Thứ Năm, 03/10/2024 01:14 SA
Khi phó chủ tịch xã “mê” công tác dân số
Thứ Sáu, 23/07/2010 11:05 SA

Nhiều năm liền, xã Xuân Sơn Nam là địa phương dẫn đầu trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) ở huyện Đồng Xuân. Có được kết quả này, ngoài sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, còn có vai trò cá nhân của các thành viên trong Ban DS- KHHGĐ, nhất là Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm trưởng ban Đỗ Thị Năm.

 

chi-nam100723.jpg

Chị Đỗ Thị Năm (thứ nhất từ phải sang) nhận Kỷ niệm chương của Bộ Y tế về công tác DS-KHHGĐ - Ảnh: T.THẢO

 

Năm 1994, Ban DS - KHHGĐ xã Xuân Sơn Nam được thành lập. Bà Nguyễn Thị Năm đã hoàn thành xuất sắc trong vai trò trưởng ban, khi phân công từng thành viên phụ trách địa bàn nhằm phối hợp chặt chẽ với chi bộ, ban nhân dân thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Pháp lệnh Dân số. Từ đây, các công tác được xem là khó khăn nhất  trong vận động như thực hiện các biện pháp tránh thai, giữ gìn gia đình hạnh phúc… được lồng ghép vào những buổi họp thôn, xóm. Với sự nổ lực của Ban DS – KHHGĐ xã và được sự quan tâm của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, chất lượng dân số ở Xuân Sơn Nam từng bước được nâng lên. Xã được  đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em; nhiều mô hình như câu lạc bộ (CLB) tín dụng gia đình, CLB không sinh con thứ 3, CLB nam nông dân… ra đời và hoạt động hiệu quả. Mỗi thôn có 1 CLB tổ chức sinh hoạt với nội dung phong phú giúp nhân dân hiểu được cách phát triển kinh tế hộ gia đình để xóa đói, giảm nghèo gắn với  thực hiện KHHGĐ, không sinh con thứ 3, tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ từ 15 – 49 tuổi có chồng, hướng dẫn họ chọn một biện pháp phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn…

 

Những kết quả ấy đều mang đậm dấu ấn và sự tham gia tích cực của Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Thị Năm khi bà mạnh dạn đề xuất Đảng ủy, UBND xã đưa công tác DS-KHHGĐ là một trong những tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội và tiêu chí bình xét danh hiệu thi đua  hàng năm của cá nhân và tập thể các thôn. Với cách làm vừa thiết thực, vừa động viên khuyến khích đã tạo nên một phong trào thi đua đều khắp ở các thôn trong xã và trong từng cán bộ được phân công phụ trách địa bàn.

 

Kết quả là nhiều năm liền, xã Xuân Sơn Nam luôn hoàn thành chỉ tiêu KHHGĐ, đạt mức sinh thay thế, có 1 thôn không có người sinh con thứ 3 trong 5 năm liền. Phụ nữ, nam giới trong xã  đều nhận thức rõ cần nâng cao chất lượng nuôi dạy con cho tốt và tự chọn cho mình một biện pháp KHHGĐ phù hợp. Đặc biệt, các biện pháp tránh thai hiện đại như đình sản (nam, nữ), đặt vòng, bao cao su, uống thuốc tránh thai đều đạt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Nhờ vậy mà Xuân Sơn Nam hoàn thành tốt các chỉ tiêu về phát triển, nâng cao chất lượng dân số và công tác KHHGĐ, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Bà Đỗ Thị Năm, tâm sự: Làm công tác dân số, tôi được tiếp xúc với dân một cách gần gũi, thân tình hơn. Một khi người dân hiểu được vấn đề nhìn ra lợi ích thì việc gì cũng trôi chảy. Tôi gắn bó với công tác dân số cũng vì thế và đây là một mảng công tác có tác động lâu dài và sâu sắc đến đời sống xã hội. Mỗi gia đình nên có từ 1 - 2 con để nuôi dạy cho tốt, đó là nền tảng của hạnh phúc gia đình, dân số ổn định, xã hội phồn vinh.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek