Thứ Ba, 01/10/2024 20:36 CH
Thắp sáng niềm tin bằng lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/08/2006 08:14 SA

Công an phường 4 (TP Tuy Hòa) cùng với Mặt trận và các đoàn thể địa phương đã làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi, người được đặc xá trở về địa phương, góp phần thắp sáng trong họ niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

 

LÀM LẠI CUỘC ĐỜI

 

Chiều nào cũng vậy, sau một ngày làm việc mệt nhọc, bà con ở hẻm Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hòa lại thấy vợ chồng anh Ngô Văn Hưng quây quần đầm ấm bên mâm cơm chiều. Trong ngôi nhà ấm áp của mình, anh Hưng xúc động nói: “Nhờ có chính quyền địa phương, bà con khu phố nhất là các anh công an phường 4 tận tình giúp đỡ mà tôi mới có cuộc sống như ngày hôm nay. Giờ đây tôi chỉ muốn đóng góp thật nhiều vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương để tỏ lòng biết ơn chính quyền địa phương. Công an phường và bà con xóm giềng đã giúp đỡ tôi tận tình trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời”.

 

060806-dan-phong.jpg

Anh Ngô Văn Hưng – cùng các thành viên trong đội dân phòng họp triển khai công tác tuần tra  – Ảnh: K.P

 

Cách đây bốn năm, do bị bạn bè rủ rê lôi kéo, anh Ngô Văn Hưng tham gia trộm cắp vặt, bị chính quyền địa phương đưa vào trường giáo dưỡng. Năm 2005, sau hai năm tu dưỡng, cải tạo tốt, anh được trở về địa phương, làm lại cuộc đời. Ngày bước chân về nhà, anh vô cùng ân hận vì trong thời gian anh ở trường giáo dưỡng mẹ anh buồn rầu mà sinh bệnh đã qua đời. Cha anh cũng đã mất từ khi anh còn rất nhỏ. Đang bơ vơ, đau khổ không biết xoay sở ra sao thì anh được các anh cảnh sát khu vực, bà con trong khu phố đến động viên, giúp đỡ. Để giúp anh ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập vào cộng đồng, Mặt trận Tổ quốc phường và bà con trong khu phố đã giúp đỡ, xây cho anh một ngôi nhà cấp bốn trong chương trình xóa nhà tạm, đồng thời tìm cho anh công việc ổn định. Bằng nghị lực, anh cố gắng lao động để sống bằng chính mồ hôi công sức của mình. Mới đây anh đã lập gia đình, vợ chồng bảo ban nhau làm ăn, xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Hiện nay anh đang làm thợ sơn nước với mức thu nhập trung bình 1.500.000 đồng một tháng. Thấy Hưng tiến bộ, công an phường còn giới thiệu anh tham gia vào đội dân phòng phường 4. Từ ngày đó, anh Ngô Văn Hưng tham gia tích cực vào công tác xã hội ở địa phương, là một thành viên năng nổ, nhiệt tình của đội dân phòng, lập được nhiều thành tích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Bên cạnh đó, anh còn giáo dục, khuyên nhủ các em trong khu phố có biểu hiện chơi bời lêu lổng nên chăm chỉ học hành, tránh xa mọi thói hư tật xấu. Gặp anh trong một đêm tuần tra, nhìn nụ cười tươi trên khuôn mặt anh và nghe những lời tâm sự chân thành của anh, tôi biết rằng cuộc đời Hưng giờ đây đã sang một trang mới, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp.

 

Cũng như anh Ngô Văn Hưng, Nguyễn Công T., sinh năm 1964 ở hẻm Trần Hưng Đạo, phường 4 trước đây cũng đã từng có một quá khứ không tốt đẹp. Chỉ vì một phút nông nổi, không làm chủ bản thân, T đã phải chịu án phạt 14 năm tù giam. Do phấn đấu cải tạo tốt, anh được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, được đặc xá vào đợt 30-4-2005. Ra tù không nghề nghiệp, vốn liếng lại mang nặng nỗi mặc cảm về quá khứ, anh rất buồn. Để giúp T sớm hòa nhập cuộc sống cộng đồng, công an phường, các đoàn thể và bà con khu phố động viên giúp đỡ, tạo điều kiện cho anh mua một chiếc xe ba gác. Từ ngày có việc làm ổn định, anh luôn quí trọng thành quả lao động do mồ hôi, công sức của mình làm ra, chăm lo vun vén tổ ấm gia đình. Giờ đây gia đình anh luôn đầy ắp tiếng cười. Hàng ngày nhìn thấy các con được vui chơi, học hành, anh cảm thấy cuộc sống thật hạnh phúc và ý nghĩa biết bao!

 

NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI

 

Những đối tượng một thời lầm lỗi, những người được đặc xá trở về địa phương mỗi người đều có một tâm trạng, hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều có chung một tâm sự chung, đó là ngoài nỗ lực của bản thân, còn nhờ những cánh tay dang rộng của cả cộng đồng, đặc biệt là chính quyền địa phương, Mặt trận, đoàn thể và bà con khu phố. Đây là động lực giúp họ quyết tâm phấn đấu vươn lên, sửa chữa lỗi lầm, làm lại cuộc đời. Thiếu tá Giáp Hồng Sơn – Phó trưởng Công an phường 4 cho biết: “Để giúp cho những người lầm lỗi hoàn lương hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng không chỉ riêng ngành công an mà phải có sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận, các đoàn thể ở địa phương, nhất là các ban bảo vệ dân phố, tổ tự quản. Các tổ chức đoàn thể phải giúp cho họ xoa dịu nỗi mặc cảm về một quá khứ lầm lỗi, giúp họ có một công ăn việc làm ổn định để sớm hoàn lương hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng”. Tích cực nhất trong công tác này là ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, chị Đặng Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch Hội phụ nữ phường 4… Trong những năm qua, công an phường 4 quản lý 91 đối tượng đã từng đi cải tạo, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng và được đặc xá trở về, đến nay đã có 52 đối tượng thật sự tiến bộ, nhiều đối tượng có công ăn việc làm ổn định.

 

Làm tốt công tác cảm hóa giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư chính là góp phần ngăn chặn mầm mống phát sinh tội phạm ngay tại cơ sở. Những việc làm thiết thực của chính quyền địa phương và công an phường 4, TP Tuy Hòa cần được phát huy nhân rộng để xã hội ngày càng có thêm nhiều người tốt.

 

KIM PHƯỢNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek