Thứ Ba, 08/10/2024 17:33 CH
Khi trạm y tế được đầu tư
Thứ Sáu, 24/12/2010 08:00 SA

Trước đây, trạm y tế các xã, phường thường khá vắng vẻ. Không phải người dân không có nhu cầu khám và điều trị, mà chỉ vì họ chưa đặt niềm tin ở y tế cơ sở. Song hiện nay, họ đã thấy được nhiều lợi ích khi đến trạm, nhất là trong chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ).

 

anh-phuong-9.1101224.jpg

Người dân phường 9 thường xuyên đến trạm y tế để được tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ  - Ảnh: H.THY

 

Thời gian gần đây, nhiều trạm y tế trong tỉnh thu hút  đông bà con đến khám bệnh và điều trị. Với những hộ nghèo, trạm y tế đã trở nên gần gũi hơn. Ông Nguyễn Văn Châu 75 tuổi, ở phường 9 (TP Tuy Hòa), càng thấy rõ những lợi ích của trạm y tế phường. Ông Châu nói: “Khi có bệnh, tôi thường đến trạm để khám. Tôi cũng bảo con cháu đến khám ở đây cho tiện, lại được tư vấn chu đáo”.

 

Để được hưởng các quyền lợi về tư vấn, khám bệnh; giảm bớt thời gian và tiền bạc, người dân đã chủ động đến trạm y tế, chứ không bỏ tuyến như trước đây. Ở trạm, bệnh nhẹ thì các y, bác sĩ cho thuốc, điều trị tại chỗ, còn bệnh nặng hơn, vượt khả năng thì bệnh nhân được giới thiệu lên tuyến trên. Tại trạm y tế phường 9, bình quân mỗi ngày có 15-20 lượt người đến để được tư vấn, khám bệnh và điều trị. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Trạm Y tế phường 9 cho biết: “Trạm không còn vắng vẻ như những năm trước. Có ngày, bà con đến khám rất đông, phải đợi lần lượt. Dù vất vả hơn, nhưng chúng tôi thấy vui vì đã được bà con tin tưởng. Nhất là mấy chị có nhu cầu khám liên quan đến SKSS, không phải đợi đến chiến dịch, mà thường ngày cũng đến khám”.

 

Hiện nay, hệ thống các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ ở Phú Yên đã được mở rộng, với chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, các trạm y tế xã, phường được đầu tư, không còn thiếu trang thiết bị như trước. Nhiều chị em không còn e ngại tay nghề của các y, bác sĩ ở trạm. Đặc biệt, ở các vùng miền núi, chị em đã thường xuyên tới trạm y tế hơn, nhất là đi khám phụ khoa. Mí Thắng, ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) rất tâm đắc khi nói về điều này. Mí Thắng thổ lộ: “Mình thường đưa con đi khám bệnh ở trạm rồi lấy thuốc về uống, không tốn tiền. Mình cũng từng khám phụ khoa ở đó, yên tâm lắm!”.

 

“Khi thấy trong người không khỏe thì đến trạm y tế”- câu nói này được nghe nhiều thời gian gần đây. Không chỉ ở những vùng khó khăn, miền núi, mà cả các xã, phường tại thị xã, thành phố, bà con cũng đã chú ý đến trạm y tế hơn, nơi mà họ từng bỏ qua khi có nhu cầu khám bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ ở các trạm y tế cũng đã ý thức hơn về trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, ở trạm y tế thường bị hạn chế số thuốc cho nhu cầu điều trị, nên sự linh động và nhiệt tình của các y bác sĩ là cần thiết.

 

Thu hút bệnh nhân ngay từ tuyến cơ sở sẽ giúp giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên. Hơn thế, được khám, sơ cấp cứu và điều trị kịp thời cũng là nhu cầu cấp thiết của người dân tại địa phương. Chính vì thế, đầu tư nhiều hơn nữa cho các trạm y tế xã, phường là điều cần thiết.

 

HOÀNG THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek