Thứ Ba, 01/10/2024 14:30 CH
Nỗi đau của một gia đình nhiễm HIV
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:24 SA

Năm nay cụ P.T.M. đã bước sang tuổi 87 ở gần đất xa trời, lẽ ra cụ được con cháu chăm sóc, phụng dưỡng. Nhưng bây giờ, cụ phải nuôi nấng những đứa cháu nhỏ sắp mất cha, mẹ vì căn bệnh thế kỷ.

 

060813-noi-dau.jpg

Chị P., người đàn bà sắp kiệt sức vì HIV/AIDS

Vợ chồng cụ P.T. M. quê ở Bắc Ninh, vì không có con trai nên hai cụ đã  nhận hai cháu trai là Đ.V.Q và Đ.V.K làm con nuôi. Ở quê đất chật người đông, cuộc sống khó khăn nên năm 1992 anh Q cùng vợ vào huyện Sông Hinh lập nghiệp; còn anh K vào Gia Lai làm thuê mưu sinh. Cuộc sống của hai người con nuôi cụ M. ở vùng đất mới vẫn bình thường nếu như căn bệnh thế kỷ không len lỏi vào gia đình họ. Cách đây 3 năm, cụ M chứng kiến cảnh đứa cháu vừa mới lên hai tuổi qua đời vì HIV/AIDS. Chị V.T.B, vợ anh K sinh một cháu trai khác. Nhưng chỉ vài tuần sau cháu cũng đã vĩnh viễn rời xa mẹ do căn bệnh này. Quá đau đớn trước cái chết của hai đưa con và chính bản thân cũng bị căn bệnh thế kỷ hành hạ, tàn phá. K mất đi để lại chị B trong cảnh cô đơn cùng mối mặc cảm với xã hội.

 

Chừng đó mất mát đã khiến lòng  người mẹ, người bà đau như dao cắt. Ba năm trôi qua, nỗi đau chưa vơi đi thì cụ M. bàng hoàng nhận ra HIV/AIDS vẫn tiếp tục đeo bám gia đình mình. Bà cụ nghẹn ngào: “Tôi hay tin thằng Q mắc bệnh mà tay chân rụng rời. Tôi kêu ông trời, sao ông cứ gieo tai ương xuống gia đình tôi mãi”. Chị Đ.T.P, vợ anh Q kể: “Năm 2000, thấy chồng luôn mệt mỏi, tinh thần bất an nên tôi đưa anh ấy đi xét nghiệm máu, ai ngờ… Cầm kết quả xét nghiệm HIV dương tính của anh, tôi không tin nổi vào mắt mình. Sau đó, tôi đi xét nghiệm và biết mình cũng mắc bệnh. Nhưng may mắn là ba đứa con của tôi đều không mắc căn bệnh quái ác này”.

 

Sau khi biết mình nhiễm HIV, anh Q như người mất hồn. Vì thế vượt lên nỗi đau bệnh tật, chị P phải gồng lưng gánh vác từ việc nhà đến làm thuê cuốc mướn để kiếm tiền lo thuốc thang cho chồng, lo cho con ăn học.

 

Điều lo lắng nhất là sau khi chị không còn nữa, ba đứa con thơ ngây sẽ sống sao đây? Chị P. nói trong nước mắt: “Bây giờ tôi còn khỏe, còn lo được cho chúng bữa cháo bữa rau. Nhưng mai này, khi tôi ngã bệnh nằm xuống, không biết cuộc sống của chúng nó ra sao. Tôi đã gởi một cháu về phía ngoại, còn lại hai cháu đang chung sống. Mẹ chồng tôi mới vào đây để phụ tôi chăm sóc các cháu nhưng cụ cũng đã già yếu quá rồi…”. Ba đứa con của chị P đứa lớn nhất mới 10 tuổi, đứa nhỏ nhất vừa tròn 4 tuổi. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị P. vẫn quyết tâm cho các cháu đi học. Chị cho biết thêm: “Bác sĩ đã hướng dẫn cho tôi cách chung sống an toàn, tránh lây nhiễm sang các cháu”.

 

Trò chuyện với chúng tôi, mắt của chị P. lúc nào cũng ướt đẫm. Nhìn người phụ nữ gầy yếu còng lưng làm thuê dưới cái nắng chang chang như đổ lửa ở vùng núi Sông Hinh, chúng tôi không khỏi xót xa. Qua bài viết này, rất mong bạn đọc gần xa quan tâm giúp đỡ gia đình chị P, đặc biệt là các cháu vượt khó đến trường. Mọi sự giúp đỡ, xin gởi về Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa. Điện thoại: 057.841043.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek