Thứ Ba, 01/10/2024 20:45 CH
Hấp dẫn tàu hủ
Thứ Bảy, 05/08/2006 10:29 SA

Từ khi có đại lộ Hùng Vương chạy ngang qua, khu vực Gò Máng, (phường 5, TP Tuy Hòa) cũng mọc lên quán xá nhộn nhịp. Nơi đây có gần 20 quán chuyên bán tàu hủ đá, nóng, hôm nào cũng nhộn nhịp khách.

 

060805-TAU-HU.jpg

Một quán tàu hủ trên đại lộ Hùng Vương - Ảnh: K.Chi

Đường Hùng Vương là con đường lớn nhất ở TP Tuy Hòa. Thế nhưng, bên cạnh phố xá, nhà cửa khang trang vẫn còn chút gì đó mộc mạc, bình dị đời thường. Ở đó có hẳn một dãy hàng quán bán tàu hủ đá, nóng, thu hút khá đông khách ra vào. Dừng xe trên lề đường, tôi kêu một ly tàu hủ đá, chị chủ quán nhanh nhẹn múc một vá tàu hủ bỏ vào ly cho thêm một chút nước cốt dừa, nước đường, một ít nhân đậu xanh, đon đả bưng ra mời khách. Chị Tuyền (tên chủ quán) khoe: “Quán tôi có thể nói là mở đầu cho phong trào bán tàu hủ ở dọc phố này đấy. Năm 2005, gia đình mở quán giải khát để kiếm thêm thu nhập, sau mẹ tôi đi học nghề làm tàu hủ mở quán. Thế là nhiều quán khác cũng mọc lên”.

 

Chưa đầy một năm, khu vực Gò Máng có gần 20 quán tàu hủ và quán nào cũng đông khách. Cứ tầm 3 giờ chiều là các quán dọn bàn ghế ra vỉa hè. Mỗi ly tàu hủ đá giá chỉ có 1.500 đồng nên thu hút nhiều người. Không chỉ học sinh, sinh viên mà ngay cả những người lớn tuổi cũng thích thưởng thức. Chị Hồ Thị Lý, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, cho biết: “Thỉnh thoảng tôi vẫn chở 2 cháu nhỏ đi ăn tàu hủ ở phố Hùng Vương vì các cháu thích, tôi cũng thích. Món ăn này rất mát, đặc biệt là khi ăn chung với đậu xanh hoặc hột gà giúp giải nhiệt và tăng cường sức khỏe cho người lao động”.

 

Chị Tuyền cho biết: Lúc đầu, người ta ăn tàu hủ một cách dân dã là múc ra chén rồi chan nước đường vào. Bây giờ thời buổi cạnh tranh, món ăn này được các quán “nâng cấp” bằng cách cho thêm nước dừa, đậu xanh, bột dai làm cho ly tàu hủ đá có hương vị hơn, thu hút được nhiều khách hơn.

 

Từ ngày tàu hủ thu hút khách, nhiều người học cách chế biến món ăn này. “Phố” tàu hủ đã làm sống lại một nghề truyền thống. Theo chân những người bán tàu hủ, tôi tìm về làng nghề này trên đường Nguyễn Công Trứ, phường 4. Nơi đây có rất nhiều nhà làm tàu hủ lâu đời. Vừa tới đầu xóm, đã ngửi thấy mùi đậu nành, tàu hủ ngai ngái, béo ngậy tỏa lên từ các bếp. Tôi tìm đến nhà bà Sáu, một người làm tàu hủ lâu năm. Hơn 70 tuổi nhưng bà vẫn còn miệt mài với nghề. Bà Sáu cho biết: Làm tàu hủ là nghề lâu đời của người Hoa. Họ di dân sang nước ta và mang theo nghề này. Từ đó, mình học hỏi kỹ thuật và bí quyết để phát triển dần lên. Gia đình bà đã mấy đời làm tàu hủ, tuy không giàu có nhưng vẫn sống được với nghề. Bà Sáu kể: Làm tàu hủ khá cực. Khâu đốt lò nấu đậu là quan trọng. Vì nó quyết định việc thành công hay không của mẻ tàu hủ nên chủ lò rất quan tâm đến việc chuẩn bị chất đốt. Thời xưa, người ta nấu tàu hủ chủ yếu bằng rơm. Còn bây giờ người ta đun lò bằng trấu, than hoặc củi.

 

Đậu nành là nguyên liệu chủ yếu để làm ra tàu hủ. Để có được một mẻ tàu hủ thơm, ngon, béo, người ta ngâm đậu nành trong nước khoảng một giờ cho mềm, sau đó bỏ vỏ rồi xay lấy nước, nấu lên và khuấy bột vào. Tàu hủ nấu lên rồi, đứng bên nồi sẽ cảm nhận được mùi béo ngậy của đậu nành. Nhiều người trong “xóm tàu hủ” tâm sự: Nghề này nhọc lắm, chỉ còn lại lớp già tâm huyết thôi. Lớp trẻ, học chữ rồi lo đi kiếm việc làm chứ giờ ít đứa nào chịu theo nghề… 

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek