Thứ Bảy, 05/10/2024 00:24 SA
Huỳnh Xuân Thạch Xã Ea Lâm (Sông Hinh):
Những thay đổi sâu sắc
Thứ Tư, 16/06/2010 11:00 SA

15 năm là khoảng thời gian không dài so với lịch sử phát triển của một vùng đất. Nhưng dưới ánh sáng của Đảng, 15 năm ấy đã biến xã Ea Lâm (Sông Hinh) từ con số không lên một diện mạo mới, vững vàng, tự tin sánh vai cùng các địa phương khác trong và ngoài huyện.

 

lua-nuoc100616.jpg

Sản xuất lúa ở  buôn Bưng A, xã Ea Lâm - Ảnh:  N.CƯỜNG

 

Do địa dư cách trở nên buôn Bai, buôn Học, buôn Bưng, buôn Gao của xã Krông Pa (Sơn Hòa), nằm ở phía nam sông Ba được tách ra thành lập xã mới Ea Lâm, thuộc huyện Sông Hinh theo Nghị định số 24/CP ngày 23/3/1994 của Chính phủ. Vào thời điểm ấy, những ai đến vùng đất này đều cảm nhận được sự thiếu thốn trăm bề. Còn bây giờ, Ea Lâm đã thật sự đổi thay. Con đường nối trung tâm huyện với xã xưa kia chỉ là sỏi đá với những dốc cao, suối sâu giờ đây đã được láng nhựa với hàng chục cầu, cống kiên cố. Trụ sở xã được xây dựng khang trang với đầy đủ phòng làm việc, hội trường cùng các trang thiết bị hiện đại như vi tính, mạng internet... giúp cho việc giải quyết công việc được nhanh chóng hơn. Gần đó là trạm y tế với đội ngũ y, bác sĩ tận tình, chu đáo không quản ngày đêm chữa bệnh cho nhân dân. Từ một xã không có lấy một lớp học, hầu như người dân mù chữ, đến nay đã có đủ 3 bậc học từ bậc mầm non đến THCS. Trường lớp học được kiên cố hóa, 100% học sinh được đến trường, tỉ lệ học sinh lên lớp qua từng năm học đạt 95% trở lên. Công trình nước sạch cùng với các giếng đào ở các buôn đã đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt cho bà con nhân dân. Mạng lưới cộng tác viên dân số, y tế luôn được củng cố, kiện toàn và mang lại hiệu quả tích cực. Toàn xã có 2/5 buôn được công nhận buôn văn hóa; không còn hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 23%, thấp hơn mức bình quân chung của huyện 6%. Điều đáng nói là nhiều mô hình đắp đập tích nước sản xuất lúa 2 vụ kết hợp chăn nuôi đã mang lại hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho việc đảm bảo an ninh lương thực, thay thế dần tập quán trồng lúa rẫy bấp bênh…

 

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Y Đen cho biết: Để có được kết quả này, trong những năm qua, Đảng bộ xã Ea Lâm đặc biệt chú trọng đến công tác dân vận, trong đó mấu chốt là phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người đứng đầu dòng họ, người có uy tín trong công tác tuyên truyền vận động. Thông qua các buổi sinh hoạt già làng, trưởng bản, Đảng ủy xã đã tiếp thu nhiều ý kiến trong việc lựa chọn người có tài, có đức để tuyển dụng vào làm việc, đồng thời qua đó phát hiện những tồn tại khuyết điểm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để có hướng giáo dục, răn đe kịp thời. Nhờ vậy đến nay bộ máy chính quyền của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, niềm tin của nhân dân với Đảng ngày càng củng cố”.

 

Uy tín các già làng, trưởng bản còn được phát huy có hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các thế lực thù địch phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Còn nhớ vào năm 2006 tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại xã có diễn biến phức tạp, tổ chức phản động đội lốt “tin lành Đề ga” lợi dụng những sơ hở, sai sót trong quản lý của hệ thống chính trị, đã tổ chức gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, làm cho nhân dân không yên tâm lao động, sản xuất... Nhưng với sự kiên trì phân tích, giảng giải của chính quyền, đoàn thể cùng già làng, trưởng bản, nhiều đối tượng nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu đã nhìn nhận ra những khuyết điểm của bản thân, cam kết từ bỏ các hoạt động tin lành Đề ga phản động, chí thú làm ăn, sống lương thiện hòa đồng với xã hội, như Ma HMin, Ma Dốt, Ma Lý... Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ông Lê Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm cho biết: “Từ một chi bộ xã chỉ có 5 đảng viên năm 1994, đến nay đã thành Đảng bộ với 60 đảng viên sinh hoạt ở 9 chi bộ thôn buôn, trường học. Trong những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín nên Đảng bộ đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Khối đại đoàn kết các dân tộc trong dân được giữ vững, nhân dân an tâm sinh sống, lao động sản xuất và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, uy tín của Đảng và Nhà nước được giữ vững, nâng cao”.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek