Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Nâng cao chất lượng dân số biển, đảo và ven biển
Nỗi niềm người làm công tác dân số vùng biển
Thứ Năm, 03/06/2010 18:00 CH

Việc triển khai Đề án 52 về Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển của tỉnh  có ý nghĩa rất quan trọng với người dân nơi đây, bởi họ có thêm nhiều cơ hội được quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Còn những người làm công tác dân số vùng biển, đảo và ven biển thì tăng thêm việc nhưng phụ cấp chưa tương xứng với công sức của họ.

 

tau-bien-2100603.jpg

Ngư dân tham gia đánh bắt xa bờ dài ngày như thế này rất khó cho việc tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: THÙY THẢO

 

Chị Lương Thị Mỹ Nữ, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) nói: “Nhiều năm qua, chúng tôi luôn tăng cường đẩy mạnh truyền thông về dân số, SKSS - KHHGĐ cho nhóm đối tượng đặc thù là dân cư vùng biển và ven biển nhằm giảm tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên. Tuy nhiên, do trình độ dân trí nơi đây thấp, tư tưởng sinh con trai vẫn còn nặng nề nên công tác tuyên truyền vận động cũng như cung cấp các dịch vụ gặp nhiều khó khăn. Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển đã tạo điều kiện cho việc thực hiện các chỉ tiêu về DS - KHHGĐ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Còn những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như chúng tôi thêm việc, nhưng thù lao thì chưa tương xứng”. Còn chị Phạm Thị Thanh Hương, cán bộ chuyên trách DS-GĐ-TE xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) cho biết: Mỗi lần đi làm công tác dân số, tôi toàn bỏ tiền túi ra. Hàng tháng, tiền hỗ trợ 300.000 đồng từ đề án này cũng chẳng đủ xăng xe. Đó là chưa kể những lúc cùng đội truyền thông lưu động theo tàu đi tư vấn cho những người đánh bắt cá xa bờ”.

 

Theo hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án 52 giai đoạn 2009 - 2020, người dân vùng biển được chi hỗ trợ tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng, tư vấn trực tiếp và tư vấn tại nhà về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, SKSS, KHHGĐ; về kiểm tra sức khỏe, kiểm tra yếu tố nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai, sự phát triển và chất lượng bào thai cho các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn; về các yếu tố nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bình thường của bào thai do tác động của môi trường biển; về phòng, chống bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn… Vấn đề đặt ra là, hiện nay, đội ngũ những người làm công tác dân số vùng biển, đảo và ven biển còn thiếu về số lượng, hạn chế về năng lực. Thế nhưng, không có một chương trình cập nhật kiến thức về vấn đề này. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị đặc thù chưa đầy đủ, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao hiệu quả các dịch vụ cho người dân. Đặc biệt, các dụng cụ y tế, thuốc đặc trị cho những người lao động tại các khu công nghiệp, cảng cá và điểm có đông người lao động nhập cư còn thiếu.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: “Khi chưa có Đề án 52, mỗi năm Phú Yên chỉ tổ chức 2 đợt chiến dịch  CSSKSS-KHHGĐ cho 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Những cán bộ chuyên trách dân số cũng đã khó khăn trong việc đi tuyên truyền, tư vấn mà có nơi vẫn không đạt. Thậm chí, rất nhiều chị em phải bỏ tiền túi đi làm công tác dân số. Nay triển khai Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển, họ  tiếp tục gặp khó khăn. Cụ thể, những chủ tàu làm ăn lớn rất kỵ, không muốn cho phụ nữ lên tàu, hoặc những ông chủ lao động tại các khu công nghiệp không nhiệt tình trong việc bố trí thời gian để người lao động tham gia các buổi nói chuyện. Vì vậy, sẽ rất khó cho việc truyền thông, kêu gọi sự tham gia của nam giới.

 

Thời gian qua, người dân vùng biển vẫn thường xuyên được khám, điều trị bệnh phụ khoa, khám thai, tiêm phòng uốn ván, cấp viên sắt và được thực hiện KHHGĐ theo nhu cầu. Do cơ sở vật chất thiếu thốn nên cán bộ chuyên trách cũng chỉ mới đáp ứng những nhu cầu thông thường, còn việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc chất lượng như: siêu âm, xét nghiệm soi tươi… thì không đủ kinh phí và  trang thiết bị. Vì vậy, nâng cao chất lượng dân số phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng cán bộ dân số”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek