Thứ Tư, 09/10/2024 03:24 SA
Điểm tựa cho trẻ khuyết tật
Thứ Sáu, 03/12/2010 13:30 CH

Việc kết hợp giữa điểm châm cứu với nhà cứu trợ trẻ em tàn tật (TETT) ở các xã, phường, thị trấn là một mô hình tốt, phát huy tích cực, hợp lý trong phục hồi chức năng và trợ giúp TETT. Việc này giúp giảm bớt nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại, mang một ý nghĩa sâu sắc về tính nhân văn và nhân đạo cao cả.

 

nha-cuu-tro-tett101203.jpg

Tặng quà, phát xe lăn cho trẻ khuyết tật tại Nhà Cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc - Ảnh: P.V

 

Cậu bé Lưu Bá Lâm, 10 tuổi, ở thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đang học lớp 4. Thấy Lâm tự sinh hoạt và có thể đến trường thường xuyên, ba mẹ và những người xung quanh rất mừng. Anh Lưu Bá Nghĩa, ba Lâm cho biết: “Lúc mới sinh ra, Lâm đã bị liệt, không đi được. Có người chỉ dẫn nên tôi ẵm con tới nhờ lương y Trần Ngọc Quý chữa giúp”. Luyện tập tại Nhà cứu trợ TETT Hòa Hiệp Bắc, mỗi ngày sức khỏe của Lâm một tiến triển.

 

Bé Công Quang Hoài (SN 2008 ở xã Hòa Phú, huyện Phú Hòa) bị câm, sau một thời gian được lương y Trần Ngọc Quý châm cứu, đã phát âm được. Gia đình Hoài rất cảm động trước sự chữa trị miễn phí của lương y Quý.

 

Lương y Trần Ngọc Quý, Chủ nhiệm Nhà Cứu trợ TETT Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Hơn mười năm qua, tôi đã phục hồi chức năng cho hàng trăm TETT. Mỗi một tiến bộ của trẻ là niềm vui của tôi. Mang lại niềm vui cho gia đình các cháu, cũng như giảm bớt gánh nặng cho xã hội là điều tôi luôn mong mỏi”.

 

8 năm qua, tại 5 điểm châm cứu kết hợp với nhà cứu trợ TETT đã khám bệnh, châm cứu, bấm huyệt hơn 100.000 lượt để điều trị cho 420 TETT với số tiền điều trị miễn phí trên 350 triệu đồng; cấp phát hàng ngàn suất quà giúp gia đình trẻ có thêm điều kiện để chăm sóc con.

Nhà cứu trợ TETT xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa do lương y Nguyễn Hữu Viên làm chủ nhiệm, cũng đã chữa trị được nhiều TETT ở miền núi. Tuy cơ sở chật hẹp và thiếu thốn về trang thiết bị, song mỗi ngày ông cũng châm cứu, phục hồi chức năng cho từ 10-15 trẻ. Chị Lê Thị Phấn ở xã Sơn Thành Tây, bộc bạch: “Những tưởng cuộc sống của bé Hoa nhà tôi không còn cơ hội hòa nhập với bạn bè. Nhưng nhờ bàn tây châm cứu của thầy Viên, con tôi không những biết nói mà còn vui vẻ với mọi người”.

 

Ông đã đem lại hơi thở cuộc sống cho những mảnh đời bất hạnh như: Trẻ bị liệt đứng lên đi lại được, trẻ câm cất tiếng nói, trẻ mù nhìn thấy ánh sáng, trẻ khó khăn vận động có việc làm… Bao nhiêu tài năng, tâm huyết đã dồn cả vào đôi bàn tay và tấm lòng của lương y Phan Văn Hiệp... Đó là những lời khen của nhiều người dân các xã cánh Bắc thị xã Sông Cầu dành cho lương y Phan Văn Hiệp, Chủ nhiệm Nhà Cứu trợ TETT Xuân Lộc (TX Sông Cầu). Mới đây, thấy cậu bé Phạm Đoàn Tiên Xinh, 5 tuổi (bị bại liệt lúc 2 tuổi) đi lại được, ông Hiệp rất ấm lòng. Ông bảo: “Trường hợp của Xinh rất đặc biệt. Xinh từng được ba đưa đi khắp các bệnh viện, nhưng đều thất bại. Hôm đưa Xinh đến với cơ sở của tôi, ba cháu phải ẵm ngửa. Vậy mà…”

 

Điểm châm cứu kết hợp với nhà cứu trợ ở phường I (TP Tuy Hòa) và thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) tuy hoạt động sau nhưng cũng đem lại nhiều niềm vui cho những gia đình có trẻ khuyết tật.

 

Ngoài việc được châm cứu miễn phí, hàng ngàn lượt trẻ em tàn tật còn được quan tâm về mặt vật chất, tinh thần. Trong thời gian qua, nhà cứu trợ trẻ em tàn tật ở các địa phương được nhận sự ủng hộ cũng như đóng góp không nhỏ của của cộng đồng.

 

Tuy nhiên, để chia sẻ hơn nữa đến trẻ khuyết tật, các cơ quan ban ngành, các nhà hảo tâm cần hỗ trợ thêm phần kinh phí để các điểm châm cứu trang bị thêm các phương tiện chữa bệnh, góp phần phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe cho TETT để sớm hoà nhập cộng đồng.

 

Theo thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Thị Nhân, nguyên Chủ tịch Hội châm cứu tỉnh Phú Yên: “Nhận thức của cộng đồng xã hội đối với châm cứu chữa bệnh ngày càng nâng cao. Trong đó, việc kết hợp giữa các điểm châm cứu với nhà cứu trợ trẻ em tàn tật đem lại hiệu quả tích cực về phục hồi sức khỏe và sự ủng hộ về vật chất. Đây chính là những điểm tựa của trẻ khuyết tật”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek