Thứ Bảy, 05/10/2024 00:17 SA
Nhà cao tầng và công tác phòng cháy chữa cháy
Thứ Tư, 16/06/2010 13:00 CH

Khi quỹ đất ở các đô thị ngày càng hạn hẹp, nhu cầu về chỗ ở, nơi làm việc đòi hỏi ngày càng tăng thì việc xây dựng, sử dụng các công trình nhà nhiều tầng là một trong những giải pháp hiệu quả nhất. Và sự xuất hiện của các ngôi nhà nhiều tầng đã nảy sinh không ít vấn đề phức tạp, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Nếu không thực hiện nghiêm túc và kịp thời công tác này dễ gây ra những hậu quả khôn lường.

 

CS-PCCC100616.jpg

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Phú Yên kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại khách sạn 5 sao CenDeluxe. - Ảnh: NG.KHANG

 

ỞPhú Yên hiện nay, xu  hướng xây dựng nhà  nhiều tầng đang có chiều hướng ngày càng gia tăng và đã có hơn 20 công trình nhà nhiều tầng (từ 5 - 9 tầng) và bốn nhà cao tầng (từ 10 tầng trở lên). Các công trình nhiều tầng được xây dựng và đưa vào hoạt động đã đem lại hiệu quả về nhiều mặt. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn PCCC cho những công trình này hiện đang gặp không ít khó khăn, bất cập. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, ở nước ta và trên thế giới đã xảy ra không ít vụ cháy nhà nhiều tầng gây thảm họa cho con người và môi trường. Đến nay, nhiều người vẫn chưa quên vụ cháy bệnh viện Chợ Rẫy; vụ cháy tại Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC tại TP Hồ Chí Minh … đã để lại những hậu quả hết sức đau lòng. Ở Phú Yên, tuy số vụ cháy nhà nhiều tầng xảy ra không nhiều nhưng qua một số vụ cháy trên cho thấy việc chữa cháy, cứu nạn ở nhà nhiều tầng là hết sức khó khăn, phức tạp, đặc biệt là sau khi xảy ra vụ cháy tại tầng 14 khách sạn CenDeluxe - Công ty cổ phần Thuận Thảo vào ngày 6/3/2009. Vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công khách sạn 5 sao đầu tiên được xây dựng tại Phú Yên. 

 

Qua nghiên cứu các vụ cháy và kiểm tra, khảo sát thực tế tại các công trình nhiều tầng trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc chưa tuân thủ các quy định về an toàn PCCC ở một số nơi vẫn còn xảy ra. Nhiều công trình chưa được các chủ đầu tư, cơ quan quản lý đầu tư thỏa đáng cho các hạng mục PCCC. Có đơn vị coi hạng mục PCCC như là kinh phí phát sinh. Một số công trình cải tạo, sửa chữa làm thay đổi tính chất sử dụng nhưng không trình thẩm duyệt về PCCC. Một số công trình lắp đặt thêm các thiết bị điện có công suất lớn không phù hợp so với thiết kế ban đầu nên dễ gây ra các vụ cháy do chập điện, quá tải. Nhiều công trình chưa được trang bị phương tiện cứu người trên cao khi xảy ra cháy, các vị trí mặt đường để tiếp cận công trình bị cản trở bởi hệ thống dây dẫn điện, cáp điện thoại, cáp truyền hình, biển quảng cáo… gây khó khăn cho việc triển khai các phương tiện chữa cháy, cứu người trên cao. Để giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy trên những công trình nhiều tầng, cao tầng, nhất là vào thời điểm mùa hanh khô đang diễn ra gay gắt như hiện nay, cơ quan, tổ chức và cá nhân quản lý, sử dụng công trình nhiều tầng, cao tầng cần thực hiện nghiêm ngặt các quy định an toàn PCCC. Chú ý thực hiện niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy cơ xảy ra cháy. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC. Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Trong đó hết sức chú ý việc lắp đặt hệ thống chống sét; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho hệ thống điện của toàn bộ công trình, từng tầng, từng phòng và từng thiết bị điện có công suất lớn để có biện pháp đảm bảo an toàn PCCC khi sử dụng thiết bị điện, đặc biệt là thiết bị sinh nhiệt; xây tường, trần và khoang đệm ngăn cháy giữa các khu vực để chống cháy lan; bố trí xây dựng hồ nước dự trữ đủ để chữa cháy. Thành lập các đội dân phòng hoặc đội PCCC cơ sở, tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng PCCC, bảo vệ công trình; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cứu người trong tình huống cháy phức tạp nhất.

 

Với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực PCCC, để thực hiện tốt công tác PCCC xảy ra ở nhà nhiều tầng, cao tầng, bên cạnh tiến hành đồng bộ các biện pháp tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra, phân loại các công trình nhiều tầng, cao tầng, nghiên cứu đề ra các biện pháp PCCC thích hợp và có hiệu quả đối với từng loại nhà, lực lượng Cảnh sát PCCC còn cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an địa phương, tham mưu cho chính quyền các cấp ban hành quy chế về công tác PCCC phù hợp với từng địa bàn quản lý và từng loại công trình nhiều tầng, cao tầng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC, xây dựng phong trào quần chúng PCCC, nâng cao ý thức về PCCC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng loại công trình này. Lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra toàn diện nhằm kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm về PCCC để xử lý, kiến nghị khắc phục; xây dựng phương án chữa cháy cứu nạn đối với các công trình nhiều tầng, cao tầng và tổ chức diễn tập để xử lý các tình huống cháy có thể xảy ra nhằm hoàn thiện các bài chiến thuật chữa cháy, cứu người có hiệu quả nhất khi xảy ra cháy tại các công trình này.

 

ĐÀO THẾ HẢI

Đội phó đội Kiểm tra an toàn,

Phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek