Thứ Tư, 09/10/2024 01:22 SA
Thị xã Sông Cầu:
Xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 17/12/2010 08:20 SA

Chương trình dự án giảm nghèo, các mô hình giảm nghèo bền vững ở TX Sông Cầu đã được các cấp, ngành triển khai thực hiện đến tận cơ sở, góp phần cải thiện cuộc sống người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo.

 

tom101217.jpg

Người dân xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) thu hoạch tôm thương phẩm. - Ảnh: V.TÀI

Để giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, nguồn vốn được xem là một trong những yếu tố quan trọng. Ông Trần Thêm, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết, việc tập trung đầu tư vốn ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tạo điều kiện tốt để họ phát triển chăn nuôi, sản xuất, nuôi trồng thủy sản… Ngoài việc tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, thị xã còn chú trọng triển khai các lớp tập huấn kỹ thuật trồng khổ qua, rau an toàn. Nhờ đó, nông dân có điều kiện triển khai nhiều mô hình sản xuất, thoát khỏi cuộc sống vốn khó khăn trước đây.

 

Anh Nguyễn Văn Tân, cán bộ lao động - xã hội xã Xuân Hòa, cho biết: Xuân Hòa hiện có 63/953 hộ nghèo, chiếm 6,61%. Chương trình mục tiêu giảm nghèo của TX Sông Cầu, khi triển khai về xã được cấp ủy và chính quyền quan tâm, triển khai thực hiện tốt. Việc lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội gắn với giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện cho hộ nghèo trong xã phát triển chăn nuôi sản xuất, nhiều hộ được hỗ trợ và chăm chỉ làm ăn nên đời sống từng bước được cải thiện, Ông Phan Văn Hùng ở thôn Hòa Thọ, xã Xuân Hòa, nói: “Gia đình tôi chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Nhưng vùng này năm nào cũng hứng chịu thiên tai, làm cho cuộc sống rất khó khăn, có năm thoát nghèo rồi tái nghèo. Cũng nhờ nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm rồi hỗ trợ một ít vốn, tôi quyết định nuôi tôm hùm. Gặp năm làm ăn được mùa, số tôm hùm tôi nuôi bán ra cũng có lãi, nhờ vậy mà tôi có vốn làm ăn, không còn rơi vào diện nghèo”. Cũng làm nghề nuôi trồng thủy sản như các gia đình sống ven biển, ông Lê Văn Ngôn ở thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh cho biết: “Ngày trước, gia đình tôi cũng khổ như bà con trong xã, không có ngôi nhà đàng hoàng để ở, nhiều lúc muốn đi xứ khác làm ăn. Rồi từ ngày có mô hình nuôi tôm hùm lồng, chúng tôi học hỏi làm theo, nhờ đó mà cuộc sống đã đổi thay, không như trước kia. Kinh tế gia đình dần khấm khá, bà con ai nấy đều vui”.

 

 Không chỉ nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ dân cũng thoát nghèo nhờ gắn bó với các nghề truyền thống của vùng biển này như nghề muối, đan lưới… Anh Nguyễn Ngọc Hùng ở thôn Phước Diêm, xã Xuân Bình nói: Nhà tôi có bốn người, sống nhờ vào 4 sào muối. Năm nay được mùa nhưng giá thấp, đời sống còn khó khăn. Nhưng cũng nhờ nhà nước hỗ trợ cho vay vốn tín dụng hộ nghèo để sản xuất nên cũng đỡ vất vả hơn. Làm nghề này, chỉ mong sao năm nào cũng được mùa, được giá thì may ra mới thoát nghèo thật sự.

 

Ông Phạm Hồng Hà, Phó Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội TX Sông Cầu cho biết, thời gian qua, việc xóa nghèo ở TX Sông Cầu được thực hiện thông qua các chủ trương, chính sách của nhà nước, các cấp chính quyền ở thị xã này đã triển khai những phương thức, mô hình giảm nghèo bền vững, toàn diện, giải quyết nhu cầu của người nghèo. Thị xã đã hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng để các hộ dân tại các xã Xuân Lộc, Xuân Bình, Xuân Phương, Xuân Thọ 2 phát triển kinh tế thông qua chăn nuôi heo, gia cầm, mua thiết bị, máy móc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ở các xã có nghề nuôi tôm hùm, người dân được hỗ trợ vốn, kỹ thuật… Ở các xã bãi ngang ven biển như Xuân Thịnh, Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu còn đầu tư xây dựng công trình giao thông nông thôn.

 

Nhờ tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, đến nay tỉ lệ hộ nghèo của thị xã giảm còn 12,4%, phấn đấu đến cuối năm 2010, tỉ lệ hộ nghèo còn 9%. Bên cạnh các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững, sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của các hộ nghèo, thời gian qua, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã nghèo bãi ngang ven biển đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, việc đi lại của người dân được thuận tiện.

 

Để triển khai tốt hơn nữa các giải pháp giảm tỉ lệ hộ nghèo trong thời gian đến, theo ông Trần Thêm, thị xã cần đầu tư mạnh hơn nữa về khuyến nông - lâm - ngư phù hợp với điều kiện của địa phương, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để họ thoát nghèo một cách bền vững. Bên cạnh đó, Chính phủ nên tiếp tục thực hiện chương trình đầu tư cho các xã bãi ngang ven biển để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao mức sống; nâng mức hỗ trợ cho người nghèo xóa nhà ở tạm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek