Thứ Ba, 01/10/2024 18:36 CH
Tiếp sức cho các nạn nhân chất độc da cam vượt qua khó khăn, hòa nhập với cộng đồng
Thứ Tư, 09/08/2006 07:11 SA

Ngày 6-8-2004, Văn phòng Trung ương thông báo: Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đồng ý lấy ngày 10-8 hàng năm là Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (NN CĐDC) Việt Nam. Ngày 25-7-2004, Hội nghị “Ủng hộ NN CĐDC/Dioxin Việt Nam” họp tại TP Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn thể nhân dân Việt Nam, những người có lương tri trên toàn thế giới hãy ủng hộ, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi nạn nhân CĐDC/dioxin VN. Từ đó đến nay, trên khắp đất nước ta, đâu đâu cũng dấy lên phong trào “Góp tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

 

060809-cham-soc.jpg

Cán bộ y tế ở huyện Phú Hòa chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam ở xã Hòa Thắng - Ảnh: N.Lưu

 

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên và các địa phương trong tỉnh cũng đã hết sức quan tâm giải quyết hậu quả của chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra, thực hiện các chính sách cụ thể để trợ giúp, tiếp sức cho các nạn nhân và gia đình họ vượt qua khó khăn, hòa nhập với cộng đồng. UBND tỉnh Phú Yên đã thành lập Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ NN CĐDC Phú Yên và Hội NN CĐDC/Dioxin Phú Yên với mục tiêu góp phần cùng toàn xã hội giúp đỡ các nạn nhân khám chữa bệnh, chỉnh hình và phục hồi chức năng, học nghề và tạo việc làm, cung cấp phương tiện thiết yếu cho người bị tác hại do CĐDC.

 

Theo điều tra bước đầu của các cơ quan chức năng, tỉnh Phú Yên có 3.243 hộ với 9.739 người bị nhiễm CĐDC; trong đó có 1.102 người thuộc diện chính sách, 647 người bị nhiễm trực tiếp chất độc dioxin. Hiện NN CĐDC còn sống 8.518 người, trong đó có 1.510 trẻ em dưới 16 tuổi; 1.836 người mất khả năng lao động, 944 người không tự phục vụ được cho bản thân. Hầu hết các hộ gia đình có người bị nhiễm CĐDC đều có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đến nay, toàn tỉnh chỉ mới có 341 trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp hàng tháng.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Hội NN CĐDC Phú Yên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, các ngành, đoàn thể chức năng tổ chức nhiều chương trình nhân đạo – từ thiện ủng hộ giúp đỡ NN CĐDC và trẻ em tàn tật có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức: giải phẫu phục hồi chức năng, dạy nghề, tạo việc làm, tặng sổ tiết kiệm, xe lăn, xe lắc… Đặc biệt, Hội phối hợp với Báo Phú Yên tổ chức đêm giao lưu “Cùng một nỗi đau, cùng một tấm lòng” quyên góp được gần 200 triệu đồng ủng hộ các NN CĐDC. Điều ý nghĩa hơn là sau chương trình này, nhiều tổ chức, cá nhân đã tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng tinh thần cũng như vật chất cho các NN CĐDC, nhận hỗ trợ hàng tháng và bảo trợ suốt đời cho một số nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Báo Phú Yên và Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh đã phối hợp vận động Công ty Cổ phần liên doanh gạch men Mỹ Đức ở Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ 200 triệu đồng cho 22 hộ bị nhiễm CĐDC ở các xã Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Đến nay, dự án này đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho các gia đình nạn nhân tham gia dự án. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên hỗ trợ giúp đỡ 1.263 hộ gia đình nạn nhân bằng tiền mặt và hiện vật trị giá trên 154 triệu đồng. Vào đầu năm nay, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội Phú Yên tặng quà cho 342 gia đình nạn nhân. Từ số tiền của TW Hội NN CĐDC và vận động quyên góp, Hội đã đầu tư xây dựng 5 căn nhà cho các NN CĐDC ở huyện Đông Hòa và TP Tuy Hòa; đồng thời thăm, tặng quà cho khoảng 200 hộ NN CĐDC. Được sự hỗ trợ của Sở Khoa học – Công nghệ, Hội đang triển khai dự án điều tra chụp ảnh và nắm chắc số lượng NN CĐDC trong toàn tỉnh để có cơ sở đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ thường xuyên cho họ và kêu gọi cộng đồng giúp đỡ họ vượt qua khó khăn…

 

060809-tan-tat.jpg

Mặc dù bị nhiễm chất độc da cam với đôi chân tật nguyền, nhưng em Huỳnh Chí Đức ở thôn Bình Thạnh, xã Xuân Phương (Sông Cầu) vẫn vươn lên chăm chỉ học giỏi - Ảnh: N.Lưu

 

CHẤT ĐỘC DA CAM “GÂY TỔN HẠI DI TRUYỀN”

Theo một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học New Zealand công bố ngày 28-7, binh lính nước này chịu tổn hại về mặt di truyền do tiếp xúc với CĐDC trong thời gian tham chiến tại VN ở thập niên 1960. Kết quả nghiên cứu của Đại hội Massey cho thấy 25 cựu binh đã bị ảnh hưởng đáng kể về cấu trúc gen, so với các cựu binh khác không phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, dẫn đến những ảnh hưởng di truyền đối với con và cháu của họ.

 

Các nhà quan sát cho rằng kết luận trên sẽ giúp ích cho nỗ lực của các nhà vận động trong việc kiện các công ty hóa chất sản xuất CĐDC và Chính phủ Mỹ. Đảng Xanh của New Zealand nói kết quả nghiên cứu trên cho thấy chính phủ nước này cần xem xét lại quan điểm bồi thường cho những cựu binh từng có mặt tại Việt Nam.

                  

Q.ĐẠT (tổng hợp từ BBC, New Zealand Herald)

Đa số các nạn nhân nhận được sự đùm bọc và giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, bà con, làng xóm, nhờ đó đã vượt qua phần nào những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Song sự giúp đỡ của xã hội vẫn còn nhỏ bé, thậm chí còn quá nhỏ bé so với thực tế của hàng ngàn NN CĐDC/Dioxin trong tỉnh Phú Yên. Hậu quả của chất độc là vô cùng nặng nề, nhiều bệnh tật do chất độc dioxin gây ra không lường trước được cho nên NN CĐDC có sức khoẻ yếu nhất, có đời sống nghèo khổ nhất. Nhân Ngày vì nạn nhân CĐDC VN 10-8-2006, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã kêu gọi: “Các sở, ban ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân… trong và ngoài tỉnh hãy giúp đỡ, hưởng ứng tham gia quyên góp, ủng hộ và chăm sóc các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/Dioxin bằng những tấm lòng vàng và những vòng tay nhân ái”. UBND tỉnh cũng đã có công văn số 1158/UBND-VX yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục vận động cộng đồng quan tâm giúp đỡ NN CĐDC, đặc biệt là giúp đỡ những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐDC.

 

Chiến tranh đã để lại nhiều hậu quả nặng nề, với hàng triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm dioxin và mắc bệnh nan y, gây dị tật, ung thư và di truyền đến đời con đời cháu. Do vậy, việc cứu chữa, phục hồi chức năng, chăm sóc, giáo dục, dạy chữ, dạy nghề, giải quyết việc làm cho họ là hết sức cần thiết, là nghĩa cử vô cùng cao đẹp của xã hội.

 

                    TRỊNH VĂN PHỤNG

Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Phú Yên

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thắp sáng niềm tin bằng lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/08/2006 08:14 SA
Nhọc nhằn nuôi con vào đại học
Chủ Nhật, 06/08/2006 07:56 SA
Hấp dẫn tàu hủ
Thứ Bảy, 05/08/2006 10:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek