Thứ Bảy, 05/10/2024 16:24 CH
Về quê ăn tết
Thứ Năm, 11/02/2010 07:30 SA

Dù học tập, công tác, định cư ở những nơi xa xôi, nhưng những ngày giáp tết, những người con Phú Yên xa quê lại chộn rộn lên tàu, xe để trở về nhà. “Về quê ăn tết” là cụm từ quen thuộc, là niềm háo hức của những người đi xa.

 

du-hoc-sinh.100211.jpg

Tranh thủ thời gian về quê ăn tết, Lượng (đứng cao nhất) còn tham gia hội trại truyền thống của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh  - Ảnh: H.NGUYỄN

 

VƯỢT QUA VẤT VẢ ĐỂ VỀ NHÀ

 

Đối với những người lao động, sinh viên gốc Phú Yên đang làm việc, học tập tại TP Hồ Chí Minh và những nơi khác, giáp tết là những ngày chộn rộn, vất vả nhất. Ai cũng mong muốn sớm được về với gia đình để kịp cúng tất niên, đón tết. Nhưng tìm được tấm vé tàu, xe dịp này là chuyện đầy khó khăn. Anh Bùi Bửu Quốc, đang công tác tại Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng dân dụng và công nghiệp IDCo (TP Hồ Chí Minh) đã chuẩn bị cho chuyến về quê của mình cách đây gần 3 tháng. Để mua được chiếc vé tàu (đắt hơn ngày thường khoảng 20%), anh Quốc đã phải vất vả đăng ký qua tin nhắn tới 40 lần mới lấy được số thứ tự và chờ đợi, xếp hàng gần một ngày. Nhưng trước khi về không may lại bị trộm ví, mất hết giấy tờ và cả vé tàu. “Cả năm đi làm xa nhà, chỉ có dịp tết mới về sum họp với gia đình được, nhưng bị trộm cắp khiến niềm hy vọng của tôi tiêu tan. Lúc đó, tôi buồn so, nghĩ chắc là mình phải ăn tết tha hương thôi, bởi muốn có tấm vé tàu, xe lúc cận tết là điều khó có hy vọng”. Dù vậy, nỗi nhớ nhà thôi thúc anh Quốc lại thử ra bến xe. Thêm một ngày chờ đợi, xếp hàng, chen lấn, cuối cùng anh may mắn có được vé xe về quê ăn tết, dù trễ hơn dự kiến mấy ngày. Quốc tâm sự: “Khi tôi gọi điện về cho gia đình báo tin đã mua được vé xe, ba mẹ tôi không giấu được niềm vui. Cứ cách một ngày, ba má lại điện thoại hỏi thăm chừng nào lên xe. Lòng dạ mấy ngày cuối năm cứ nôn nao không yên, tôi mong thời gian qua thật mau để tới ngày 29 âm lịch là về quê đoàn tụ gia đình”.

 

Không vất vả như anh Quốc, nhưng cô sinh viên Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Trương Thị Bích Nga cũng phải mua vé xe trước 1 tháng, ngay sau khi trường có lịch nghỉ tết. Xa nhà bốn, năm tháng trời nên Nga muốn “bay” về nhà thật sớm, để phụ giúp ba mẹ chuẩn bị tết. Nga tâm sự: “Nhà em làm nghề nông, thời điểm cuối năm khá bận rộn, nên khi hoàn thành môn thi cuối cùng và đủ tháng của cour dạy thêm là em về nhà ngay”. Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, nên ở TP Hồ Chí Minh, Nga vừa học vừa làm gia sư để có tiền trang trải học phí và chi tiêu, đỡ đần ba mẹ. Chuẩn bị về tết, Nga cố dạy thêm thời gian và dành dụm tiền chi tiêu hằng ngày để mua quà cho các em. Nga nói: “Không có dư nhiều nên em chỉ mua cho các em vài cái áo tết. Khi nghĩ đến việc các em sẽ vui và ba mẹ hài lòng, em cảm thấy rất hạnh phúc”. 

 

THỎA NỖI NHỚ TẾT QUÊ

 

Tết cũng là dịp để những người Việt Nam, người Phú Yên ở hải ngoại “quy cố hương”.

 

hoc-sinh.100211.jpg

Sinh viên Trương Thị Bích Nga (áo bông) chụp hình cùng các bạn khi tham gia hội trại truyền thống của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: H.NGUYỄN

 

Đã 30 năm rồi, vợ chồng ông bà Hồ Mỹ Ái và Lê Thị Sạch, hiện đang định cư tại TP Bergen op Zoom (Hà Lan), mới về quê ăn tết. Xa nhà đã lâu, nên khi quyết định về nước trong dịp tết năm nay, ông bà cho biết cả hai người đều cảm thấy hồi hộp xen lẫn phấn khởi. Bà Sạch tâm sự: “Những lần trước, do hoàn cảnh, tôi thường về nước vào dịp hè nên lâu rồi, nhớ tết Việt Nam lắm. Bởi vậy, lần về thăm nhà dịp Tết Canh Dần này đối vợ chồng tôi rất nhiều ý nghĩa”. Bà Sạch cho biết thêm, ở xứ người, mỗi khi tết đến, cảm giác nhớ nhà luôn thường trực trong lòng, nhưng vì ai cũng phải làm việc và không có người thân nên việc tổ chức tết ta bên Tây rất sơ sài. “Trong những ngày tết ấy, cả nhà tôi chỉ quây quần ăn cơm với nhau. Vợ chồng, con cái kể nhau nghe chuyện tết xưa, một phần để tưởng nhớ ông bà tổ tiên, một phần để nhắc nhở các con về cội nguồn của dân tộc mình, để các con luôn nhớ về đất nước Việt Nam” – bà nói. Khi quyết định về nước, cả hai vợ chồng đều rất háo hức vì sẽ lại được chứng kiến các nghi lễ truyền thống của Việt Nam như cúng tất niên, đưa ông Táo, đón giao thừa... Ông Lê Ốc, ba của bà Sạch, năm nay đã 84 tuổi, không khỏi xúc động khi được hỏi về cảm xúc khi nghe tin con về quê ăn tết: “Tôi hay tin con báo về từ mấy tháng trước, thấy phấn khởi, vui vẻ và nóng lòng mong đến ngày được gặp con. Mong rằng con cháu bên đó làm ăn phát đạt, để năm nào cũng có điều kiện về Việt Nam ăn tết, sum họp gia đình”.

 

Em Trần Quốc Lượng, một du học sinh tại Trường Macquarie, Sydney, Australia suýt phải ăn tết xa nhà ở đất nước xa xôi. Mới qua học được hơn 8 tháng, nên Lượng đã chuẩn bị tâm lý sẽ phải ăn tết xa nhà. Nhưng cách đây một tháng, Lượng biết được trường sẽ cho nghỉ 3 tuần đúng vào dịp Tết Canh Dần nên đã gọi điện xin phép ba mẹ cho về quê ăn tết. Chi phí cho mỗi lần đi - về khá đắt, nhưng vì nhớ con nên ba mẹ Lượng cũng cố gắng lo cho con về. Lượng cho hay, từ khi quyết định về nước ăn tết, đêm nào em cũng… khó ngủ, lòng dạ nôn nao, mong đến ngày lên máy bay để về Việt Nam. Lượng tâm sự: “Về quê ăn tết thích nhất là được nói tiếng Việt thân thuộc, đặc biệt em rất nhớ món ăn Việt Nam, nên lần này về em được mẹ chuẩn bị rất nhiều món ăn khoái khẩu”. Bà Lê Thị Dung, mẹ của Lượng, cho biết: “Con đi học xa nhà rất tốn kém, nhưng vì tương lai của con nên vợ chồng tôi cố gắng hết sức để lo cho con. Biết Lượng bên đó ăn uống thiếu thốn nên tôi đã chuẩn bị những món ưa thích của nó như thịt rộng mắm, dưa món. Cả năm lo làm ăn, nên cả gia đình không có thời gian quây quần bên nhau. Tết này Lượng ở xa về nên cả nhà sẽ chỉ đi thăm bà con và quây quần, tâm sự bên nhau để tận hưởng không khí ấm cúng của gia đình”.

 

TRỌNG HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA
Làm lại nhà, đón tết
Thứ Hai, 15/02/2010 07:00 SA
Tết nơi đầu sóng
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:00 SA
Nghĩa tình ngày tết
Thứ Tư, 10/02/2010 14:00 CH
Tiếp tục chăm lo tết cho người nghèo
Thứ Tư, 10/02/2010 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek