Thứ Tư, 02/10/2024 09:25 SA
Các làng biển của huyện Tuy An:
Thắc thỏm với triều cường, nước ngập
Thứ Hai, 08/11/2010 20:00 CH

Một số làng biển ở huyện Tuy An vừa gồng mình chống chọi với mưa lớn, triều cường, ngập úng. Những người dân ở đây vốn đã quen với sự khắc nghiệt của thời tiết, nhưng khi mưa bão xảy ra vẫn không khỏi thắc thỏm âu lo cho tính mạng, tài sản của gia đình.

 

cuong101108.jpg

Người dân các xã ven biển huyện Tuy An đang gia cố nhà cửa đề phòng triều cường đe dọa - Ảnh: L.PHONG

 

Xã An Hải, huyện Tuy An có đến 3 thôn gồm Phước Đồng, Tân Quy, Xuân Hòa với hàng trăm hộ gia đình có khả năng bị triều cường đe dọa, nhà bị ngập nước. Trong đó, thôn Phước Đồng đối mặt với biển nên người dân ở đây lại thắt ruột lo mỗi khi có thông tin dự báo về triều cường. Cách đây vài ngày, những cơn sóng hung dữ đã đánh vỡ 2 chiếc ghe máy của ông Hoàng Sĩ Nho và Phạm Ngọc Thơm. Những người cao niên trong xã chứng kiến cơn cuồng nộ của biển với những con sóng cao lừng lững liên tiếp đập vào bờ đều rất lo sợ. Chị Trần Thị Như, một trong số 11 hộ dân ở thôn Phước Đồng thuộc diện phải sơ tán khi có triều cường than thở: “Nhà cửa ọp ẹp mà cứ mưa gió hoài nên mỗi khi có triều cường cả nhà tôi phải bồng bế nhau đến trú nhờ nhà người bà con ở trong thôn”. Còn ông Tô Đăng Chứ, một người dân khác ở đây nói rằng thấy sóng to gió lớn là cả nhà đã lo thu xếp đồ đạc để chuẩn bị sơ tán.

 

Ông Ngô Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết toàn xã có 48 hộ gia đình với 200 người thuộc các thôn Phước Đồng (gần biển), Tân Quy, Xuân Hòa (ven đầm Ô Loan) nằm trong diện phải sơ tán khi có triều cường, mưa lớn. Ngoài ra còn có 46 hộ dân khác, nhà thuộc diện bán kiên cố có nguy cơ sập khi xảy ra mưa bão. Các trường hợp này được chính quyền địa phương vận động tuyên truyền không được chủ quan, lơ là trong mùa mưa bão, khi có lệnh phải sơ tán ngay đến nhà người thân hoặc phân trường tiểu học thôn Phước Đồng ẩn nấp.

 

Cũng đối mặt với triều cường, sóng lớn còn có 24 hộ dân ở các thôn Phú Thường, Nhơn Hội, Hội Sơn thuộc xã An Hòa. Hai làng này sống bằng nghề biển nên tâm lý người dân vẫn muốn bám biển bất chấp sóng to, gió lớn mỗi khi mùa mưa, bão đến. Cách đây vài năm, những hộ dân ở tuyến 1 (sát với mặt biển) đã được đi tái định cư nơi khác. Nhưng biển ngày càng lấn sâu vào đất liền nên giờ lại có thêm một số hộ gia đình đối mặt với nguy cơ triều cường. Theo ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã An Hòa, lo nhất là vào ban đêm, triều cường hay dâng cao nên vào những lúc cao điểm, UBND xã đã cử lực lượng dân quân túc trực tại các thôn Phú Thường, Nhơn Hội, Hội Sơn sẵn sàng giúp dân sơ tán. “Không thể chủ quan vì thời tiết hiện nay rất bất thường, các hộ dân cần phải được sơ tán trước khi trời tối, trường hợp nào chần chừ hoặc không chấp hành chúng tôi buộc phải cưỡng chế” - ông Công cho biết.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek