Thứ Tư, 02/10/2024 00:29 SA
Họ cần bàn tay chăm sóc của cộng đồng
Thứ Ba, 10/08/2010 11:00 SA

Chỉ tính riêng tỉnh Phú Yên đã có gần 10.000 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó nạn nhân bị phơi nhiễm trực tiếp là những người đau khổ nhất, bởi nỗi đau hành hạ họ cả thể xác lẫn tinh thần. Dù thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, nhưng cũng không làm vơi đi nỗi đau và cần sự cưu mang của cộng đồng.

 

ong-ro-100810.jpg

Đại diện một tổ chức nước ngoài thăm, tặng quà nạn nhân da cam ở Phú Yên – Ảnh: K.LIÊN

 

Những ngày này, nhiều hoạt động trợ giúp các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trong tỉnh được các cấp hội đoàn thể, cá nhân triển khai rộng khắp. Ông Bùi Thanh Tuấn, Chủ  tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Tuy Hòa cho biết: Thành phố hiện có trên 1.200 người bị nhiễm chất độc hóa học, nhiều người trong số họ có hoàn cảnh rất đáng thương tâm. Thông qua hội, các doanh nghiệp đã đăng ký trao nhiều phần quà trợ giúp họ ổn định cuộc sống, vơi đi nỗi đau.

 

Nhìn Nguyễn Minh Sang ở khu phố Phước Hậu (phường 9) không ai cầm lòng được. Sang bị bại não ngay từ lúc lọt lòng, bao nhiêu tình thương chị Gái (mẹ Sang) đều dành cho người con bị nhiễm chất độc hóa học này. Chị kể, những ngày bình thường nhìn con đã thương rồi, lúc trái gió trở trời, lòng chị lại càng quặn thắt khi nhìn thấy con quằn quại trong cơn đau. Hay như em Trương Thị Thu ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến) dị dạng ngay từ lúc mới chào đời, cả nhà đã sống trong nỗi đau, vất vả để nuôi con lớn từng ngày. Ông Trần Ngọc Vang, người thân của Thu cho biết: Nhìn cháu mà thấy tủi thân vì không bình thường như bao đứa trẻ khác. Cũng may được Nhà nước và bà con  giúp đỡ nên đỡ khốn khó.

 

Trong danh sách các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh điều tra xác lập, ở phần ghi loại dị dạng, dị tật, số lượng người bị bại não, liệt chân… lên đến hàng ngàn người, trong đó hầu hết tuổi đời còn khá trẻ, đa số có hoàn cảnh khó khăn. Họ có điểm chung, đó là nụ cười vô hồn, gương mặt ngây dại và thân thể “gánh” nhiều bệnh tật. Ai một lần chứng kiến những gương mặt ấy khó mà quên được. Ông Nguyễn Việt Khanh, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên cho biết: Những năm qua, Hội đã vận động quyên góp trên 2,2 tỉ đồng và hỗ trợ trên 1,34 tỉ đồng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Có thể nói, công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân được quan tâm đúng mức, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo bằng nhiều hình thức như: mua bò giống giao cho hộ gia đình nạn nhân da cam chăn nuôi, hỗ trợ vốn không tính lãi, xây dựng và sửa chữa nhà ở... Thế nhưng, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều nạn nhân sống ở vùng sâu, vùng xa nên việc nắm bắt điều kiện sống, triển khai các biện pháp chăm sóc giúp đỡ chưa được kịp thời. Nhiều nạn nhân đang phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn thiếu thốn và rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, từ thiện.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek