Thứ Tư, 02/10/2024 07:31 SA
Liên quan đến việc Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ sai quy trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc:
Sáng 2/11, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ không báo cáo về việc xả lũ
Thứ Hai, 08/11/2010 10:00 SA

* Thứ trưởng Bộ Công Thương: Sẽ xử lý cá nhân liên quan xả lũ thủy điện sai

* Bộ Công Thương “siết” thủy điện xả lũ

 

Chiều 7/11, trả lời Báo Phú Yên qua điện thoại, đồng chí Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Phú Yên bác bỏ thông tin nói lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ có báo cáo bằng điện thoại cho ông lúc 5g sáng ngày 2/11, trước khi thực hiện xả lũ vào lúc 7g30 cùng ngày, góp phần gây ngập nặng cho hạ du sông Ba.

 

sbh101108.jpg

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ lưu lượng 6.000m³/giây ngày 2/11. - Ảnh: N.CHUNG

 

Đồng chí Nguyễn Bá Lộc khẳng định: “Từ 10g30 đến 12g ngày 2/11, tôi rất bất ngờ, bức xúc khi đến kiểm tra việc xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ và biết rằng thủy điện này đã xả lũ từ lúc 7g30 sáng cùng ngày, và vào thời điểm làm việc thì xả với cường độ lớn, lưu lượng lên đến hơn 6.000m³/giây. Tại cuộc họp này, lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã không cung cấp được văn bản nào về thông báo xả lũ cả”. Đồng chí Nguyễn Bá Lộc cho biết thêm, sau cuộc làm việc căng thẳng đó, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã có các văn bản báo cáo đều đặn về việc xả lũ.

 

Trước đó, theo Báo điện tử Tổ quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho rằng, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã có thiếu sót trong vận hành xả lũ thủy điện tại Phú Yên, gây ngập lụt hạ du. Ông Biên cho hay, theo báo cáo giải trình của công ty này, 4g sáng ngày 2/11, sau khi tính toán lưu lượng nước từ thượng lưu đổ về và nước trong hồ thì công ty quyết định phải thực hiện xả lũ để đảm bảo an toàn cho hồ. 4g công ty báo cáo bằng fax tới Ban Chỉ huy PCLB Trung ương và đơn vị này đã nhận được bản fax lúc 5g30. Với tỉnh, công ty này có gửi tới Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh nhưng máy fax báo bận nên đã gửi thư điện tử cho một cán bộ thường trực vào lúc 5g29, đồng thời điện thoại cho Trưởng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh trước 5g sáng cùng ngày. Tới 7g30, công ty cho xả lũ và báo cáo tình hình xả lũ hàng giờ tới tỉnh theo số máy fax đã có. “Thiếu sót duy nhất là công ty đã không có báo cáo chính thức tới UBND tỉnh Phú Yên trước 2 tiếng đồng hồ” – ông Biên cho hay. Công ty này cũng khẳng định với Bộ Công Thương, sẽ xử lý các cá nhân liên quan, nếu thiệt hại thì phải đền bù. Cũng theo Báo điện tử Tổ quốc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng thể hiện quan điểm về vụ việc này. Ông khẳng định, ai vi phạm, gây ra thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm.

 

* Ngày 7/11, Báo Tuổi Trẻ đưa tin cho biết, trước tình hình thiên tai do mưa lũ phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra bảo đảm an toàn các công trình thủy điện trong sản xuất, điều tiết lũ đối phó với mưa, bão, lũ. Theo đó, bộ trưởng chỉ thị các tập đoàn, tổng công ty có công trình thủy điện chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ; các nhà máy thủy điện phải tăng cường kiểm tra hồ đập, tuân thủ quy trình vận hành liên hồ và từng hồ, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa và tham gia giảm lũ cho hạ du; chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của địa phương về xả lũ, điều tiết hồ. Các ban quản lý dự án thủy điện phải thường xuyên liên hệ với trung tâm dự báo khí tượng thủy văn khu vực và trung ương để chủ động tính toán lưu lượng xả lũ phù hợp, đảm bảo cân bằng lưu lượng lũ về hồ và lưu lượng xả. Cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh thành trong quá trình xả lũ, hạn chế thiệt hại do xả lũ. Ngoài ra, các tập đoàn, tổng công ty có hồ thủy điện phải tổ chức trực ban nghiêm túc và cử ngay cán bộ lãnh đạo đến vùng, khu vực phải xả lũ (trường hợp khẩn cấp) để phối hợp với chính quyền địa phương điều hành xả lũ. Cũng theo chỉ thị này, các sở Công Thương phải tăng cường kiểm tra về công tác an toàn và vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện, đôn đốc các chủ đập thủy điện kiểm tra các hồ đập, sớm phát hiện vùng bị sạt lở để chủ động ứng phó kịp thời.

 

P.V (thực hiện và tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek