Thứ Ba, 01/10/2024 14:18 CH
Khi người dân tham gia gác chắn đường sắt
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:29 SA

Từ đầu tháng 8-2006, tại nút giao giữa đường sắt và đường ngày 1-4, UBND phường 9 (TP Tuy Hòa) đã lập gác chắn tạm thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù còn rất thô sơ nhưng gác chắn này đã làm cho mọi người yên tâm khi qua lại một điểm đen về tai nạn giao thông. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm để gác chắn đường ngày 1-4 hoạt động hiệu quả hơn.

 

Theo Chủ tịch UBND phường 9 Võ Thị Bông, gác chắn tạm thời tại nút giao giữa đường sắt với đường ngang 1-4 được thành lập theo ý kiến chỉ đạo của thành phố. Do chỉ là tạm thời nên các trang thiết bị của gác chắn này hết sức đơn sơ: hai barie chắn hai đầu làm bằng những cây tre, nhà làm việc của những người gác chắn được quây tạm bằng phên tre, thấp lè tè, trống huơ trống hoác; hệ thống chiếu sáng chỉ có một bóng đèn tuýt 1,2 mét nên không đủ sáng, điện thoại liên lạc cũng chưa có. Song cái thiếu nhất là những người làm nhiệm vụ gác chắn tại đây không hề biết gì về nghiệp vụ gác chắn.

 

060813-chan-tau.jpg

Barie của gác chắn tạm thời đường ngang 1-4 chỉ là những thanh tre - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Họ gồm bốn người trong độ tuổi từ 40 đến 60, nhà ở xung quanh khu vực đường ngang được UBND phường 9 chọn sau khi không thể tìm ra những thanh niên tình nguyện vì ai cũng sợ phải gác vào ban đêm ở nơi có nhiều người chết. Do chưa được tập huấn để nắm bắt những điều cơ bản của công việc gác chắn, nên cách làm của tổ gác chắn đường ngang 1-4 thiếu hẳn sự bài bản cần thiết.

 

Hàng ngày, tổ gác chắn có hai người trực 24/24 giờ. Mỗi khi có tàu gần đến, những người gác chắn lại lao ra đường kéo thanh barie mà không hề có bất cứ dấu hiệu gì để báo trước cho các phương tiện qua lại. Chưa có thông tin liên lạc cũng như lịch chạy tàu nên công việc của những người gác chắn đường ngang 1-4 rất lúng túng và bị động.

 

Anh Lê Văn Tâm – một thành viên của tổ gác chắn cho biết thường thì khi các đoàn tàu còn cách khoảng 800 mét hệ thống cảnh báo tự động đã được lắp đặt reo, những người gác chắn mới vội vàng chạy ra kéo barie. Do vậy hiện nay việc kéo chắn khi tàu đến phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống cảnh báo tự động. Tuy nhiên hệ thống này cũng chưa phải thật hoàn hảo, nhiều khi vì một lý do gì đó tàu đã đến gần mà hệ thống cảnh báo vẫn chưa hoạt động.

 

Ngoài thông tin liên lạc, gác chắn đường ngang 1-4 còn thiếu nhiều thứ khác như điện chiếu sáng. Mặc dù nằm gần khu vực dân cư nhưng vị trí giao nhau giữa đường ngang và đường sắt rất tối gây khó khăn cho hoạt động của những người gác chắn. Hiện hai thanh barie bằng tre chưa được sơn trắng – đỏ phản quang và chưa có biển báo dừng lại (stop) nên vào ban đêm các phương tiện giao thông rất khó nhận biết vị trí có chắn để dừng hãm kịp thời, có thể gây ra các vụ tai nạn giao thông nếu lái xe không chú ý quan sát.

 

Thêm vào đó ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một số người dân rất kém. Không ít lần những người gác chắn bị một số thanh niên chửi bới, dọa đánh vì không để phương tiện của những người này đi qua trong khi tàu đã đến gần, chắn đã được kéo xuống.

 

Theo kế hoạch, gác chắn tạm thời tại đường ngang 1-4 chỉ tồn tại đến hết tháng 9 năm nay. Trong thời gian đó, UBND tỉnh sẽ khẩn trương xúc tiến đề nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho đầu tư nâng cấp đường ngang 1-4 thành đường ngang cấp 1 (có người gác). Tuy nhiên để điều này trở thành hiện thực có lẽ phải mất nhiều thời gian vì phía đường sắt tỏ ra chưa “mặn mà” với vấn đề nâng cấp đường ngang 1-4.

 

Bằng chứng là tại cuộc họp vừa được tổ chức mới đây giữa Sở Giao thông vận tải Phú Yên với Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh, phía đường sắt vẫn cho rằng việc tổ chức thành lập gác chắn tạm thời tại đường ngang 1-4 là không phù hợp do gặp khó  khăn về thủ tục, trang thiết bị, qui trình chạy tàu, tác nghiệp của nhân viên gác đường. Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh cũng đề nghị chính quyền địa phương tổ chức giải tỏa tầm nhìn đường ngang 1-4 theo đúng qui định.

 

Do vậy nhiều ý kiến cho rằng khi chưa thể nâng cấp đường ngang 1-4 thành đường ngang cấp 1 cần tiếp tục duy trì gác chắn tạm thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Muốn vậy UBND TP Tuy Hòa cần đầu tư trang bị hệ thống chiếu sáng tạm thời, thông tin liên lạc cho khu vực có gác chắn. Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh cũng cần khẩn trương tổ chức tập huấn nghiệp vụ gác chắn cho những người đang làm nhiệm vụ tại đây để gác chắn tạm thời có thể phát huy hiệu quả của nó.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek