Thứ Tư, 02/10/2024 23:34 CH
Tiến sĩ Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội):
Quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống cho trẻ
Thứ Sáu, 23/07/2010 19:00 CH

Tiến sĩ Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) vừa có chuyến làm việc tại Phú Yên về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đánh giá về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Phú Yên, đồng chí Cục trưởng cho biết:

 

ts-nguyen-huu-hai100723.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hải, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về  nhân lực làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cấp tỉnh đến cơ sở do các nguyên nhân khác nhau, nhưng phải nói trong thời gian qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ở Phú Yên đã đạt được những kết quả rất tốt, nhất là đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các hoạt động về y tế, giáo dục, các chính sách xã hội đối với trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật được triển khai đạt kết quả. Công tác xã hội hóa bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh được chú trọng đẩy mạnh, huy động được nhiều nguồn lực... Nhờ vậy, tỉ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng chỉ còn 19,2%; vận động trẻ hồi gia an toàn đạt 95%, trẻ bị tử vong do tai nạn thương tích giảm từ 40-50% so với những năm trước; vận động phẫu thuật được 49 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; trẻ được cấp thẻ Bảo hiểm y tế là 78.672 em… Nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ cho công tác này trong 2 năm (2008-2009) là 1 tỉ đồng; huy động Quỹ bảo trợ trẻ em trên 7,9 tỉ đồng...

 

Tuy nhiên, Phú Yên cần quan tâm nhiều hơn nữa đến môi trường sống an toàn cho trẻ, hạn chế tỉ lệ trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị tai nạn đuối nước. Địa phương cần tăng nguồn kinh phí cho công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, tăng nguồn nhân lực và chú ý đầu tư các khu vui chơi cho trẻ, nhất là trong dịp hè.

 

* Ở góc độ quản lý ngành, đồng chí định hướng gì trong công tác trẻ em của Phú Yên trong thời gian tới?

 

- Hiện tại Phú Yên còn khá nhiều trẻ em phải lao động sớm trong điều kiện độc hại (toàn tỉnh có 1.164 em lao động trong điều kiện độc hại nguy hiểm, trong 2 năm (2008-2009) có 28 trẻ em bị xâm hại tình dục. Mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em được triển khai đến 100% xã, phường nhưng đến nay mới có 44 xã, phường được công nhận đạt chuẩn. Do đó, trong thời gian đến, Phú Yên cần có biện pháp nâng cao kiến thức bảo vệ chăm sóc trẻ em cho các bậc phụ huynh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh nên có chính sách đầu tư cho cán bộ làm công tác trẻ em về số lượng lẫn chất lượng. Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ cho trẻ em tại cộng đồng còn thiếu, môi trường thiếu an toàn, thiếu nguồn nước sạch, đây là những điều kiện không tốt ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

 

Là cơ quan quản lý ngành dọc, chúng tôi ghi nhận những đề nghị về chính sách hỗ trợ đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thôn, buôn, nhu cầu tập huấn chuyên môn quản lý nhà nước cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp để lên phương án hỗ trợ kinh phí.

 

hiphop100723.jpg

Không có sân chơi, các em thiếu nhi TP Tuy Hòa thường tập trung ở sảnh sân vận động TP để tập hip-hop - Ảnh: G.MINH

 

* Để làm tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh Phú Yên cần chú ý những hoạt động gì, thưa đồng chí?

 

- Theo tôi, việc đầu tiên phải làm là đẩy mạnh xã hội hóa hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tận dụng triệt để sức mạnh tổng hợp từ các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ quốc tế. Phú Yên có nhiều câu lạc bộ trẻ em và thiếu nhi, hoạt động tốt, cần nhân rộng các mô hình này. Cần có những biện pháp giảm thiểu tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, bị xâm hại tình dục trong thời gian đến. Đặc biệt, cần sớm đầu tư xây dựng những khu vui chơi giải trí cho trẻ em để góp phần giúp giảm thiểu tỉ lệ trẻ em đuối nước. Tỉ lệ trẻ em bị đuối nước ở Phú Yên trong thời gian qua là con số đáng báo động, riêng năm 2009 có đến 33 trẻ, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2010 đã có gần 20 trường hợp. Ngoài ra chính quyền địa phương cần quan tâm hơn trong việc đầu tư kinh phí cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó chú trọng đầu tư nguồn nhân lực làm công tác này. Được biết, hiện tại kinh phí dành cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của Phú Yên quá thấp, rất khó để có thể triển khai công tác “bảo vệ” chứ chưa thể nói đến “chăm sóc”.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek