Thứ Ba, 08/10/2024 12:37 CH
Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên Đỗ Thị Như Mai:
Nâng cao trách nhiệm cộng đồng xã hội về công tác dân số
Thứ Sáu, 24/12/2010 11:00 SA

Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 26/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 12 hàng năm là “Tháng Hành động quốc gia về Dân số” (THĐQGDS) với mục tiêu nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội... trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Qua gần 1 tháng thực hiện, ngành Dân số Phú Yên đã đạt được những kết quả nhất định. Xoay quanh vấn đề này, Báo Phú Yên phỏng vấn bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên.

 

mit-tinh-ds1101224.jpg

Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia Dân số năm 2010 – Ảnh: T.THẢO

 

* Bà có thể cho biết, sau gần 1 tháng thực hiện THĐQGDS, Phú Yên đã triển khai những hoạt động gì?

 

- Mặc dù là năm đầu tiên phát động, nhưng ngành đã triển khai khá nhiều hoạt động thiết thực. Từ cấp tỉnh đến các cấp cơ sở, đã tổ chức họp triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể, ban, ngành tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của THĐQGDS; tổ chức xây dựng các chương trình phim tài liệu, phóng sự, sản phẩm truyền thông cung cấp đến tận cơ sở.

 

Cụ thể, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của THĐQGDS và Ngày Dân số Việt Nam 26/12, đồng thời, treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu trên tất cả các tuyến đường của thành phố, thị xã và tại các UBND xã, phường, thị trấn. Tổ chức hội nghị vận động già làng, trưởng thôn buôn, khu phố tham gia công tác DS-KHHGĐ tại huyện Sông Hinh. Theo đó, có 10 già làng, trưởng thôn, buôn là cộng tác viên dân số. Ngoài ra, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh cũng đã tổ chức chương trình truyền thông đưa chính sách DS-KHGĐ vào hương ước tại các xã Ea Lâm, Ea Trol và ra mắt câu lạc bộ “Cam kết không sinh con thứ 3 trở lên” tại xã Ea Lâm. Từ đó, phát động phong trào tham gia đăng ký mô hình “thôn, buôn đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên” tại các xã chưa thực hiện trên địa bàn tỉnh.

 

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cũng đã tổ chức chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại các xã khó khăn, xã chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 và một số xã thuộc đề án vùng biển như: phường 6 (TP Tuy Hòa), 5 xã thuộc đề án vùng biển của Đông Hòa, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), xã An Dân (huyện Tuy An), xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Tổ chức ra mắt 11 câu lạc bộ SKSS-KHHGĐ tại 11 xã, phường thuộc đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển. Cũng nhân sự kiện này, Chi cục Dân số sẽ tổ chức 2 đêm văn nghệ và truyền thông cộng đồng tại TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa với nội dung xoay quanh vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, hoạt động THĐQGDS 2010.

 

Hưởng ứng các hoạt động tháng này, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đã tiến hành xây dựng và sửa chữa 6 cụm panô tuyên truyền trị giá hơn 120 triệu đồng.

 

Đặc biệt, hôm nay (24/12), toàn tỉnh sẽ tổ chức chương trình mittinh, diễu hành tuyên truyền THĐQGDS và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

 

* Những khó khăn trong việc triển khai hoạt động trong THĐQGDS  là gì, thưa bà?

 

- Thời gian qua, công tác dân số ở Phú Yên đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Công tác dân số là công tác đòi hỏi phải thực hiện liên tục, THĐQGDS chỉ là cao điểm của việc thực hiện công tác này và thực hiện triệt để những kết quả nào chưa đạt được để hoàn thành chỉ tiêu đã đặt ra. Do đó, bên cạnh những thuận lợi, cũng gặp không ít những khó khăn.

 

Vừa qua, các đợt thiên tai, lũ lụt liên tiếp đã ảnh hưởng đến tình hình thực hiện chỉ tiêu kế hoạch được giao, nhiều tài liệu truyền thông bị ngập nước, nhiều pano truyền thông bị ngã đổ, cuốn trôi ở một số xã, việc thay mới lại hoàn toàn thì chưa đủ khả năng, nên việc triển khai THĐQGDS rất khó; đồng thời đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ cấp xã chưa ổn định nên chưa yên tâm công tác, nhất là trong tháng cao điểm này rất nhiều việc làm, nhưng vì kiêm nhiệm nên gặp nhiều khó khăn.

 

Mức sinh của tỉnh đã đạt dưới mức sinh thay thế, nhưng việc tiếp tục giữ vững mức giảm sinh trong thời gian đến là rất khó. Muốn duy trì kết quả này, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của toàn ngành y tế.

 

Một khó khăn khác không chỉ trong THĐQGDS này mà còn trong năm tới đó là, đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ vừa thiếu, vừa yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Chất lượng dân số còn hạn chế không thể một sớm một chiều có thể cải thiện được, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn ở mức 18%, cao hơn mức trung bình cả nước; trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh ngày càng tăng.

 

Thách thức về mất cân bằng giới tính khi sinh đang nổi lên là một vấn đề đáng quan ngại nhất. Nếu tỉ số mất cân bằng giới tính khi sinh không được khống chế mà vẫn tiếp tục tăng với tốc độ nhanh như vừa qua thì nó có thể sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong tương lai, ảnh hưởng đáng kể đến cơ cấu giới tính và nhân khẩu học.

 

Sự khan hiếm phụ nữ sẽ gây thêm áp lực buộc họ phải kết hôn ở độ tuổi trẻ hơn, có thể dẫn đến tăng nhu cầu mại dâm, cũng như mạng lưới buôn bán phụ nữ có thể sẽ lan rộng. Đó là những khó khăn, thách thức cần phải được kinh qua nhiều năm, nhiều tháng hàng động hơn nữa mới có thể khắc phục được.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi trạm y tế được đầu tư
Thứ Sáu, 24/12/2010 08:00 SA
Cần chú trọng đến cộng tác viên dân số
Thứ Sáu, 24/12/2010 07:00 SA
Nguồn động viên CNVC - LĐ nghèo
Thứ Năm, 23/12/2010 13:30 CH
Một công đoàn cơ sở xuất sắc
Thứ Năm, 23/12/2010 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek