Thứ Sáu, 04/10/2024 22:34 CH
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Trần Văn Chiến:
Đội truyền thông lưu động đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng dân số biển, đảo
Thứ Năm, 17/06/2010 14:00 CH

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Trần Văn Chiến vừa có chuyến làm việc tại Phú Yên về tình hình thực hiện Đề án kiểm soát DS-KHHGĐ vùng biển, đảo và ven biển của tỉnh. Đánh giá về công tác dân số biển, đảo và ven biển của Phú Yên trong thời gian qua, đồng chí Trần Văn Chiến cho biết:Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng có thể nói, tỉnh Phú Yên  đã triển khai công tác dân số biển, đảo và ven biển đạt kết quả tốt.

 

on-Chien1100617.jpg
PGS - TS Trần Văn Chiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ - Ảnh: T.THẢO
Cơ cấu dân số Phú Yên và vùng biển, đảo đang tiến đến cơ cấu dân số vàng. Đây là điều kiện thuận lợi cho tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dân số. Đó là một kết quả đáng khích lệ, không phải địa phương nào cũng đạt được. Ngoài ra, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng của vùng biển Phú Yên thuộc loại thấp. Người dân vùng biển Phú Yên thường xuyên được khám, điều trị bệnh phụ khoa, tiêm phòng uốn ván, cấp viên sắt và thực hiện KHHGĐ theo yêu cầu.

 

Tuy nhiên, theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1/4/2009, Phú Yên có 5,7% người bị khuyết tật, cao hơn cả nước hiện là 4,9%. Toàn tỉnh hiện có 2001 trẻ em bị khuyết tật, tàn tật, bị dị tật bẩm sinh thì 4 huyện, thị xã, TP vùng biển, đảo, ven biển có 533 em, chiếm 49,7%. Điều này cho thấy tình trạng trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh ở vùng biển, đảo và ven biển rất cao. Tình trạng thiếu y bác sĩ tại các trạm y tế ở các xã vùng biển chưa được khắc phục cũng là một khó khăn cho công tác dân số ở các vùng này.

 

 

phat-to-roi.100617.jpg

Cán bộ chuyên trách xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) phát tờ rơi tuyên truyền về sinh đẻ có kế hoạch cho ngư dân đi biển  – Ảnh: THÙY THẢO

 

* Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình cho người dân các vùng này, cần có những hoạt động gì, thưa đồng chí?

 

- Hoạt động đầu tiên là phải thành lập các đội lưu động y tế-KHHGĐ ở tuyến huyện từ 4-6 người, bao gồm: cán bộ dân số, cán bộ y tế, xét nghiệm. Đồng thời, tổ chức điểm cung cấp dịch vụ tại những nơi mà người lao động xuất bến dài ngày, khi cập bờ, tại các bến cảng. Đồng thời, huy động sự hỗ trợ của cơ sở y tế quân-dân kết hợp, xí nghiệp, công trường tham gia cung cấp dịch vụ cho người dân sinh sống trên các đảo, các khu công nghiệp, khu kinh tế biển.

 

Bên cạnh đó, xây dựng các loại hình cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc SKSS-KHHGĐ và cung cấp bao cao su, thuốc tránh thai cho người lao động trước khi đi biển dài ngày tại các xã vùng biển; Tư vấn, kiểm tra sức khỏe, kiểm tra yếu tố nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sự mang thai, sự phát triển và chất lượng bào thai cho các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn, trang bị kiến thức phòng chống lây nhiễm qua đường tình dục cho người từ 15-24 tuổi, người chưa đi làm, chưa có việc làm ổn định; Thiết lập và vận hành hệ thống kho dữ liệu điện tử chuyên ngành về dân số, KHHGĐ, SKSS, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Tóm lại, để làm tốt tất cả các hoạt động nêu trên  thì đội truyền thông lưu động đóng vai trò quyết định. Từ đó, chất lượng dân số vùng biển, đảo và ven biển sẽ tăng lên.

 

Hệ thống dịch vụ y tế nghèo nàn là một trở ngại rất lớn đối với việc phát triển kinh tế biển, đảo theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như không thể đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho lực lượng lao động và dân cư vùng biển, đảo. Do đó, trong thời gian đến ngoài sự nỗ lực của tỉnh nhà, chúng tôi sẽ cố gắng kiến nghị với Quốc hội sớm có những chính sách tập trung phát triển các dịch vụ xã hội, đặc biệt là mạng lưới y tế vùng biển, đảo.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

 PHẠM THÙY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek