Thứ Tư, 09/10/2024 01:30 SA
10 năm cải cách hành chính:
Nâng cao trách nhiệm của cán bộ
Thứ Sáu, 17/12/2010 13:30 CH

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, qua 10 năm (2001-2010) triển khai thực hiện cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là khâu đột phá trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của người đứng đầu cơ quan và việc thực thi công vụ của cán bộ công nhân viên chức.

 

mot-cua-phuong-8-101217.jpg

Thực hiện cải cách hành chính, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao. - Ảnh: K.CHI

 

Các cơ quan, địa phương, đơn vị triển khai công tác này đã có những kết quả đáng khích lệ. Đó là tổ chức, công dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi; việc công khai các thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ đã giảm bớt phiền hà, tạo điều kiện cho người dân kiểm tra giám sát việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, hạn chế các hành vi sách nhiễu gây ách tắc công việc. Hiện nay, tất cả các loại hồ sơ, giấy tờ của tổ chức, cá nhân chuyển đến các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết đều được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa”, hồ sơ đều có lịch hẹn trả. Do vậy, thời gian giải quyết không thể kéo dài mà phải trả đúng ngày hoặc sớm hơn so với thời gian ghi trong giấy hẹn, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức công dân, doanh nghiệp, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong thời gian qua đã tác động tích cực đến sự thay đổi phong cách, lề lối làm việc của cán bộ công nhân viên chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, xã, từng bước thể hiện rõ tính chất phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh gọn quy trình làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc được nhanh chóng, đúng pháp luật. Các cấp,  ngành đã quan tâm, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân biết, thực hiện, giám sát hoạt động của bộ máy Nhà nước. Thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức; duy trì tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 để giải quyết công việc. Ban hành quy chế “một cửa liên thông” ở một số lĩnh vực phục vụ công tác thu hút đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình, nhà ở, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng…

 

Tuy nhiên, việc thực hiện cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế. Đó là, quy định về thủ tục hành chính đầy đủ nhưng việc triển khai ở một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, nên chưa tạo được bước đột phá như mục tiêu đề ra. Năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, tham mưu, phục vụ xúc tiến đầu tư. Sự phối hợp giữa các ngành trong cơ chế “một cửa liên thông” chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả chưa cao, nhất là ở lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, trình độ đội ngũ cán bộ công chức ở một số cơ quan, đơn vị còn bất cập, năng lực hạn chế, ý thức kỷ luật hành chính chưa cao dẫn đến đôi khi có thái độ “cửa quyền”. Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết: “Triển khai thực hiện cải cách hành chính, có thể nói, trên địa bàn huyện có bước đột phá đáng kể. Bộ máy hành chính tổ chức được củng cố, kiện toàn, cán bộ công chức nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với công việc. Cải cách hành chính đã đem lại hiệu quả thiết thực ở một số lĩnh vực nhưng nhiều khâu, lĩnh vực thủ tục vẫn còn rườm rà, như lĩnh vực xây dựng, đất đai… Còn đội ngũ cán bộ, con người chưa đáp ứng được, nhiều cán bộ chưa có tâm với công việc, cứ cho là việc của người khác chứ không phải việc của mình. Vì thế, tôi nghĩ cần bố trí sắp xếp đúng người, đúng việc, quản lý chặt chẽ, có cơ chế ưu đãi đối với cán bộ giỏi, lãnh đạo cũng phải biết quan tâm đến cán bộ, có như vậy cải cách hành chính mới đạt hiệu quả cao”. Còn Chánh văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên Trần Ngọc Ấn nói: “Để cải cách hành chính thật sự hiệu quả thì cần giảm hội họp. Cán bộ lãnh đạo cần dành thời gian đi thực tế cơ sở để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 

Tại hội nghị tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc khẳng định: 10 năm qua, công tác cải cách hành chính có một bước tiến đáng kể về rà soát hồ sơ, xây dựng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, về cơ cấu bộ máy… Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, để cải cách hành chính tốt hơn nữa thì tính công khai minh bạch phải cao, cải thiện điều kiện vật chất. Thực hiện cải cách hành chính phải gắn liền với các cuộc vận động khác, nâng cao trình độ và kinh nghiệm cho cán bộ công chức, nhất là cấp cơ sở, đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng hành chính, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác này phải thật sự có tâm, có năng lực chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek