viên đang công tác giúp thêm vật liệu xây dựng và ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa nhà. Đến nay, quỹ Mái ấm công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 91 ngôi nhà cho CNVC-LĐ nghèo trong tỉnh.

 

Hôm bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho thầy Nguyễn Bá Tùng, đoàn viên công đoàn cơ sở Trường Tiểu học An Hòa số 1 (huyện Tuy An), nhiều người không giấu được sự xúc động. Thầy Tùng bộc bạch: “Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của quỹ Mái ấm công đoàn, công đoàn ngành và anh chị em đồng nghiệp trong trường thì chưa biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà khang trang như thế này. Gia đình tôi biết ơn tất cả mọi người”. Còn anh La Lan Leo, người Chăm H’roi, cán bộ trạm Y tế xã vùng cao Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), tâm sự: “Vợ chồng tôi thu nhập thấp, không có khả năng xây nhà nên phải ở nhờ tại trạm y tế xã. Cách đây gần 3 năm, gia đình tôi được quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ xây nhà để ở. Từ ngày có nhà, đời sống của gia đình tôi dần ổn định, điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn”.

 

Mặc dù được địa phương quan tâm cấp cho lô đất vào năm 1990 song gia đình chị Hồ Thị Ánh Tuyết, đoàn viên công đoàn cơ sở Trạm Bảo vệ thực vật TX Sông Cầu vẫn không có khả năng xây nhà, phải ở nhờ cơ quan. Chồng mất khi con lên 3 tuổi, chị một thân một mình chăm sóc mẹ già và nuôi con ăn học. Có được căn nhà che mưa che nắng là ước mơ bấy lâu của chị. Ngày nhận được căn nhà, chị Tuyết mừng đến rơi nước mắt. “Vậy là tết này gia đình tôi được đón xuân trong mái ấm của mình rồi” - chị xúc động thổ lộ.

 

Quỹ Mái ấm công đoàn đã thực sự mang lại nguồn động viên, an ủi lớn lao cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Tuy số tiền do quỹ hỗ trợ chưa nhiều nhưng đó là động lực để các gia đình huy động thêm từ nhiều nguồn khác giúp đỡ để có được ngôi nhà vững chãi. Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng Ban Chính sách kinh tế - xã hội LĐLĐ tỉnh, nói: “Mái ấm công đoàn là nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái, là chỗ dựa của những gia đình CNVC-LĐ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Mong rằng trong thời gian tới, quỹ Mái ấm công đoàn tiếp tục nhận được nhiều sự tiếp sức hơn nữa của những tấm lòng nhân ái gần xa”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek