Thứ Năm, 03/10/2024 11:40 SA
TX Sông Cầu: Xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân
Thứ Năm, 03/06/2010 16:00 CH

Thực hiện Chương tình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 của Chính phủ, UBND TX Sông Cầu xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm; bước đầu các cơ quan hành chính từ cấp thị xã đến cấp xã, phường đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động về nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, tạo nhiều  thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức.

 

tiep-dan100603.jpg

Thực hiện cải cách hành chính thuận lợi cho dân - Ảnh: KIM CHI

           

Điểm thấy rõ nhất sau 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính ở TX Sông Cầu là bộ máy chính quyền từ cấp thị xã đến cấp xã, phường được củng cố, kiện toàn theo hướng sắp xếp lại tổ chức, bố trí nhân lực theo cơ cấu bộ máy mới. Thực hiện Đề án kiện toàn, sắp xếp, tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã, đến ngày 1/4/2008, toàn thị xã có 12 cơ quan chuyên môn, giảm 1 cơ quan so với trước đây. Song song với việc sắp xếp, điều chỉnh bộ máy hành chính bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, TX Sông Cầu còn chú trọng đến đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất, năng lực để giải quyết các công việc hiệu quả cao và đúng thẩm quyền; lề lối, phong cách làm việc đã có chuyển biến tích cực; đưa việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức đi vào nền nếp.

 

Theo ông Trần Văn Tiệm, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TX Sông Cầu, việc phân cấp quản lý ngân sách đã giúp cho các cơ quan, đơn vị, xã, phường phát huy được tính chủ động, năng động, sáng tạo và trách nhiệm trong điều hành tài chính và ngân sách. Tính từ năm 2007 đến nay, sau khi được giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí, biên chế, trong tổng số 45 đơn vị xây dựng được quy chế chi tiêu nội bộ đã có 34 lượt cơ quan, đơn vị tiết kiệm được tổng kinh phí 684,3 triệu đồng.

 

Một nội dung quan trọng trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính được TX Sông Cầu thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả là thực hiện cơ chế “một cửa” tại các cơ quan hành chính nhà nước từ thị xã đến xã, phường. Tại trụ sở làm việc của UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn có liên quan đã công khai hóa các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, các loại phí, lệ phí, góp phần minh bạch hóa thao tác công vụ của công chức và giúp cho công dân, tổ chức nắm vững hơn khi có nhu cầu giải quyết công việc. Người dân cũng không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước đây; công việc được giải quyết nhanh hơn hoặc đúng hạn, giảm bớt trung gian nhũng nhiễu, phiền hà; thái độ, cung cách phục vụ nhân dân trong việc giải quyết hồ sơ hành chính của đội ngũ cán bộ công chức có sự chuyển biến rõ nét. Cơ chế “một cửa” được triển khai đến 14/14 UBND xã, phường và một số cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã, bước đầu đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân giám sát được các cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức trong thực thi công vụ… Giai đoạn 2001 - 2010, trong lĩnh vực đất đai, bộ phận “một cửa” của UBND thị xã đã giao trả kết quả cho công dân 2.407 hồ sơ, đạt tỉ lệ gần 83%; các lĩnh vực xây dựng nhà ở, đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, bộ phận “một cửa” đều giao trả hồ sơ đạt 100%. Đáng chú ý là cùng với một số phòng chuyên môn và bộ phận “một cửa” của UBND thị xã, bộ phận “một cửa” tại UBND các xã, phường cũng đã tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về hộ tịch, chứng thực, đất đai, cấp giấy phép xây dựng, hộ khẩu… Điển hình trong công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” là xã Xuân Bình, với sự chuyển biến vượt bậc, từ năm 2004 đến nay đều giải quyết và trả kết quả cho công dân đạt 100% trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và tạo được niềm tin đối với nhân dân.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Đinh Văn Sang nhận định: Công tác cải cách hành chính ở TX Sông Cầu giai đoạn 2001 - 2010 có bước chuyển biến rõ rệt, thật sự xây dựng được nền hành chính phục vụ nhân dân, thể hiện rõ bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Đó cũng là thước đo quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính trong thời gian tới của TX Sông Cầu.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek