Thứ Tư, 09/10/2024 01:22 SA
Vươn khơi cùng những tổ Tàu thuyền an toàn
Thứ Sáu, 17/12/2010 16:00 CH

Liên kết để làm ăn, sẵn sàng chia sẻ thông tin và hỗ trợ nhau cùng ra khơi bám biển, mở rộng sản xuất. Phương thức làm ăn này đã đem lại cho bà con ngư dân trong những tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT) ở làng biển Phú Thọ (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) những mùa cá bội thu.

 

ngu-dan-Pt101217.jpg

Ngư dân Phú Thọ sinh hoạt tổ Tàu thuyền an toàn theo định kỳ. - Ảnh: P.OANH

 

NHỮNG CHUYẾN BIỂN “NO CÁ”

 

Dự buổi sinh hoạt các tổ TTAT của ngư dân hai thôn ven biển Phú Thọ và Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung), chúng tôi hiểu thêm về hiệu quả từ một mô hình ngư dân đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, cùng chia sẻ thông tin cho nhau để bám biển sản xuất. Tự hào với kết quả một năm “ăn nên, làm ra” của ngư dân trong làng, ông Bùi Thành, trưởng lạch Phú Thọ phấn khởi khoe: Liên tục ba, bốn năm nay, những tổ TTAT Phú Thọ đều được mùa cá. Cả 10 loại ngành nghề trong các nhóm tổ đều có mức thu nhập cao so những năm trước, trong đó khấm khá nhất là nhóm nghề lưới trủ, lưới rút, nghề rẩu nước. Trung bình mỗi phương tiện công suất trên 45 CV đạt doanh thu từ 500 - 700 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí, đem chia ra, người lao động nhận từ 25 - 30 triệu đồng. Con số này ở một làng nghề đánh bắt ven bờ quả trước giờ hiếm lắm. Một số nghề khác, phương tiện có thu nhập thấp nhất cũng chia trên 10 triệu đồng/lao động.

 

Kể về thành quả của cả tổ trong vụ mùa làm ăn vừa qua, anh Lê Văn Hay, tổ trưởng tổ TTAT số 1 cho biết: “Tổ TTAT số 1 của chúng tôi gồm 9 phương tiện làm nghề lưới rút. Sản lượng đánh bắt cá ngừ những năm trước chỉ từ 15 - 20 tấn, năm nay đã đạt khoảng 30 tấn. Kết thúc mùa biển, 2/3 số phương tiện sau khi trừ mọi chi phí, lãi hơn 500 triệu đồng”. Như để minh chứng, anh Hay rành mạch đọc hàng loạt tên những thành viên trong tổ nắm giữ vị trí đầu bảng về thu nhập, gồm: Nguyễn Hữu Trường chủ tàu cá PY 90422, Nguyễn Hữu Dương chủ tàu PY 1198 và  Nguyễn Hữu Cương chủ tàu PY 1999…

 

Anh Lê Bá Được, tổ trưởng tổ TTAT lưới trủ ở Phú Thọ cũng không giấu được niềm vui về hiệu quả trong việc làm ăn của anh em trong tổ: Năm rồi cả 12 phương tiện trong tổ lưới trủ đều thắng lợi, riêng anh Được thu nhập hơn 700 triệu. Vào mùa vụ mới này, anh em trong tổ động viên nhau mua sắm thêm ngư cụ và nâng công suất tàu thuyền. Hy vọng, những chuyến biển sắp tới sẽ no cá.

 

LIÊN KẾT ĐỂ CÙNG LÀM ĂN

 

Thiếu tá Ngô Xuân Lộc, đội phó Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp cho biết: Hai thôn Phú Thọ và Phú Thọ 3 có gần 300 phương tiện với nhiều ngành nghề. Trong đó có 102 chiếc tham gia vào 10 tổ TTAT trên cơ sở theo các nhóm nghề. Những năm qua, các thành viên tham gia tổ TTAT luôn gắn kết và tương trợ lẫn nhau rất chặt chẽ trong việc làm biển.

 

Anh Lê Bá Được, tổ trưởng tổ TTAT lưới trủ ở Phú Thọ khẳng định: Liên kết nhóm tổ là phương thức làm ăn hữu hiệu nhất mà ngày trước ngư dân chưa nghĩ đến. Sau khi BĐBP thành lập các tổ TTAT, từ những cam kết về trách nhiệm và quyền lợi trong quy chế, dần dần, chúng tôi thấy việc gắn kết với nhau để làm ăn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Làm ăn theo nhóm tổ, có bạn đồng hành, chúng tôi vững tâm hơn khi bám biển nên đánh bắt hiệu quả hơn. Anh Được cũng cho biết, trước chuyến biển, các thành viên trong tổ TTAT cùng ngồi lại bàn bạc, thảo luận về kinh nghiệm ngư trường, phân công các phương tiện đi theo nhóm. Ra biển, hễ anh em nào phát hiện có luồng cá thì lập tức lên máy bộ đàm gọi báo tin. Sau đó, các thành viên trong tổ tập trung đến bủa lưới đánh bắt. Nhờ phương thức này, chuyến biển nào của anh em trong tổ lưới trủ cũng no cá. Vụ mùa năm nay thắng lợi tưng bừng.

 

Cùng bày tỏ sự tâm đắt về việc liên kết làm ăn theo nhóm tổ TTAT, anh Lê Văn Hay, tổ trưởng tổ TTAT số 1 nghề lưới rút còn cho biết: Ngày chưa làm ăn theo tổ, tàu thuyền hỏng hóc, có khi phải chấp nhận bỏ luôn giữa biển vì không được lai dắt kịp nên bị chìm. Giờ đây, hễ có sự cố xảy ra, anh em trong tổ sẽ nhanh chóng có mặt để phụ sửa chữa hoặc ứng cứu. Mấy năm qua, mỗi năm trên địa bàn vẫn có hàng chục chiếc tàu bị hỏng máy, phá nước nhưng đều được các tổ TTAT tổ chức lai dắt về bờ an toàn để khắc phục và tiếp tục làm ăn.

 

Khí thế phấn khởi từ những vụ mùa bội thu càng làm cho tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực trong bà con ngư dân các tổ TTAT Phú Thọ như được khơi dậy mạnh mẽ hơn. Tại đây, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện vui và xúc động về sự tương trợ, động viên nhau cùng vươn lên làm ăn của bà con Phú Thọ.

 

Năm 2009, anh Lưu Bá Chờ, một thành viên trong tổ TTAT lưới trủ đã nâng cấp phương tiện nhưng sau không đủ vốn để sắm ngư cụ. Anh em trong tổ đã thống nhất quyên góp nguồn quỹ, thu được 8,5 triệu đồng, giúp anh Chờ có đủ điều kiện  sắm ngư cụ để tiếp tục phát triển ngành nghề. Những câu chuyện về sự hỗ trợ, động viên nhau cùng phát triển, mở rộng ngành nghề làm ăn như trên chúng tôi lại được nghe ở hầu hết khắp 10 tổ TTAT tại Phú Thọ. Anh Nguyễn Trọng Phương, tổ trưởng tổ TTAT xuồng câu còn cho biết: Kể cả khi làm ăn thuận lợi hay lúc khó khăn, chúng tôi đều sát cánh bên nhau cùng giải quyết. Chẳng hạn, nếu có phương tiện bị nạn, anh em trong tổ cùng bàn bạc rồi phân công, chiếc nào sẽ đi lai dắt, chiếc nào tiếp tục đánh bắt. Phần thu nhập từ chuyến biển của cả tổ sau đó  được tính toán, phân chia để người đi lai dắt, cứu nạn không bị thiệt thòi”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek