Thứ Tư, 09/10/2024 03:18 SA
Hỗ trợ phát triển cho người nghèo
Thứ Sáu, 03/12/2010 15:00 CH

Qua 5 năm triển khai thực hiện các dự án khuyến nông - lâm - ngư và hỗ trợ phát triển sản xuất, các sở, ngành và địa phương đã hỗ trợ cho 4.483 hộ nghèo phát triển sản xuất, bình quân mỗi hộ 1,2 triệu đồng.

 

Từ nguồn hỗ trợ đó, các địa phương triển khai các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tổ chức các lớp tập huấn cho người nghèo tham gia. Theo đánh giá, việc triển khai dự án là bước ngoặt quan trọng trong công tác giảm nghèo; việc quy định rõ về đối tượng hưởng lợi từ dự án, phương thức đầu tư và cơ chế triển khai thực hiện đã giúp cho hộ nghèo chủ động hơn và có trách nhiệm trong quá trình thực hiện, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào nhà nước. Nhờ đó, hiệu quả sử dụng nguồn vốn được nâng lên, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho hộ nghèo. Đặc biệt, trong năm 2010, dự án đã tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo ở hai huyện bị thiệt hại nặng do lũ lụt là Tuy An, Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu với kinh phí hơn 3 tỉ đồng, giúp cho hàng nghìn hộ nghèo có điều kiện khôi phục sản xuất, bước đầu ổn định cuộc sống.

 

Mặc dù kinh phí còn hạn chế, chưa thể triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh song dự án khuyến nông - lâm - ngư và hỗ trợ phát triển sản xuất có ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy sản xuất phát triển, giúp hộ nghèo tăng thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo. Thông qua các lớp tập huấn, nhiều hộ tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, áp dụng vào sản xuất có hiệu quả, nhờ đó mà giảm nghèo bền vững.

 

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ giữa hỗ trợ sản xuất và tín dụng cho hộ nghèo, hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao kỹ thuật, dạy nghề cho hộ nghèo... mà phần đông người nghèo tiếp cận được nguồn vốn, sử dụng đúng mục đích. Bước đầu, hàng nghìn hộ nghèo có điều kiện tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập; hàng nghìn học sinh trong diện được vay vốn để học tập, giảm áp lực đè nặng lên vai người nghèo, tạo điều kiện cho con em hộ nghèo có thể tiếp tục đi học, tìm kiếm việc làm và vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

ĐINH VIẾT HẬU

(Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek