Thứ Năm, 03/10/2024 01:25 SA
“Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS” - cuộc thi bổ ích
Thứ Sáu, 23/07/2010 11:07 SA

Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và Sở Y tế Phú Yên vừa tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS năm tỉnh khu vực Nam Trung bộ-Tây Nguyên, trong đó có Phú Yên. Hội thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhận thức đầy đủ vấn đề phòng chống căn bệnh thế kỷ, góp phần ngăn ngừa, giảm dần sự kỳ thị đối với người nhiễm HIV.

 

thi-thuc100723.jpg

Thí sinh của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thể hiện phần thi thực hành - Ảnh: T.THẢO

 

HÌNH THỨC THỂ HIỆN DỄ HIỂU 

 

Những tình huống trong cách thể hiện của các đội thi có nội dung gần gũi, xác thực tế chẳng những giúp người xem dễ hiểu mà còn lồng ghép vào đó những hình ảnh, tâm tình mang đậm màu sắc của các tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS. Qua đó, thể hiện sự chuyên nghiệp, nắm chắc chuyên môn giúp người bệnh tự tin hòa nhập cộng đồng, người xem giảm đi sự kỳ thị. Xúc động nhất là những nỗi niềm chia sẻ của các thí sinh đang sống chung với HIV, làm cho không khí mỗi lúc mỗi sôi nổi lên, thu hút sự tập trung của người xem.

 

HIV xâm nhập và phát triển như thế nào trong cơ thể người? Vai trò của cộng đồng và gia đình như thế nào đối với người nhiễm HIV, người nhiễm bệnh có bổn phận gì? Làm sao để biết một người nhiễm HIV và chuyển sang giai đoạn AIDS?... Hơn ai hết, những cán bộ y tế phải hiểu sâu, hiểu đúng để chia sẻ, bảo vệ quyền lợi và hướng dẫn cho gia đình và người bệnh hiểu bổn phận của mình. Vì vậy, những câu trả lời ở phần thi kiến thức được các thí sinh thể hiện một cách nhuần nhuyễn. Từ đó, những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS lần lượt được tuyên truyền hiệu quả.

 

Phần thi ứng xử tình huống được các đội thi trình bày bằng những tình huống thực tế trong cuộc sống, những câu chuyện đời, chuyện người đầy nước mắt. Trong những câu chuyện đó, có biết bao mảnh đời bất hạnh, hàng ngày phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, bị mọi người xa lánh. Đặc biệt, những phụ nữ mang thai, phụ nữ bị chồng gieo rắc mầm bệnh đang từng ngày phải đau đớn, chật vật với từng miếng ăn. Người thì vì lỡ lầm quan hệ với gái bán hoa mang căn bệnh, người thì vì nghiện hút, chích quay về sống lương thiện nhưng cộng đồng từ chối… Song sự can thiệp của cán bộ y tế cơ sở, đã làm mọi người thông cảm và chia sẻ giúp họ vượt qua mặc cảm để hướng đến tương lai tươi sáng hơn. Tình huống “Chuyện nhà anh Phan” của tỉnh Ninh Thuận kể về anh Phan đi lái xe trong một lần quá chén trót quan hệ với một cô gái tiếp viên tại nhà hàng, sau đó đi kiểm tra máu cho kết quả dương tính. Khi gia đình phát hiện, họ đã cách ly, hất hủi và anh Phan nhiều lúc có ý định tự tử. Khán giả hồi hộp nghĩ rằng anh Phan sẽ gieo rắc bệnh này cho nhiều người để trả thù đời, nhưng nhờ có sự tuyên truyền của cán bộ y tế, cha mẹ anh đã hiểu ra những việc sai lầm của mình khi đối xử với con nên ăn năn, hối hận. Các tình  huống “Tâm sự trước ngày cưới” của đoàn Khánh Hòa; “Tìm lại tình thương” của đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu hay “Chuyện HIV với người đồng bào” của đoàn Phú Yên… thực sự gây xúc động và thể hiện rõ sự hối hận của người từng lầm lỡ nay muốn sống có ý nghĩa.

 

MỘT CUỘC THI BỔ ÍCH

 

Chị Trần Thị Minh Hương (đội Phú Yên) bộc bạch: “Quan tâm đến những người có bệnh, giúp họ sống tốt là trách nhiệm của những người làm y tế như chúng tôi. Với chúng tôi, đây là công việc thường xuyên trong công tác tuyên truyền, vận động. Cuộc thi là cơ hội để chúng tôi thể hiện kỹ năng và hiểu biết của mình về công tác phòng chống HIV/AIDS”. Còn anh Mai Xuân Minh, một người dân phường 6 (TP Tuy Hòa), xúc động nói: “Đến xem, tôi thật sự chia sẻ với những gia đình có những cảnh đời éo le. Chương trình này rất thiết thực cho những bậc làm cha, làm mẹ. Mong sao gia đình, xã hội cùng dang tay giúp đỡ những người bị nhiễm bệnh này”. Chị  Đặng Thị Hồng Nhung có 6 năm sống chung với HIV (đội Khánh Hòa) tâm sự: “Tham gia hội thi, em hiểu được quyền của một người nhiễm bệnh là như thế nào. Em nghĩ, những người bị bỏ rơi, bị đối xử kỳ thị… cần được xã hội quan tâm cưu mang, tạo điều kiện để họ có cơ hội được tiếp tục sống và cống hiến cuộc sống còn lại”.

 

Ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục Sức khỏe Phú Yên cho biết: Cuộc thi này đem đến cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên y tế thôn, buôn một sân chơi thực tế và đa dạng. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đến những người đã và đang nhiễm bệnh mà chưa được hòa nhập cộng đồng ngày càng sâu sắc. Còn theo ông Đặng Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục Sức khỏe Trung ương, cuộc thi giúp cán bộ cơ sở nắm bắt thông tin chắc, trình độ tuyên truyền được nâng lên. Hội thi còn là sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các mô hình về truyền thông vận động giữa các tỉnh. Qua các tình huống thể hiện rõ kỹ năng tuyên truyền, giáo dục của cộng tác viên trong việc xử lý các vấn đề gặp phải khi đi tư vấn, vận động nhân dân.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek