Thứ Sáu, 04/10/2024 22:29 CH
Có phải tỉnh nghèo thì nhuận bút thấp?
Thứ Sáu, 18/06/2010 07:31 SA

Câu chuyện nhuận bút ở các cơ quan báo chí tỉnh Phú Yên thuộc loại thấp nhất nước kéo dài từ nhiều năm nay, mỗi năm câu chuyện này lại được nhắc vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) - ngày xã hội tôn vinh các nhà báo.

 

10.000 đồng cho một tin được trả bình quân ở Đài TNND Phú Yên là mức nhuận bút không còn tìm thấy ở bất kỳ cơ quan báo chí cấp tỉnh nào của Việt Nam từ lâu.

 

Mức nhuận bút ở Báo Phú Yên có khá hơn - 4 triệu đồng/số báo 12 trang (vừa mới được tăng lên 5 triệu đồng từ đầu tháng 6 này) là mức nhuận bút thấp nhất trong khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên - “là mức nhuận bút không giống ai”- nói như đồng chí Nguyễn Văn Tân, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, khi đặt trong cái nhìn so sánh với báo các tỉnh chung quanh.

 

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, được các cơ quan báo chí trong tỉnh kiến nghị giải quyết nhiều lần, nhất là từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 61/NĐ- CP về chế độ nhuận bút (năm 2002); song, tình hình vẫn chưa có bước cải thiện nào đáng kể, ngoài sự điều chỉnh mới đây cho Báo Phú Yên.

 

Vì thế, nhiều phóng viên công tác ở các cơ quan báo chí Phú Yên than phiền khi nhuận bút của mình chỉ bằng một nửa hoặc chỉ một phần ba so với các đồng nghiệp ở các tỉnh bạn; hoặc, có trường hợp chỉ bằng một phần bảy, một phần tám, nếu so sánh với các đồng nghiệp ở các cơ quan báo chí của Trung ương và TP. Hồ Chí Minh. Và, do vậy, gần đây nhiều nhà báo có tay nghề vững liên tiếp rời các cơ quan báo chí của tỉnh, “đầu quân” cho các cơ quan báo chí có mức thu nhập cao hơn, là một tình thế không thể ngăn chặn, đã tạo thành một hiện tượng “chảy máu chất xám” đáng quan ngại sau chuyện “bác sĩ ra đi” của ngành y tế.

 

Câu chuyện nhuận bút ở các cơ quan báo chí tỉnh Phú Yên thuộc loại thấp nhất nước đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết từ rất sớm; song đều không có kết quả, khi các ngành chức năng cho rằng: tỉnh ta nghèo, thu ngân sách thấp, không có nguồn chi (!).

 

Người xưa dạy rằng: “Dân không được chê nước mạt. Con không được chê cha mẹ nghèo”; thế nên, những người viết báo cho các cơ quan báo chí Phú Yên không được phép đòi hỏi được thụ hưởng một mức nhuận bút  như ở các tỉnh thành khác giàu hơn Phú Yên. Nhưng họ không khỏi chạnh lòng khi nhuận bút ở Phú Yên thấp hơn rất nhiều so với các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông, Ninh Thuận… trong khu vực, và các tỉnh khó khăn ở phía Bắc. Vì sao như vậy? Vì sao các tỉnh khác đều có nguồn chi nhuận bút cho báo chí hợp lý, còn Phú Yên thì không?

 

Câu trả lời ở đây thật chẳng khó, nếu các ngành chức năng nhận thức đầy đủ hơn vai trò của báo chí, có cái nhìn cảm thông hơn với khó khăn của các cơ quan báo chí trong tỉnh, và nhất là có cái nhìn trân trọng hơn với lao động của những người viết báo.

 

HUỲNH HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek