Thứ Tư, 02/10/2024 00:31 SA
Hai anh em vượt lên tật nguyền
Thứ Ba, 10/08/2010 15:00 CH

Ngôi nhà của hai anh em sinh đôi Trần Văn Lanh và Trần Văn Lẹ nằm trong con hẻm nhỏ thuộc khu phố 6 (phường 7, TP Tuy Hòa).

 

hinh-lanh-le100810.jpg

Hai anh em Lanh (bên trái) và Lẹ đang ôn bài – Ảnh: T.TRANG

 

Do ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam/dioxin từ người cha là ông Trần Hường, nên ngay từ khi sinh ra, hai anh em Lanh, Lẹ đã bị dị tật bẩm sinh với đôi chân cong vẹo không đi đứng được. Thoạt nhìn ai cũng nghĩ rằng Lanh, Lẹ chỉ khoảng 10 - 12 tuổi, mặc dù hai anh em đã… 20 tuổi. Trần Văn Lẹ có thể di chuyển trên đôi nạng gỗ, còn Trần Văn Lanh thì phải ngồi trên chiếc xe lăn, đi lại rất vất vả.

 

Hoàn cảnh gia đình Lanh, Lẹ rất khó khăn. Phương tiện duy nhất nuôi sống cả gia đình là chiếc xích lô. Hàng ngày, ông Trần Hường vừa phải đạp xích lô, vừa tranh thủ đưa đón hai anh em đi học. Cuối năm 2009, ông Hường bị bệnh nặng qua đời, để lại vợ là bà Lê Thị Phương (63 tuổi) gánh vác việc  nuôi dạy hai đứa con tật nguyền. Hai người chị gái của Lanh, Lẹ (không bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin) đều đã lấy chồng ở xa nhưng cuộc sống nghèo khổ nên không giúp gì được cho mẹ già. Sau khi cha mất, cuộc sống càng thắt ngặt hơn, mẹ của Lanh, Lẹ phải vất vả, sớm hôm bươn chải bán từng bó rau để lo cái ăn cái mặc cho con cái. Không còn ai đưa đón đi học, hàng ngày, hai anh em Lanh, Lẹ phải tự dìu dắt nhau đến trường bằng chiếc xe đạp cũ kỹ. Với đôi chân tật nguyền không lành lặn, Lẹ chịu khó đạp xe chở anh Lanh đến lớp học tình thương (lớp 4) ở phường 7, rồi tiếp tục đạp xe đến học ở Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (lớp 12). Tan trường, Lẹ lại khó nhọc đến “đèo” anh về nhà. Nhìn thấy tình cảnh hai anh em Lanh, Lẹ cùng nhau vượt lên số phận tật nguyền để đến trường học chữ, ai cũng thương cảm. Lẹ tâm sự: “Do bệnh tật, em tiếp thu bài không tốt nên thi rớt tốt nghiệp THPT. Em muốn tiếp tục học để thi lại và học nghề, muốn đưa anh Lanh đi học lên cấp 2. Nhưng có lẽ chúng em sẽ phải nghỉ học thôi bởi bây giờ, mẹ đã già yếu, làm ra tiền để có cái ăn đã khó thì lấy đâu cho hai anh em tiếp tục học hành”.

 

Dù thân thể không lành lặn nhưng hai anh em Lanh, Lẹ không nản lòng, luôn có ý chí, nghị lực, khát vọng sống, được đi học, được đến trường. Mong sao sẽ có những nhà hảo tâm giúp đỡ, tiếp sức để Lanh, Lẹ vượt qua khó khăn, thực hiện được ước mơ tiếp tục đi học, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

TUYẾT TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek