Thứ Tư, 09/10/2024 03:16 SA
Chợ Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa):
Bãi rác gây ô nhiễm môi trường
Thứ Năm, 16/12/2010 15:00 CH

Người dân xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa liên tục phản ánh về việc bãi rác cuối chợ bị ủ lâu làm ô nhiễm môi trường, gây dịch bệnh. Điều khiến người dân bất bình là hàng tháng phải đóng tiền cho Ban quản lý chợ để thu dọn rác thải, thế nhưng hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi, thối làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đáng lo ngại hơn là gần 1.000 học sinh Trường Tiểu học Hòa Hiệp Trung cũng phải sống chung với mùi hôi của rác.

 

o-nhiem101216.jpg

Rác chất thành từng đống tại khu vực chợ Hòa Hiệp Trung. - Ảnh: T.HIẾU

 

Bãi rác chợ Hòa Hiệp Trung nằm ngay cổng sau ra vào chợ, khiến bất kỳ người nào đi chợ đều phải “hít” mùi xú uế, còn những người dân và học sinh Trường Tiểu học Hòa Hiệp Trung ở gần bãi rác thì đành chấp nhận sống chung với ô nhiễm môi trường từ nhiều tháng nay.

 

TRẢ TIỀN NHƯNG RÁC... KHÔNG ĐƯỢC DỌN

 

Bãi rác này là nơi tập kết rác thải trong chợ chờ xe đến chở đi nhưng để lâu ngày dẫn đến bãi rác ngày càng “phình ra”, nước, rác tràn ra bên ngoài. Nguyên nhân do bãi rác quá thấp so với mặt bằng chợ dẫn đến nước thải từ rác ứ đọng lại gây ô nhiễm. Vào mùa mưa, nước ngập cả bãi chứa rác tràn ra ngoài, thậm chí có hôm nước thải tràn vào chợ gây ô nhiễm cục bộ.

 

Chị Trương Thị Son, một người bán hàng gần bãi rác, bức xúc: “Rác nhiều nhưng Ban quản lý chợ lại không xử lý. Trong khi đó, chúng tôi tháng nào cũng đóng tiền để thu dọn rác nhưng rác không được hốt đi, gây ô nhiễm môi trường”. Ông Dương Bình Sang, Trưởng Ban quản lý chợ Hòa Hiệp Trung, phân bua: “Ban quản lý chợ có hợp đồng xe chở rác của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa, mỗi tuần thu gom 1-2 lần. Nhưng mấy tháng qua, do mưa ngập đường đi lên bãi rác của huyện Đông Hòa, nên xe chở rác không thể chở được. Vừa rồi thấy rác nhiều quá, chúng tôi thuê xe chở xuống bãi rác ở thôn Phú Thọ 3, xã Hòa Hiệp Trung đổ tạm”. 

 

Theo một số chủ sạp tại chợ Hòa Hiệp Trung, việc thu rác ở chợ thời gian qua chưa tốt khi không hốt triệt để mà chỉ hốt phía trên, rác còn đọng lại phía dưới lâu ngày thối rữa ra, hôm sau rác mới lại tiếp tục chồng lên gây ô nhiễm nặng. Điều đáng nói là hơn một tháng mưa lụt vừa qua, rác không được hốt đi nên nước và rác ủ lại thành đống. Chị Trương Thị Tiền, một người bán trái cây ở chợ, nói: “Trước đây mỗi ngày tôi bán được 10 thùng trái cây thì nay chỉ còn 2-3 thùng, do bãi rác nằm cạnh quầy hàng bốc mùi hôi thối, nên người đi chợ ít ghé vào”. Còn chị Lê Thị Nga, một tiểu thương khác, thì bảo: “Trước tình trạng bãi rác gây ô nhiễm, chúng tôi nhiều lần phản ánh lên Ban quản lý chợ, chính quyền xã nhưng không ăn thua. Cách đây vài ngày, dân ở đây phản ánh dữ quá mới có xe xuống hốt được một phần, nhưng cũng chỉ hốt một lần đó rồi thôi”.

 

BAO GIỜ KHẮC PHỤC?

 

Bãi rác nằm trước mặt Trường Tiểu học Hòa Hiệp Trung nên hàng ngày gần 1.000 học sinh và các hộ dân sống gần đó phải chịu sự ô nhiễm từ rác thải. Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay tình trạng rác không được xử lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây bệnh viêm xoang. Ông Lương Văn Kỳ, nhà ở gần chợ, bức xúc: “Mùi hôi thối này đã tồn tại bốn năm trở lại đây. Chúng tôi đã hai lần làm đơn đề nghị Ban quản lý chợ và UBND xã Hòa Hiệp Trung giải quyết nhưng đến nay vẫn không khắc phục. Nhà tôi có 3 đứa con, mỗi ngày hít mùi hôi thối từ bãi rác này nên đứa nào cũng bị viêm xoang và ho rất nặng”.

 

Bà Nguyễn Thị Chặt, thôn Phú Hiệp 1, cho hay: “Tôi sống ở đây 30 năm nhưng chưa bao giờ thấy chợ lại ô nhiễm nặng thế này. Nhiều người đã làm đơn kiến nghị nhưng chưa thấy giải quyết”. Cô Lê Thị Hưởng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Hiệp Trung, nói: “Bãi rác nằm cạnh phòng làm việc của tôi nên ngày nào tôi cũng phải hít mùi hôi, thối của các loại rau củ hư, úng, nước cá đọng. Có hôm, nhà trường phải đóng cửa một số phòng học vì ruồi, lằn bay vào, riêng phòng tôi chưa bao giờ dám mở cửa đón gió. Đó là chưa kể có tình trạng người bán trong chợ tiện tay vứt rác sang tường rào của trường. Tôi đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo thôn, xã nhưng chưa được giải quyết triệt để”.

 

Ông Dương Bình Sang, Trưởng Ban quản lý chợ Hòa Hiệp Trung, thừa nhận: “Tình trạng thu gom rác chậm của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa là có thật, nhưng một phần là do chợ chưa có hệ thống thoát nước, trong khi đó một số người vẫn cố tình mang rác đến đổ trộm. Chúng tôi sẽ tiến hành hút bùn và xử lý rác ngay khi nắng ráo”. Ông Sang còn nói: “Vừa qua, chúng tôi có đề nghị xã nâng cấp chợ và hệ thống thoát nước để nước thải không bị đọng lại vì chợ khi xây dựng không làm hệ thống thoát nước. Đồng thời, xây tường chặn nước để khi trời mưa nước trên đường không tràn xuống chợ, nhưng xã chưa trả lời”.

 

Ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung nói: “Việc phản ánh của người dân, UBND xã chưa nắm được. Xã sẽ kiểm tra lại nếu thấy phần nào thuộc địa phương thì sẵn sàng xử lý ngay. Chợ Hòa Hiệp Trung nằm thấp hơn mặt đường nên khi mưa, nước thường đọng lại. Sắp tới, xã sẽ cân đối nguồn để tu sửa lại hệ thống thoát nước trong chợ để không còn tình trạng ứ đọng nước vào mùa mưa”.

 

THÙY THẢO – TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek