Thứ Ba, 01/10/2024 14:15 CH
Tang thương từ một vụ chết đuối
Thứ Hai, 14/08/2006 07:48 SA

Một vụ chết đuối thương tâm vừa xảy ra tại thôn Phú Tân, xã An Cư (huyện Tuy An), làm chết 3 người. Đau lòng hơn, cả 3 nạn nhân đều là người thân trong một gia đình. 

 

Từng là chiến sỹ tình nguyện chiến đấu trên nước bạn Campuchia hơn 3 năm, song trước cái chết của hai đứa con ruột là Nguyễn Khắc Minh, sinh năm 1988, Nguyễn Thị Tiền, sinh năm 1990 và đứa cháu gọi bằng ông ngoại thứ Đặng Thị Ngọc Trang, sinh năm 1998, anh Nguyễn Lấu như người mất hồn. Người đàn ông 44 tuổi này nghẹn ngào kể: “Trưa đó (ngày 11-8) cả bốn đứa gồm Minh, Tiền, Trang và Nguyễn Chí Hiếu (sinh năm 1993, gọi anh Lấu bằng chú ruột - PV) đi hái củi về, vào nhà lấy cơm ra ăn. Thằng Minh nói: “Sao má nêm cá mặn quá, khó ăn quá”. Tôi mới nói, thôi các con vào nhà lấy tiền đi mua mì tôm về làm canh ăn đỡ đi. Rồi cả bốn đứa nhỏ rủ nhau đi ra. Ai ngờ…”.

 

Sự hoảng sợ vẫn còn hiện rõ trên nét mặt của Nguyễn Chí Hiếu, người duy nhất sống sót. Hiếu kể: “Khi ra khỏi nhà, anh Minh nói với cả bọn “Ba má mình khổ quá, tìm được đồng bạc cũng khó. Thôi không đi mua mì tôm nữa, bốn anh em mình ra đập Ông Giáo mò ốc, hến về nấu canh ăn cũng được”. Cả bốn đứa đồng tình cùng đi. Ra đến đập Ông Giáo (một đập chứa nước khá lớn, cách nhà anh Lấu khoảng 1,2 km), cả bọn cởi quần dài bỏ trên bờ, rồi lội xuống mương mò hến. Lúc này, gió nam thổi khá mạnh, hất tung chiếc quần dài của Minh rơi xuống đập Ông Giáo. Minh liền nhảy xuống lấy lại chiếc quần, nhưng bị rơi vào chỗ nước sâu. Minh chới với, bắt đầu “giã gạo”. Thấy nguy hiểm, cả Tiền, Trang và Hiếu nhảy xuống cứu anh mình. Song do nước xoáy, hầu hết lại không biết bơi nên các em đã bị nước nhấn chìm. Chỉ có Hiếu, do biết bơi bập bõm, bơi vào bờ và được một nông dân đi qua ứng cứu. Khi nghe tiếng kêu cứu của Hiếu, cả thôn Phú Tân tràn ra đập Ông Giáo. Nhưng tất cả đã muộn. Họ chỉ còn biết lặn sâu xuống đập để tìm vớt thi thể của 3 nạn nhân. Người thân trong gia đình chết lịm đi khi nghe tin 3 đứa con của mình đã mất.

 

Khó có ai cầm được nước mắt khi ngang qua chợ Phú Tân, thấy một đám tang với 3 cỗ quan tài đặt trước một chiếc bàn thờ (do tục lệ của địa phương, người chết nước không được đưa vào nhà). Vợ chồng anh Lấu chết đi sống lại nhiều lần.

 

Những chiếc quan tài phải dừng lại trước khi hạ huyệt để chờ người anh trai đầu của Nguyễn Khắc Minh, Nguyễn Thị Tiền, cậu của Đặng Thị Ngọc Trang là Nguyễn Hồng Tân (đang thực hiện nghĩa vụ quân sự) từ Kon Tum trở về để nhìn mặt em và cháu lần cuối.

 

Trước nỗi đau mất mát và hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Lấu, chính quyền xã An Cư đã hỗ trợ 1,5 triệu đồng chi phí mai táng cho 3 nạn nhân. Ngoài ra bà con nhân dân trong khu vực quyên góp được hơn 1,7 triệu đồng. Đây là nghĩa cử đáng quý của người dân địa phương, thể hiện sâu sắc “tình làng, nghĩa xóm”. Song, không gì có thể an ủi được gia đình anh Lấu, khi mất đi những đứa con thân yêu và là lao động chính trong nhà. Và chị Võ Thị Phượng (mẹ của Đặng Thị Ngọc Trang) mất đi đứa con thân yêu suốt ngày cùng mẹ làm việc quần quật dưới mái nhà ọp ẹp. 

 

Không ai muốn nhìn thấy cảnh đau lòng này. Vì vậy, các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà trường nên phối hợp với gia đình chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục để con em mình cẩn trọng trong sinh hoạt, lao động nơi vùng sông nước. Đừng để những kết cục bi thảm tiếp tục xảy ra.

 

Bạn đọc hảo tâm giúp đỡ gia đình anh Nguyễn Lấu, vui lòng liên hệ với Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa.

 

KHẮC NHO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dân khổ vì titan!
Chủ Nhật, 13/08/2006 09:03 SA
Khi người dân tham gia gác chắn đường sắt
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:29 SA
Nỗi đau của một gia đình nhiễm HIV
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek