Thứ Tư, 02/10/2024 23:23 CH
T5 huấn luyện giỏi
Thứ Bảy, 24/07/2010 11:00 SA

Trong quân đội, huấn luyện chuyển loại quân nhân dự bị là công tác tổ chức giáo dục, rèn luyện đối với thanh niên ở độ tuổi đăng ký dự bị động viên, nhưng chưa nhập ngũ – được gọi là quân nhân dự bị hạng 2. Theo quy định, các đồng chí này phải trải qua 6 tháng đào tạo mới đủ điều kiện trở thành quân nhân dự bị hạng 1.

 

T5hl100723.jpg

Đơn vị T5 ra quân huấn luyện - Ảnh: X.HIẾU

 

Hàng năm, sau đợt huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị T5 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên) bắt tay ngay vào công tác tổ chức chuẩn bị, đón nhận và huấn luyện chuyển loại cho dự bị động viên. Chương trình huấn luyện của đối tượng này được tiến hành trong 3 tháng, theo quy định Bộ Quốc phòng. Các nội dung tập trung vào hai lĩnh vực: huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị, nhằm trang bị cho chiến sĩ những kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật binh chủng hợp thành, điều lệnh, điều lệ cũng như công tác hậu cần, vũ khí trang bị của Quân đội nhân dân Việt Nam; giúp quân nhân dự bị động viên có nhận thức tốt về quân đội, đủ trình độ, kỹ năng quân sự cần thiết phục vụ chiến đấu. Đồng thời, thông qua nội dung giáo dục chính trị, góp phần giáo dục chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quân sự của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội và đơn vị; nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị của người quân nhân cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thượng úy Lê Quốc Lam, Chính trị viên đơn vị T5, cho biết: “Đối tượng là quân nhân dự bị thì có nhiều điểm khác so với chiến sĩ mới, như độ tuổi trung bình lớn, gần 30% quân số đã có gia đình, vợ con… nên trong công tác huấn luyện gặp không ít khó khăn. Do đó, ban chỉ huy đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tiến hành thăm hỏi, động viên và đề nghị địa phương tạo điều kiện cho những đồng chí có gia đình gặp khó khăn nên các chiến sĩ cũng yên tâm công tác”.

 

Trong huấn luyện quân sự, nội dung “ba nổ”, gồm: bắn súng tiểu liên AK bài 1, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn thật có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp cho chiến sĩ tập làm người lính thực thụ trên chiến trường. Với công tác giáo dục chính trị, việc trang bị kiến thức và giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị được xác định quan trọng hàng đầu thông qua tổ chức lên lớp học tập. Bên cạnh đó, còn nhiều nội dung, hình thức phong phú khác góp phần giáo dục mục tiêu, lý tưởng cách mạng và đạo đức quân nhân cho chiến sĩ, như: thông báo thời sự; đọc báo nghe tin; tổ chức sinh hoạt ngày chính trị, văn hóa tinh thần; các phong trào thi đua, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Chiến sĩ K So Y Lơn, quê ở xã Ea trol, (huyện Sông Hinh), tâm sự: “Được huấn luyện trong môi trường quân đội đã giúp cho tôi hiểu thêm nhiều điều, rèn luyện và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Đây là điều kiện tốt để sau này về địa phương giúp tôi trong công tác và sinh hoạt”.

 

Với yêu cầu xây dựng quân nhân cách mạng có phẩm chất, năng lực toàn diện, những nội dung về xây dựng chính quy trong khóa huấn luyện được chú trọng. Theo đó, đội ngũ cán bộ các cấp đã tổ chức quán triệt, học tập, duy trì nghiêm các chế độ ngày tuần, lễ tiết tác phong quân nhân; việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội… rèn luyện cho các chiến sĩ có ý thức tổ chức, ý thức kỷ luật cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội và đơn vị. 

 

Các nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị cũng thường xuyên được tiến hành. Qua đó, kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên, giáo dục cho chiến sĩ ngay ngày đầu vào đơn vị, giúp họ làm quen, vượt qua những thử thách đầu tiên ở môi trường quân đội. Với hệ thống thiết chế văn hóa, phương tiện nghe nhìn, hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao,… được tổ chức đã giúp cho quân nhân có đời sống tinh thần phong phú, yên tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các chiến sĩ còn được cán bộ hướng dẫn  tăng gia sản xuất, biết cách trồng rau quả để cải thiện, nâng cao đời sống cho chính mình. Chương trình huấn luyện nhiều,  nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ai cũng tâm huyết với công việc, cùng thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện; góp phần quan trọng nâng cao số lượng và chất lượng, trình độ cũng như khả năng chiến đấu của lực lượng dự bị động viên tỉnh nhà trong thời gian tới.

 

Đại úy Cao Văn Mười, Chỉ huy trưởng đơn vị T5, cho biết: “Hiện đơn vị vừa huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất, vừa huấn luyện chiến sĩ năm thứ hai và dự bị động viên nên công việc khá nặng nề. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực khắc phục khó khăn nên qua hơn một tháng huấn luyện đối với dự bị động viên, kết quả kiểm tra sơ bộ ban đầu đạt khá tốt”.

 

VĂN BẮC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek