Thứ Ba, 01/10/2024 11:16 SA
Chuyện “siêu bất ngờ” về ngư phủ sống sót trở về sau bão Chanchu
Thứ Sáu, 18/08/2006 08:55 SA

Ông Nguyễn Văn Hương đi câu mực ở Khánh Hòa trong 3 tháng nay, chẳng hề liên quan gì đến bão Chanchu. Ông Hương phải về quê vì bị “vợ bé” ở huyện Đông Hòa – Phú Yên phát hiện nói dối nhiều điều. Sau đó, ông đã nghĩ ra câu chuyện sống sót trên biển ly kỳ...

 

060818-Huong.jpg

Ngư dân Nguyễn Văn Hương (thứ hai từ trái sang) trong ngày trở về - Ảnh:TPO

 

Những thông tin dồn dập trên các báo cuối tuần qua nói rằng thuyền viên Nguyễn Văn Hương ở Quảng Nam đã thoát bão Chanchu một cách diệu kỳ: 13 ngày lênh đênh trên biển vẫn sống và... rất béo tốt. Sự kỳ diệu phi thực tế cộng thêm những mâu thuẫn trong chuyện kể của thuyền viên này khiến người ta nghi ngờ. Và một sự thật cũng siêu bất ngờ như chuyện người ngư phủ này trở về sau bão Chanchu đã được phơi bày.

 

“ĐÚNG LÀ ẢNH RỒI!”

 

Ngay khi thấy VTV phát sóng trong chương trình thời sự cách đây vài hôm việc một ngư phủ tên Nguyễn Văn Hương ở Quảng Nam sống sót trở về sau bão Chanchu, người dân ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã vô cùng sửng sốt. Tại trụ sở UBND xã, anh Phan Thanh Tiếp, cán bộ tư pháp, nhìn thấy hình ảnh ông Hương chụp chung với gia đình mà chúng tôi đưa ra, đã khẳng định ngay: “Đúng là nó, nhưng tên của nó là Phương chứ không phải Hương”. Anh Nguyễn Văn Chơi, công an viên xã Hòa Xuân Nam cho biết: “Cái trán cao, mắt, mũi, miệng, cả cái đồng hồ, áo sọc và cách mặc áo mở nút đầu tiên... đều là đặc điểm của thằng Phương. Tôi coi con Kiều như em nuôi, nó với thằng Phương qua đây chơi hoài, còn lạ gì nữa. Cái thằng mà VTV chiếu cũng chính là thằng Phương, không sai”.

 

Theo lời anh Chơi, thì ông Phương xuất hiện ở xóm này vào mùa đông năm ngoái, sau đó ở với chị Nguyễn Thị Vân (*), một người đàn bà góa chồng năm nay 36 tuổi, như vợ chồng. “Thằng Phương đi biển, cứ sau mỗi con trăng lại về ở với Kiều dăm ba bữa, sau đó lại đi”.

 

Chị Vân là người buôn bán hàng rong cho các xe khách qua lại Quốc lộ I ở khu vực thôn Hảo Sơn. Sau khi được chúng tôi đưa bức ảnh của ông Hương, chị xác nhận: “Đúng là ảnh rồi! Bộ đồ này ảnh từng mặc ở đây rồi”. Thằng con trai 12 tuổi của chị Vân cũng đầy ngạc nhiên: “Cậu Phương chớ ai!”

 

LỜI KỂ CỦA NGƯỜI VỢ BÉ

 

Chị Vân gốc người ở Hoài Hải (xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), cưới chồng về Hảo Sơn đã mười mấy năm nay. Cách đây 10 năm, chồng chị bạo bệnh qua đời, chị ở vậy, buôn bán nuôi hai đứa con. Chị kể: “Khoảng tháng 9, tháng 10 (âm lịch) năm ngoái, ba má tôi có điện về quê. Ở đó tôi gặp anh Phương. Ảnh là người đi bạn cho thuyền câu mực của ba tôi tính đến thời điểm đó đã 6 năm rồi. Ba má tôi coi ảnh như con, ảnh kêu ba má tôi bằng ba bằng má. Chính bởi vậy mà ông bà già muốn tôi đi với ảnh bước nữa vì thấy ảnh cũng chịu khó làm ăn, tính tình hiền hậu...”.

 

Theo lời chị Vân, người đàn ông tên Phương nọ tâm sự với chị là hoàn cảnh anh ta rất đáng thương. “Ảnh bảo có ông cậu ở nước ngoài, đã bảo lãnh mẹ ảnh đi, ảnh còn một người anh và một cái nhà ở TP Đà Nẵng. Hai vợ chồng ảnh có một đứa con gái, nhưng vợ anh bỏ đi theo tình nhân nên anh buồn tình bỏ đi biển. Đứa con gái gởi luôn cho cô giáo nuôi dạy. Ngôi nhà ở Đà Nẵng anh ấy cho sinh viên thuê, mỗi tháng lấy 750.000 đồng gởi cho cô giáo nuôi con. Tôi thấy hoàn cảnh của ảnh cũng đáng thương nên xuôi lòng...” – chị Vân nói.

 

060818-kieu.jpg

Chị Vân vẫn chưa hết ngạc nhiên khi thấy ảnh “chồng” mình trên báo, nói là người vừa thoát nạn từ bão Chanchu-Ảnh: Quốc Khương

 

Vậy là kể từ mùa đông năm ngoái, cứ sau những ngày đi biển, đến mùa trăng, người đàn ông tên Phương lại đến ở nhà chị Vân. Hơn một năm nay, ông chuyển sang đi cho thuyền của anh Nguyễn Văn Trị, anh ruột chị Vân, chuyên câu mực ở vùng biển gần đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Thỉnh thoảng anh ta cũng nói với chị Vân là về quê thăm con cho đỡ nhớ.

 

Cho đến tối 11-7 âm lịch (tức 4-8-2006), ông Phương về lại nhà chị Vân sau khi chiếc tàu câu mực của người anh cập cảng Cam Ranh. “Trước đó vài ngày, ba tôi có điện vô nói rằng “Hình như thằng Phương nó còn vợ con ở Quảng Nam chớ hổng phải vợ bỏ đi gì hết”. Đêm đó, tôi hỏi nhưng anh Phương chối. Ảnh còn bảo tôi về nhà ba má ở Bình Định để ảnh hỏi chuyện, nhưng tôi không đi.

          

Ngay sáng 12-7 là ảnh đi, nói là về ghé nhà ba má ở Bình Định rồi sau đó về quê thăm con, Rằm tháng 7 sẽ vô lại. Nhưng rồi đến rằm, ảnh điện thoại nói với tôi là nhắn giùm anh Trị kêu bạn khác chứ ảnh không vô đi bạn được” – Chị Vân nhớ lại.

 

Chị Vân cũng cho biết thêm là có lần người đàn ông này đem sổ hộ khẩu gia đình vô làm tin với chị, trong đó có ghi tên anh ta, tên vợ, tên một đứa con gái và tên người mẹ. Chị gặng hỏi về sự khác nhau giữa tên thật và tên khai sinh, thì ông này bảo: “Ở quê người ta gọi anh là Phương riết thành quen, chứ tên chính thức là Hương”. Trước khi đi, ông Phương còn để lại nhà chị Vân một cái valy, trong đó có... một bộ đồ.

 

Cho đến khi VTV đưa phóng sự về thuyền viên độc nhất vô nhị trở về an toàn sau khi phải lênh đênh hàng chục ngày trên biển vì bão Chanchu, chị Vân vẫn không hay biết gì. Mãi đến khi nghe hàng xóm hỏi thăm, rồi ba và anh trai chị gọi điện báo, chị mới hay anh Hương may mắn kia chính là người đã ở chung với chị từ cuối năm ngoái đến giờ!

 

“AI NGỜ CHA NÀY LÁO VẬY?”

 

Ông Nguyễn Hải Ninh, Trưởng Công an xã Hòa Xuân Nam, cho biết rằng ông cũng đã gặp người đàn ông tên Phương một lần vì ở chung xóm. Ông cũng xác nhận ông Nguyễn Văn Hương trong ảnh mà chúng tôi đưa ra chính là người tên Phương nọ. “Biết là ông Phương có ở với chị Vân, nhưng vì ông ở không thường xuyên, chỉ lưu lại một vài ngày rồi đi nên chúng tôi cũng không câu nệ chuyện tạm trú tạm vắng” – ông Ninh nói.

 

Chiều qua, 17-8, Bí thư Đảng ủy Hòa Xuân Nam Nguyễn Duy Phùng cho biết xã sẽ mời chị Nguyễn Thị Vân lên làm việc để tìm hiểu rõ thêm vụ việc.

Anh Nguyễn Văn Minh, người cùng đi bạn câu mực với ông Phương, không giấu được sự ngạc nhiên: “Sau bão Chanchu vài ngày, tôi với anh Phương bắt đầu tham gia đi câu mực cho thuyền anh Trị (số thuyền BĐ 1551) từ đó đến nay. Cũng có nghe ảnh tâm sự về đời tư không suôn sẻ và đáng thương vậy. Thấy ảnh cũng làm giỏi, hiền, ít nói. Chuyến câu cuối cùng tôi với ảnh cùng đón xe đò từ Cam Ranh về đây, ảnh ở lại nhà chị Vân một đêm rồi mới về quê. Sau đó thì thấy ổng trên ti-vi, nói vừa thoát nạn từ bão Chanchu. Cha này tưởng thiệt thà, ai dè láo vậy!”.

 

Phương ở rất được lòng với những người hàng xóm phía bên... vợ nhỏ. Cứ mỗi con trăng, anh ta về xóm ở 5-7 bữa, đến nhà nhiều người chơi. Anh Nguyễn Văn Chơi kể: “Phương nói với tôi là sanh năm Thân (1969), vì coi Vân như em gái nên tôi coi Phương cũng như em. Mấy anh em trong xóm cũng thường hay uống rượu với nhau, Phương đàn ghi ta giỏi và hát cũng khá. Trong những lần ngồi với nhau, Phương có nói là nó có một quá khứ không mấy tốt. Từng bị kết án tù đến 13 năm vì tội buôn chất nổ, thụ hình được 11 năm thì được ân xá. Vì vậy, những ngày không đi biển, nó không muốn về quê vì sợ bạn bè xấu lôi kéo, đi lại con đường sai lầm ngày trước”. Những người từng sống thân thiết với người đàn ông này nói rằng, trên cánh tay phải của ông có xăm nhiều chữ Tàu, còn ở mỗi mông xăm hình một con bọ cạp!

 

Với những thông tin có được như trên, theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, lời kể về chuyện thoát nạn ly kỳ, hấp dẫn và nhiều kịch tích của ông Nguyễn Văn Hương chỉ là một kịch bản chứ khó có thể là sự thật. Còn phần nào của sự thật về chuyến tránh bão của ông, theo chúng tôi, bài viết này đã nêu ra.

_______________

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sông Hinh: Thêm nhiều khu dân cư mới
Thứ Hai, 14/08/2006 14:33 CH
Tang thương từ một vụ chết đuối
Thứ Hai, 14/08/2006 07:48 SA
Dân khổ vì titan!
Chủ Nhật, 13/08/2006 09:03 SA
Khi người dân tham gia gác chắn đường sắt
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:29 SA
Nỗi đau của một gia đình nhiễm HIV
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek